สินค้า FMCG (Fast Moving Consumer Goods) เป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ Brand, Consumer, Shopper, Trade (ร้านค้า เช่น ห้าง MT และ โชห่วย)
ซึ่งหากขาดความเข้าใจในมิติใดมิติหนึ่ง อาจทำให้เกิดความเสียหาย เสียค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

การดีลกับห้าง/จัดซื้อ ให้ประสบความสำเร็จ มีปัจจัยร่วมมากมาย เช่น

  • ต้องทราบ กฎระเบียบ (กติกา) ของห้างนั้นๆ
  • ต้องทราบ ระบบ Operation หน้าร้าน / หลังบ้าน
  • ต้องทราบ Shopper Profile ของห้างนั้นๆ
  • ต้องทราบ ขั้นตอนการของจัดซื้อ
  • ต้องทราบ KPI ของจัดซื้อ
    เป็นต้น

ความยากคือ ไม่มีตำราให้ศึกษา หรือ คนคอยสอน กว่าจะรู้ครบหมดจำเป็นต้องค่อยๆ เก็บเกี่ยวประสบการณ์
และค่า(เรียนรู้)ประสบการณ์แต่ละเรื่องของแต่ละคน/แต่ละบริษัทนั้น ถูกแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายอันแสนแพง
ความยากต่อมาคือ ถึงแม้จะมีข้อมูล(ข้างต้น)มากมาย ก็ไม่ได้การันตีว่าทุกอย่างจะราบรื่น เพราะ

การดีลกับห้าง/จัดซื้อ ไม่เคยมีสูตรสำเร็จ

MT Clinic โดย iTalent (Thailand) Co., Ltd. ขอเป็นส่วนหนึ่งในสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง ในการดีลกับห้าง/จัดซื้อ เพื่อลดการสูญเสียค่าใช้จ่าย เพิ่มความสามารถในการทำกำไร และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกัน โดยแบ่งการเรียนรู้เป็น


1) หมวดความรู้ทั่วไป – Online Course (คอร์ส Online สอนสดผ่าน Zoom, สามารถเรียนย้อนหลังได้ทันที)

เรียนแบบ Online ผ่าน Zoom คอร์สละ 4 ชั่วโมง แบ่งเป็นหัวข้อต่างๆ ที่หลากหลาย
เหมาะกับความต้องการของผู้ที่ทำงานในวงการ FMCG โดยเฉพาะใน Function Sales, Marketing และ Trade Marketing สอนพื้นฐาน ทฤษฎีและวิธีปฏิบัติ พร้อมตัวอย่างจริงที่เกิดขึ้นในตลาด

  • TMKT360 : Trade Marketing Management 360 องศา, หลักการสร้างความเติบโตแบบยั่งยืน ผ่านการบริหาร 1) แบรนด์, 2) ช่องทางการขาย, 3) Shopper
  • MT 360 : Modern Trade Management 360 องศา, 5 สิ่งที่ต้องรู้ในการบริหารยอดขาย Modern Trade แบบยั่งยืน
  • TT 360 : Traditional Trade Management 360 องศา, หลักการบริหารช่องทาง Traditional Trade ให้เติบโตแบบยั่งยืน
  • Ecom 360 : E-Commerce Management 360 องศา การบริหารช่องทาง E-Commerce แบบครบรอบด้าน
  • Food Service Channel Management : การบริหารช่องทาง FoodService แบบครบรอบด้าน
  • 4 Quick Wins for Buyer – Retail Management : 4 สูตรลัด ปิดเป้า KPI ของจัดซื้อ (ห้าง MT)

2) หลักสูตรพัฒนาฝ่ายขาย MT – Online Course (คอร์ส Online สอนสดผ่าน Zoom, สามารถเรียนย้อนหลังได้ทันที)

เรียนแบบ Online ผ่าน Zoom คอร์สละ 4 ชั่วโมง แบ่งเป็นหัวข้อต่างๆ ที่หลากหลาย
เหมาะสำหรับ Function Sales หรือแผนก Support เช่น Marketing และ Trade Marketing ที่ต้องการเข้าใจพื้นฐาน ทฤษฎีและวิธีปฏิบัติ พร้อมตัวอย่างจริงที่เกิดขึ้นในตลาด

หลักสูตรพัฒนาฝ่ายขาย MT ผมได้ทำใบสรุปไว้เผื่อท่านใดต้องการทราบภาพรวมว่า คอร์สไหนสอน Skill อะไรบ้าง คอร์สไหนควรส่งใครไปเรียน เชิญดูจากไฟล์ PDF สรุป ครับ https://bit.ly/3Etjncu

  1. KAM360 : (Sales) Key Account Manager 360 องศา, 4-Win บริหารห้าง MT แบบมืออาชีพ (ฉบับเซลล์)ชนะปิดเป้าขาย-ชนะใจจัดซื้อ-ชนะแบบโตต่อเนื่อง-ชนะหน้าร้าน
  2. Nego360 : Sales Negotiation Skill 360 องศา, ทักษะการขาย และเจรจาต่อรองกับจัดซื้อห้าง MT แบบมืออาชีพ
  3. Strategy : 1-Page Sales Strategy for MT Growth, กลยุทธ์เพิ่มยอดขาย และสร้างให้ห้าง MT เติบโต
  4. NPD 7-11 : New Product for 7-Eleven, 7 หัวข้อสำคัญต้องรู้ ก่อนนำเสนอสินค้าใหม่ (รวมข้อมูล และเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริง ครบจบในคอร์สเดียว)
  5. Store 360 : Store Operation 360 องศา, การบริหารงานร่วมกับหน้าร้าน/สาขา Modern Trade แบบยั่งยืน (ครอบคลุม makro, Big C, Lotus’s, Tops, Foodland, Gourmet)

3) Public Course (คอร์ส On-Site – เน้นเรียนเสร็จเอาไปใช้งาน – เรียนทฤษฎี+ปฏิบัติ)

การเรียนการสอนในรูปแบบ Workshop เพื่อเน้นในการสร้างความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง จากการเคสต่างๆ และรับ Feedback จากผู้สอนได้ทันที
Workshop มุ่งเน้นสอนพื้นฐาน/หัวข้อสำคัญที่ใช้ในการดีลกับห้าง/จัดซื้อ เป็นการเรียนรวมกับ Supplier ต่างๆ /Brand (เล็ก-กลาง-ใหญ่)

  • Win-Win in MT Negotiation : รู้ครบ รู้ลึกเรื่อง Modern Trade เพิ่มสกิลเจรจาต่อรองจัดซื้อ
  • เสนอสินค้าใหม่ 7-Eleven อย่างไรให้ผ่าน และโดนใจจัดซื้อ เผยเทคนิคที่ช่วยเพิ่มโอกาสผ่านการพิจารณา ในการนำเสนอสินค้าใหักับ 7-Eleven พร้อมเปิดรายละเอียดทุกขั้นตอน ลึงลึกตั้งแต่ต้นจนจบ
  • MT Year Plan + TTA Negotiation สอนคิด Strategy วางแผนรายปีสำหรับห้าง MT แบบมืออาชีพ พร้อมสอนวิธีเจรจาต่อรอง TTA กับจัดซื้อ ด้วยการจำลองสถานการณ์เสมือนจริง
  • Win-Win in Trade Term Agreement : อ่านเกมส์-วางแผน-นำเสนอ-เจรจา TTAให้ลงเอยแบบ Win-Win เน้น Channel Hypermarket + Cash & Carry เน้นห้าง Hyper และ Cash&Carry
  • Roleplay : TTA Negotiation with (Real) Buyer ฝึกเจรจาต่อรอง TTA กับจัดซื้อ ด้วยการจำลองสถานการณ์เสมือนจริง “การซ้อมใหญ่ก่อนลงสนามจริง”
  • FMCG Marketing 101 สอนพื้นฐาน Marketing ที่จำเป็นสำหรับสินค้า FMCG “เจาะเบื้องหลัง Brand สินค้าที่ขายได้ขายดี”
  • Key Account Management 4-Wins : 4-Wins บริหารห้าง MT แบบมืออาชีพ (ฉบับเซลล์)
  • Successful Trade Marketing Techniques : ชนะขาด ผ่านเทคนิค Trade Marketing
  • A Step-by-Step Strategic Account Plan : ดีลดี ต้องมี Step ดีลกับ MT ขั้นเทพ ต้องมี Account Plan
  • Store Operation Management 4.0 (+ Bonus – Sales $ Uplift at Store Level) : บริหารหน้าร้าน (MT) ให้เป๊ะ พร้อมสร้างยอดขายแบบหวังผลตามมาตรฐานเดียวกับบริษัทข้ามชาติ
  • Store Operation in Action การบริหารงานหน้าร้าน MT แบบหวังผลม พิเศษ : ลงมือตรวจตลาดจริง 3 ห้างใหญ่
  • Trade Marketing Management 4.0 : พัฒนาจุดแข็ง-ปิดจุดอ่อน-สร้างสมดุล เติมเต็มศักยภาพให้ทุกช่องทางการขาย
  • Build an Effective Online Channel : ลุยช่องทาง Online อย่างไรให้ยอดปัง
  • The Ultimate Guide for Store Audits (TT / GT Channel) : ตรวจตลาด – วัดผล – พัฒนา โค้ชทีมขายแบบมืออาชีพ สำหรับร้านค้าส่ง (ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว) / Local Supermarket / โชห่วย / ร้านชำ / ร้านขายยา
  • Strategic Distributor Model : ตั้งศูนย์(Distributor) อย่างไรไม่ให้สูญ
  • How to Demand Forecast by MS Excel สอนขั้นตอนการทำ Demand Forecast สำหรับสินค้า FMCG ด้วย Microsoft Excel
  • How to Recruit Key Account Manager (MT) สอนวิธีหาเซลล์ Modern Trade แบบได้ผลจริง และทำงานได้ตามเป้าหมายองค์กร รวมถึงวิธีวัดผลงานด้วย KPI ที่เหมาะสม
  • Key Account Management 4.0 : ปิดเป้าได้-เจ้านายรัก-Buyerปลื้ม

ทุกรอบ จะมีการเชิญ​อดีต​ Senior​ Buyer​ มา​ร่วมวงแชร์​ประสบการณ์​ และมาฝึกพวกเราดีลงาน แบบเหมือนจริง พร้อมรับ Comment/Feedback แบบสดๆ

ฝึกดีล 30 นาที ได้รับ Feedback จากคนสอน (4 คน) อีก 30 นาที


4) In-house / Tailor-made Training (หลักสูตรที่ออกแบบเฉพาะองค์กรท่านเอง – จำนวนผู้เรียน 5 – 30 คนขึ้นไป)

สำหรับองค์กรที่ต้องการหลักสูตร/เนื้อหา ที่ปรับแต่งเฉพาะเจาะจง สำหรับทีมงาน Sales / Marketing / Trade Marketing

ทางเราจะมี Assessment Process ผู้ที่เข้าเรียน ทั้งก่อนและหลังเรียน เพื่อให้มั่นใจว่าหลักสูตรที่ออกแบบมาเฉพาะนั้น สามารถตอบสนองความต้องการในการสร้างธุรกิจที่หยั่งยืนได้

ด้วยการเรียนการสอนแบบ Workshop ที่ไม่เน้นการเรียนแบบ Class room เพียงอย่างเดียว มีการแก้โจทย์ร่วมกัน ระดมสมองร่วมกัน โดยเน้นให้สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ ไปปฏิบัติได้จริง


5) One-on-One Coaching / Private Class (สอนตัวต่อตัว 1 – 5 คน + ให้Consultที่นำไปใช้ได้ทันที)

เน้นการใช้งานจริงผ่านการ On-the-Job Training แก้ปัญหา/แก้โจทย์เฉพาะหน้า ยกตัวอย่างเช่น

  • การวางแผน / วาง Strategy ระยะยาว
  • ร่วมวางแผนเพื่อเจรจาต่อรอง Trade Term Agreement
  • การวางแผนการขาย
  • การวางแผนการนำเสนอสินค้าใหม่
  • การจัดผังองค์กร / การทำ Job Description
  • การสอนให้ Coach ทีมงาน
  • การฝึกซ้อม Roleplay ก่อนดีลกับ Buyer

อ่านแล้วอยากขอคำปรึกษาเพิ่มเติม
ติดต่อเข้ามาได้ที่

คุณป๊อป

โทร : 083-123-8814
email : chutipong@iTalent.co.th
Zoom Meeting ID : 911-186-0676
Line-ID : @italent (add friend จากมือถือลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )



👉บริษัท ITalent Thailand – FMCG & Retail Specialist 👈

📌หางานดี (ส่ง Resume มาที่ chutipong@iTalent.co.th)
📌หาคนเก่ง (Recruitment Agency / Headhunter Service)
📌หาความรู้ (In-house Training / Workshop)
📌หาที่ปรึกษา (Strategic Consultant, Business Coach)