Workshop : Data Analysis in FMCG & Retail
วิเคราะห์เป็น เห็นโอกาส ฉลาดตัดสินใจ
รอบเดียว : วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม 2567 เวลา 09:30 – 17:00
สถานที่: Royal Orchid Sheraton Hotel & Towers ซอยเจริญกรุง 30
เพราะเราเชื่อว่า การสร้าง Profitable Growth ต้องเริ่มต้นจากพื้นฐานที่ถูกต้องและแข็งแรง ทั้งทฤษฎี และ mindset
จุดเด่นของ Workshop
- มีผู้สอนจำนวน 2 ท่าน
- หนึ่งในผู้สอนเป็นอดีตผู้บริหารระดับสูงห้าง Hypermakret
- ผู้สอนทุกท่านมีประสบการณ์ทำงานในวงการ FMCG เกิน 20 ปี
- ผู้สอนทุกท่านเคยทำงานในบริษัทข้ามชาติที่มียอดขายหลักหมื่นล้านต่อปี
- จากสถิติผู้สอนสามารถตอบคำถาม/ข้อสงสัยที่เกี่ยวกับ FMCG จากผู้เข้าเรียนได้ทุกคำถาม
- เน้นภาคปฏิบัติคือการนำสิ่งที่เรียนมาทดลองใช้
- ภาคปฏิบัติคือ การฝีก Role Play กับ (อดีต) Buyer จำลองสถานการณ์ และฝึกซ้อมการนำเสนอในรูปแบบเสมือน
- ฝึกเสร็จได้รับ Feedback ทันที จากผู้สอน
- เรียนจบ มี Group Line ไว้ติดต่อสื่อสารกันต่อ
- จัดมาแล้ว 30 Workshop ผู้เรียนมากกว่า 300 คน จากมากกว่า 500 บริษัท
- สอนรูปแบบ Online ผู้เรียนมากกว่า 200 คน จากมากกว่า 100 บริษัท
- จัดโดย บริษัท ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์) จำกัด FMCG & Retail Specialist ซึ่งให้บริการกับลูกค้า เช่น Pepsico, Ovaltine, MamyPoko, Scotch, Boon Rawd Brewery, Blackmores, ข้าวหงษ์ทอง เป็นต้น
Feedback จากผู้เรียน
“ขอบคุณทุกๆคนมากทั้งวิทยากรและผู้เข้าร่วมสัมนาครั้งนี้
วิทยากรสอน แนะนำดีมาก น่าติดตามตลอด ไม่ง่วง
สลับกันให้ความคิดเห็นล้อกันและต่อเนื่อง แบ่งงานกันดีคับ
และที่ขาดในงานนี้ไปไม่ได้ก้อคือ ผู้เข้าร่วมงานทุกคน
ผมจะไม่ได้ความรู้อื่นๆหากไม่มีข้อสงสัยจากผู้เข้าร่วมงานเลย
ไม่ว่าจะถูกก้อได้ข้อมูลเสริม ผิด ก้อได้รู้ว่าจะแก้อย่างไร
ในกลุ่มที่ผิดนั้นผมว่าดี เพราะจะได้รู้ว่าถ้าผิดต้องแก้อย่างไร
และถ้ามีแต่กลุ่มที่เสนอข้อมูลถูก ผมก้อได้ข้อมูลแค่ด้านเดียวสิคับ
เลยขอขอบคุณข้อมูลทุกๆด้านทุกกลุ่มคับ”
“สิ่งที่ชอบคือ เป็นกลุ่มคนทำงานจริงๆ ทำให้มี active participation และได้นำสิ่งที่เรียนไป apply ใช้จริงๆ
ผู้สอนทุกท่านในห้องสามารถให้มุมมองจากประสบการณ์จริงซึ่ง workshop ส่วนใหญ่ไม่สามารถให้ได้ ถือเป็นจุดแข็งของ iTalent ค่ะ”
“วันนี้ขอบคุนมากๆ เลยนะครับ ผมได้ความรู้จากมุมมองและประสบการณ์จากพี่ทั้งสอง และพี่ๆ ที่มาเรียนเยอะเลยครับ ทำให้เข้าใจคำศัพท์ต่างๆ มากขึ้นและรู้ว่ามีวิธีจะเพิ่มยอดขายจัดการกับสินค้าในร้าน MT อย่างไรได้อีกบ้าง เป็นคอร์สที่มีประโยชน์มาก หาจากตำราไม่ได้จริงๆ คับ”
Course Overview
ในวงการ FMCG และ Retail ทุกคนรู้หมดว่า Data เป็นสิ่งสำคัญมาก หากถามว่าสำคัญอย่างไร คุณจะได้คำตอบประมาณนี้
- เอาไว้วิเคราะห์ยอดขาย
- เอาไว้วิเคราะห์โปรโมชั่น
- เอาไว้วิเคราะห์คู่แข่ง
- เอาไว้วิเคราะห์สภาพตลาด
ฯลฯ
ซึ่งเป็นคำตอบที่ไม่ผิด แต่แบบนี้เรียกว่า มี “Skill วิเคราะห์ได้” แต่….สิ่งที่เจ้าของกิจการ หรือผู้บริหารต้องการจะเห็น คือ อยากให้คุณวิเคราะห์หาสิ่งเหล่านี้ต่างหาก
- หาโอกาสที่จะเพิ่มยอดขาย
- หาวิธีลดค่าใช้จ่าย
- หาจุดแข็งของเรา ที่ได้เปรียบเหนือคู่แข่ง
วัตถุประสงค์
คอร์สนี้ถูกออกแบบมาเพื่อสร้าง Analytical Skill และเปลี่ยน Skill วิเคราะห์ได้ ให้เป็น Skill วิเคราะห์เป็น เพื่อคว้าโอกาสต่างๆ และเป็นตัวช่วยที่วางใจได้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ
หลักสูตรนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสอนให้
- สามารถเปรียบเทียบ Performance ด้านต่างๆ
- บ่งบอกได้ถึงโอกาสต่างๆ โดยสามารถระบุเป็นจำนวนที่จับต้องได้
- จัดลำดับความสำคัญ และสิ่งที่ต้อง Focus ก่อนหรือหลัง
รวมทั้งเพื่อให้สามารถแก้ปัญหาพื้นฐานในการขายสินค้า FMCG
- เพื่อสร้างความเข้าใจอันถูกต้องสำหรับการบริหารจัดการลูกค้า Modern Trade / Key Account
- เพื่อให้เข้าใจพื้นฐาน และปัจจัยต่างๆ ที่ Buyer ใช้ตัดสินใจในการขับเคลื่อนธุรกิจ Retailer
- เพื่อเพิ่มทักษะพื้นฐานที่จำเป็นในการดูแล/บริหารจัดการลูกค้า เช่น พูดภาษาเดียวกับจัดซื้อ, การอ่าน Report ต่างๆ, Source of Growth ชนิดต่างๆ เป็นต้น
- เพื่อสร้าง Account Manager ที่มี Logic ที่ถูกต้อง/มีหลักมีการในการคิดและตัดสินใจ ในการขับเคลื่อน Strategy / นโยบายของบริษัท
- เพื่อสร้าง Profitable Growth ให้แก่บริษัท โดย Focus ที่ Mutual Benefit ของทั้ง Retailer และ Supplier
Course Outline
รูปแบบการสอน Workshop 1 วันเต็ม
-
Unlocking Insights from Sales Data
1.1. Data ฝั่ง Supplier
1.2. Data ฝั่ง Retailer (ร้านค้า / ห้าง MT)
1.3. Data ฝั่ง Consumer / Shopper
1.4. Data ฝั่ง Researcher (Nielsen, Kantar) -
Data Segmentation – Targeting for Efficiency
2.1. วิเคราะห์ Data ในมุมมองต่างๆ (Store Format, Price Tier, Packsize Role, Margin, Distribution ฯลฯ)
2.2. การวิเคราะห์ ผ่านการคำนวณแบบต่างๆ (Volume, Value, Average, Share, %Contribution, Ranking ฯลฯ) -
Data-Driven Growth Insights
3.1. วิธีเพิ่มยอดขาย
3.2. วิธีลดค่าใช้จ่าย
3.3. วิธีมองหาโอกาสใหม่ -
Building Actionable Sales Reports
4.1. สรุปการวิเคราะห์
4.2. สร้าง Proposal
4.3. การนำเสนอ
การเรียนการสอน ผู้สอนยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริง
ร่วมกับสถานการณ์ และปัญหาอุปสรรค
ที่ผู้เรียนประสบจริงในชีวิตการทำงาน
ผู้สอนจะไม่มีการร้องขอให้ผู้เข้าร่วมเปิดเผยข้อมูลใดๆ ที่เป็นความลับบริษัท
ทฤษฎีนั้นสำคัญ แต่ประสบการณ์สำคัญไม่แพ้กัน Process / Method / Technic / Tactic จำเป็นต้องผสานกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่แต่ละบริษัทต้องการจะ Deliver
Facilitator
Facilitator ท่านที่ 1 : คุณ ไชยสิทธิ์ ราชพิทักษ์, Founder, C.R. 8210 Intertrade Co., Ltd.
- อดีตผู้บริหารระดับสูงห้าง Hypermarket ในไทยและต่างประเทศ (ตำแหน่งสุดท้าย Commercial Director)
- เป็นผู้บุกเบิกห้าง Format Hypermarket ในไทยจนประสบความสำเร็จในฝั่ง Buyer และ Marketing
- เป็นผู้บริหารจัดการด้าน Operation procedure ขยาย Format CVS ให้กับห้าง Hypermarket ชื่อดัง
- เป็นคนแรกที่นำ Loyalty Program มาประยุกต์ใช้ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับ Shopper Insight
- ปัจจุบันเป็น Consultant และบริหารสินค้าในตลาดอินโดไชน่า (ไทย เวียดนาม พม่า กัมพูชา ลาว)
- ประสบการณ์ด้าน Retail Management มากกว่า 20 ปี
- เคยร่วมงานกับผู้บริหารระดับสูง (Supplier/Vendor) บริษัท FMCG ชั้นนำระดับ Global และ Local
Facilitator ท่านที่ 2 : ตัวแทนพัฒนาบุคลากรในวงการ FMCG : คุณชุติพงษ์ เบญจสัตย์กุล, Consultant, iTalent (Thailand) Co., Ltd.
- Consultant และผู้ร่วมก่อตั้ง iTalent (Thailand) Co., Ltd. (FMCG & Retail Specialist)ให้บริการแบบครบวงจรแก่บริษัท Fast Moving Consumer Goods (FMCG) ขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ (ยอดขาย 5,000 ล้าน จนถึงหลักหลายหมื่นล้านบาทต่อปี) ส่วนหนึ่งของรายชื่อลูกค้า PepsiCo, Colgate-Palmolive, ข้าวหงษ์ทอง, Uni-charm เป็นต้น
- ประสบการณ์ทำงาน 13 ปีในบริษัท FMCG อันดับต้นๆ ของโลกในวงการ เช่น Nestle, Dumex, DKSH และ Mars เริ่มตั้งแต่ระดับปฎิบัติการถึงระดับบริหาร
- ด้วยประสบการณ์รวมในวงการ FMCG & Retail กว่า 23 ปี ผ่านการทำงานในบริษัทยอดขายหลักหมื่นล้าน ปัจจุบันให้ความรู้ และคำปรึกษาแก่ SME (สินค้าทุกประเภท) จัด Workshop ให้ความรู้กับบริษัทต่างๆ มากกว่า 200 บริษัท สนใจปรึกษาได้ มั่นใจ ช่วยได้ครบทุกปัญหา จบในที่เดีย
Workshop นี้เหมาะสำหรับ :
- เจ้าของกิจการ หรือผู้บริหารที่ดูแลภาพรวม Sales & Marketing
- เซลล์ Key Account (มือใหม่ / ระดับเริ่มต้น) ที่ต้องการพื้นฐานที่ถูกต้องในการทำงาน
- เซลล์ Key Account (มือใหม่ / ระดับเริ่มต้น) ที่ต้องการทบทวนหลักคิด และวิธีการทำงานที่ผ่านมา
- แผนกที่เกี่ยวข้องกับการดีลกับห้าง MT เช่น Marketing, Trade Marketing, Customer Service, Category Management, Space Management
- ผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการบริหาร Modern Trade / Key Account แต่มีความสนใจ
- ผู้ที่ไม่ได้อยู่วงการ FMCG สามารถเรียนได้ แต่อาจจะไม่เข้าใจ 100%
- ห้าง Modern Trade นั้นหมายรวมถึง makro, Big C, Lotus’s, 7-Eleven, CJ, Tops, Foodland, Villa, The Mall, Boots, Watsons, Homepro, ไทวัสดุ, DoHome เป็นต้น
Upcoming Date & Location
- วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567 (หลักสูตร 1 วัน)
- เวลา 9.30 – 17.00น.
- สถานที่: Royal Orchid Sheraton Hotel & Towers ซอยเจริญกรุง 30 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงข้าม ICONSIAM
- แผนที่ google map (ตามรูปข้างล่าง)
Price :
ราคาต่อท่าน รวมเอกสารประกอบ Workshop, Coffee Break 2 ชุด และอาหารกลางวัน-บุปเฟ่ต์ 1 มื้อ
- ราคาปกติ
9,000 + (VAT 7%) 630 = ยอดสุทธิ 9,630 บาท
- ราคา Early Bird (สำหรับผู้ชำระเงิน 5 ท่านแรก เท่านั้น)
8,000 + (VAT 7%) 560 = ยอดสุทธิ 8,560 บาท
- ราคาสำหรับผู้สังเกตการณ์หลังห้อง (Observer)
5,000 + (VAT 7%) 350 = ยอดสุทธิ 5,350 บาท
ได้ทุกอย่างเหมือนผู้เรียน ยกเว้นไม่ได้ร่วมกิจกรรม Workshop
รับจำนวนจำกัด 30 ที่นั่ง
กรณีขอใบเสร็จรับเงินในนามบริษัท/นิติบุคคล
- ค่าธรรมเนียมการลงทะเบียนสามารถหักภาษี ณ ที่จ่ายได้ 3%
– ราคาปกติ 9,630.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 9,000 หักภาษีได้ 270 บาท) ยอดโอนสุทธิ 9,360.00 บาท
– ราคา Early Bird 8,560.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 8,000 หักภาษีได้ 240.00 บาท) ยอดโอนสุทธิ 8,320.00 บาท
– ราคา Observer 5,350.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 5,000 หักภาษีได้ 150.00 บาท) ยอดโอนสุทธิ 5,200.00 บาท - หากต้องการใบเสนอราคา หรือ ใบแจ้งหนี้ กรุณาติดต่อ Line Id : @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )
- ขอสงวนสิทธิ์ไม่รับคืนเงินไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม
- การลงทะเบียนจะสมบูรณ์หลังจากท่านได้รับการยืนยันการรับโอนเงิน
รายละเอียดสำหรับออกหนังสือหักภาษี ณ ที่จ่าย
- บริษัท ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์) จำกัด สำนักงานใหญ่
- Tax ID: 010-555-210-8123
- 341 ถ.สมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน คลองสาน กทม. 10600
รายละเอียดบัญชี เพื่อโอนเงิน
- ธนาคารกรุงเทพ สาขาราชเทวี บัญชีออมทรัพย์ : 123-446531-6
- ชื่อบัญชี “บจก. ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์)”
กรุณาส่งหลักฐาน (รูปถ่าย/Scan พร้อม(กรุณาแจ้งชื่อ นามสกุล) การโอนเงิน มาที่
Line ID : @italent
email : chutipong@iTalent.co.th
Fax : 02-438-1798 (กรุณาแจ้งชื่อ นามสกุล ในเอกสารที่นำส่ง)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
โทรศัพท์: 083-123-8814 (คุณป๊อป)
Line Id: @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )
Email: chutipong@italent.co.th