พื้นฐาน Marketing ที่จำเป็นสำหรับสินค้า FMCG

“เจาะเบื้องหลัง Brand สินค้าที่ขายได้ขายดี”
วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 09:30 – 17:00

เพราะเราเชื่อว่า การสร้าง Profitable Growth ต้องเริ่มต้นจากพื้นฐานที่ถูกต้องและแข็งแรง ทั้งทฤษฎี และ mindset

จุดเด่นของ Workshop
  • มีผู้สอนจำนวน 2 ท่าน
  • ผู้สอนทุกท่านมีประสบการณ์ทำงานในวงการ FMCG เกิน 20 ปี
  • ผู้สอนทุกท่านเคยทำงานในบริษัทข้ามชาติที่มียอดขายหลักหมื่นล้านต่อปี
  • จากสถิติผู้สอนสามารถตอบคำถาม/ข้อสงสัยที่เกี่ยวกับ FMCG จากผู้เข้าเรียนได้ทุกคำถาม
  • เรียนจบ มี Group Line ไว้ติดต่อสื่อสารกันต่อ
  • จัดมาแล้ว 18 Workshop ผู้เรียนมากกว่า 300 คน จากมากกว่า 200 บริษัท
  • สอนรูปแบบ Online ผู้เรียนมากกว่า 200 คน จากมากกว่า 100 บริษัท
  • จัดโดย บริษัท ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์) จำกัด FMCG & Retail Specialist ซึ่งให้บริการกับลูกค้า เช่น Pepsico, Ovaltine, MamyPoko, Scotch, Boon Rawd Brewery, Blackmores, ข้าวหงษ์ทอง เป็นต้น
Feedback จากผู้เรียน

“ขอบคุณทุกๆคนมากทั้งวิทยากรและผู้เข้าร่วมสัมนาครั้งนี้
วิทยากรสอน แนะนำดีมาก น่าติดตามตลอด ไม่ง่วง
สลับกันให้ความคิดเห็นล้อกันและต่อเนื่อง แบ่งงานกันดีคับ
และที่ขาดในงานนี้ไปไม่ได้ก้อคือ ผู้เข้าร่วมงานทุกคน
ผมจะไม่ได้ความรู้อื่นๆหากไม่มีข้อสงสัยจากผู้เข้าร่วมงานเลย
ไม่ว่าจะถูกก้อได้ข้อมูลเสริม ผิด ก้อได้รู้ว่าจะแก้อย่างไร
ในกลุ่มที่ผิดนั้นผมว่าดี เพราะจะได้รู้ว่าถ้าผิดต้องแก้อย่างไร
และถ้ามีแต่กลุ่มที่เสนอข้อมูลถูก ผมก้อได้ข้อมูลแค่ด้านเดียวสิคับ
เลยขอขอบคุณข้อมูลทุกๆด้านทุกกลุ่มคับ”

“สิ่งที่ชอบคือ เป็นกลุ่มคนทำงานจริงๆ ทำให้มี active participation และได้นำสิ่งที่เรียนไป apply ใช้จริงๆ
ผู้สอนทุกท่านในห้องสามารถให้มุมมองจากประสบการณ์จริงซึ่ง workshop ส่วนใหญ่ไม่สามารถให้ได้ ถือเป็นจุดแข็งของ iTalent ค่ะ”


Course Overview

สินค้าที่ดี ต้องขายได้ด้วยตัวมันเอง” ผมมักจะใช้คำพูดนี้บ่อยๆ เพราะนั่นเป็นคุณสมบัติหนึ่งของสินค้า FMCG คือ ขายได้เร็ว ขายได้ไว ขายได้จำนวน Volume สูง ดังนั้น การที่ต้องที่ต้องจ้างคนมายืนเชียร์สินค้าหน้า Shelf ตลอดเวลา จึงถือว่าไม่ตรง Concept อย่างแรง

การจะทำให้สินค้าขายได้ด้วยตัวเองนั้น เบื้องลึกเบื้องหลังล้วนแต่เกิดจากสิ่งที่เรียกว่า Marketing ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจก็แล้วแต่

Marketing เป็นศาสตร์ที่มีมานานแล้ว มีหลักการ ทฤษฎี และ case study ให้ศึกษามากมาย แต่เป็นภาพกว้างในการทำ Market สำหรับสินค้าทุกกลุ่ม หลักสูตรนี้จึงต้องการถ่ายทอดรายละเอียดเฉพาะเจาะจงสำหรับสินค้า FMCG ไม่ว่าจะเป็น

  • หลักการพื้นฐานสำคัญสำหรับการทำ Marketing สำหรับสินค้า FMCG
  • จากหลักการสู้วิธีปฎิบัติจริง Step by Step
  • สุดท้ายศึกษา Case Study ที่เคยเกิดขึ้นในตลาดจริง ทั้งประสบความสำเร็จ และล้มเหลว

ผ่านการถ่ายทอดจากผู้ที่มีประสบการณ์ตรง ที่บริหารสินค้าหลากหลายประเภท ในบริษัทที่มีทั้งทรัพยากร+เครื่องมือที่พร้อม และขาดแคลนเครื่องมือต่างๆ


ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เพื่อทดสอบความเข้าใจ และพัฒนาการทักษะในการทำงาน การ Workshop นี้จึงถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็น “การทดสอบความเข้าใจ” และนำไปสู่

  • ความเข้าใจใน “ภาพรวมทั้งหมด พร้อมแนวทางการทำ Marketing”
  • สามารถวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ Marketing ปัจจุบัน
  • สามารถประยุกต์บทเรียนต่างๆ เพื่อใช้ในการทำงานจริง
  • แลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนร่วมหลักสูตร เพื่อทราบถึงตัวเลือกที่หลากหลายในตลาด

Course Outline
  • ใช้การสอนแบบ Workshop 1 วันเต็ม
  1. Marketing 4.0
    • Marketing คืออะไร, ทำไมต้อง Marketing 4.0 กันแล้ว
    • Marketing ไม่ใช่คน ไม่ใช่แผนก จะรู้ได้อย่างไรว่าสินค้าคุณมี Marketing หรือไม่
    • ลูกค้าเปลี่ยนตลอดเวลา Marketing ยังตามทันลูกค้าหรือกำลังตกยุค
    • ตัวอย่างสินค้าที่ประสบความสำเร็จจากการทำ Marketing
    • คุณสมบัติสินค้าแบบใดที่เรียกว่าล้มเหลวจากการไม่มี Marketing
  2. Brand
    • Marketing vs. Branding เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
    • เป็นไปได้ไหม มี Branding แต่ไม่มี Marketing, มี Marketing ไม่มี Branding
    • Branding สำหรับสินค้า FMCG เหมือนหรือต่างกับสินค้าและบริการอื่นๆ อย่างไร
  3. STP Marketing
    • ไม่ใช่แค่รู้ว่าลูกค้าคือใคร แต่ต้องเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ผ่าน STP (Sementation, Targeting, Positioning)
    • Segmentation – สินค้าเราต้องการจตอบสนองลูกค้าแบบไหน
    • Targeting  – สินค้าที่เราขายตรงความต้องการของกลุ่มมุ่งหวังหรือไม่
    • Positioning – สินค้าเราแตกต่างอย่างไร และสื่อสารแบบไหนอย่างไรเพื่อให้เข้าตรงถึงจิตใจกลุ่มลูกค้าที่เรามุ่งหวัง
  4. 4P สำหรับสินค้า FMCG
    • ใครๆ ก็พูดคำว่า 4P ตกลงคืออะไรสำหรับสินค้า FMCG
    • Product – นอกจาก benefit ที่นำเสนอ หน้าตาของสินค้าก็มีผล และยังมีอะไรอีกมาก
    • Price – แม้แต่ของที่ถูกที่สุดไม่ได้การันตีว่าจะขายดีเสมอไป การกำหนดราคาขายมีหลักการอย่างไร
    • Place – ไม่ใช่แค่ช่องทางการจัดจำหน่าย การเลือกสนามแข่งขัที่ถูกต้อง และได้เปรียบนั้นสำคัญและจำเป็นมาก
    • Promotion – การทำโปรฯ ไม่ใช่ทุกอย่าง ยังมีการสื่อสารทางการตลาดทุกช่องทางในรูปแบบต่างๆ
  5. จุดวัดใจ
    • ใครๆ ก็ทำ Marketing ใครๆ ก็ทำ Branding แล้วจุดแพ้ชนะวัดกันตรงไหน
    • รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งได้เปรียบร้อยครั้ง ด้วย Marketing Information
      • Consuer Behavior
      • Consumer Needs
      • Competitor Analysis
      • Pricing Analysis

การเรียนการสอน ผู้สอนยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริง
ร่วมกับสถานการณ์ และปัญหาอุปสรรค
ที่ผู้เรียนประสบจริงในชีวิตการทำงาน

ผู้สอนจะไม่มีการร้องขอให้ผู้เข้าร่วมเปิดเผยข้อมูลใดๆ ที่เป็นความลับบริษัท

This image has an empty alt attribute; its file name is iTalent-Training-1-square.png

“ประวัติศาสตร์มักจะซ้ำรอยตัวมันเอง” เรื่องที่เกิดขึ้นจากผู้ผลิตที่มุ่งเน้นผลิตสินค้าอย่างเดียว แต่ไม่คิดทำ Marketing ก็เช่นกัน

ทฤษฎีนั้นสำคัญ แต่ประสบการณ์สำคัญไม่แพ้กัน Process / Method / Technic / Tactic จำเป็นต้องผสานกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่แต่ละบริษัทต้องการจะ Deliver


Facilitator

Facilitator ท่านที่ 1 : คุณ Wilalinee Sangpiroate, ผู้เชี่ยวชาญการตลาด FMCG

  • ประสบการณ์ทำงานวงการ FMCG กว่า 20ปี ในส่วนของบริหารสินค้าและ Branding Management ในบริษัทไทยชั้นนำหลายบริษัท ที่มียอดขายระดับหลายพันล้านบาทต่อปี ทั้งสินค้าประเภท Non-Food และ Beverage ที่ Marketing Share อันดับต้นๆ ของประเทศ
  • ผ่านประสบการณ์ในการดูแลแผนก Marketing มีความรู้และความเข้าใจในการบริหารแบรนด์, Consumer Insight, Data Analysis เพื่อทำความเข้าใจตลาดและผู้บริโภค และบริหารจัดการสื่อต่างๆ ทั้ง Offline และ Online ในการสื่อสารกับผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ
  • ตำแหน่งสุดท้ายที่รับผิดชอบ คือ Senior Brand Manager ในการดูแลสินค้า ที่ครอบคลุมทั้งการออกสินค้าใหม่ การสื่อสารกับผู้บริโภค สร้างกลยุทธ์ในการออกสินค้าใหม่ได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
  • ปัจจุบันทำงานด้านการโค้ช เพื่อช่วยผลักดันศักยภาพของบุคคล ให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้น และเป็น Certify Coach ของ ICF ในระดับ ACC
This image has an empty alt attribute; its file name is speaker-3-150x150.png

Facilitator ท่านที่ 2 : ตัวแทนพัฒนาบุคลากรในวงการ FMCG : คุณชุติพงษ์ เบญจสัตย์กุล, Consultant, iTalent (Thailand) Co., Ltd.

  • Consultant และผู้ร่วมก่อตั้ง iTalent (Thailand) Co., Ltd. (FMCG & Retail Specialist)ให้บริการแบบครบวงจรแก่บริษัท Fast Moving Consumer Goods (FMCG) ขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ (ยอดขาย 5,000 ล้าน จนถึงหลักหลายหมื่นล้านบาทต่อปี) ส่วนหนึ่งของรายชื่อลูกค้า PepsiCo, Colgate-Palmolive, ข้าวหงษ์ทอง, Uni-charm เป็นต้น
  • ประสบการณ์ทำงาน 13 ปีในบริษัท FMCG อันดับต้นๆ ของโลกในวงการ เช่น  Nestle, Dumex, DKSH และ Mars เริ่มตั้งแต่ระดับปฎิบัติการถึงระดับบริหาร
  • ด้วยประสบการณ์รวมในวงการ FMCG & Retail กว่า 23 ปี ผ่านการทำงานในบริษัทยอดขายหลักหมื่นล้าน ปัจจุบันให้ความรู้ และคำปรึกษาแก่ SME (สินค้าทุกประเภท) จัด Workshop ให้ความรู้กับบริษัทต่างๆ มากกว่า 200 บริษัท สนใจปรึกษาได้ มั่นใจ ช่วยได้ครบทุกปัญหา จบในที่เดียว

Workshop นี้เหมาะสำหรับ :
  • เจ้าของกิจการ หรือผู้บริหารที่ดูแลภาพรวม Sales & Marketing
  • เซลล์ Key Account ที่ต้องการพื้นฐาน Marketing ที่ถูกต้องเพื่อเป็นตัวแทนฝ่ายการตลาดในการ Implement Marketing&Branding ในห้าง Modern Trade
  • แผนกที่เกี่ยวข้องกับการดีลกับการตลาด เช่น Sales, Trade Marketing, Customer Service, Category Management, Space Management
  • ผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ Marketing แต่มีความสนใจ
  • ผู้ที่ทำงาน Retailer Modern Trade / ร้านค้าปลีก ค้าส่ง / Local Modern Trade ที่ต้องการเข้าใจการทำงานของ Marketing สินค้า FMCG
  • ผู้ที่ไม่ได้อยู่วงการ FMCG สามารถเรียนได้ แต่อาจจะไม่เข้าใจ 100%

Upcoming Date & Location
  • วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 ​ (หลักสูตร 1 วัน)
  • เวลา 9.30 – 17.00น. 
  • สถานที่:  Royal Orchid Sheraton Hotel & Towers  ซอยเจริญกรุง 30 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงข้าม ICONSIAM
  • แผนที่ google map (ตามรูปข้างล่าง)
This image has an empty alt attribute; its file name is image-2.png

Price :

ราคาต่อท่าน รวมเอกสารประกอบ Workshop, Coffee Break 2 ชุด และอาหารกลางวัน 1 มื้อ

  • ราคาปกติ
    9,000 + (VAT 7%) 630 = ยอดสุทธิ 9,630 บาท
  • ราคา Early Bird (สำหรับผู้ชำระเงิน 5 ท่านแรก เท่านั้น)
    8,000 + (VAT 7%) 560 = ยอดสุทธิ  8,560 บาท
  • ราคาสำหรับผู้สังเกตการณ์หลังห้อง (Observer)
    5,000 + (VAT 7%) 350 = ยอดสุทธิ  5,350 บาท
    ได้ทุกอย่างเหมือนผู้เรียน ยกเว้นไม่ได้ร่วมกิจกรรม Workshop

รับจำนวนจำกัด 30 ที่นั่ง

กรณีขอใบเสร็จรับเงินในนามบริษัท/นิติบุคคล
  1. ค่าธรรมเนียมการลงทะเบียนสามารถหักภาษี ณ ที่จ่ายได้ 3%
    – ราคาปกติ 9,630.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 9,000 หักภาษีได้ 270 บาท) ยอดโอนสุทธิ 9,360.00 บาท
    – ราคา Early Bird 8,560.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 8,000 หักภาษีได้ 240.00 บาท) ยอดโอนสุทธิ 8,320.00 บาท
    – ราคา Observer 5,350.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 5,000 หักภาษีได้ 150.00 บาท) ยอดโอนสุทธิ 5,200.00 บาท
  2. หากต้องการใบเสนอราคา หรือ  ใบแจ้งหนี้ กรุณาติดต่อ Line Id : @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )
  3. ขอสงวนสิทธิ์ไม่รับคืนเงินไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม
  4. การลงทะเบียนจะสมบูรณ์หลังจากท่านได้รับการยืนยันการรับโอนเงิน

รายละเอียดสำหรับออกหนังสือหักภาษี ณ ที่จ่าย

  • บริษัท ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์) จำกัด สำนักงานใหญ่
  • Tax ID: 010-555-210-8123
  • 341 ถ.สมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน คลองสาน กทม. 10600

รายละเอียดบัญชี เพื่อโอนเงิน

  • ธนาคารกรุงเทพ สาขาราชเทวี บัญชีออมทรัพย์ : 123-446531-6
  • ชื่อบัญชี “บจก. ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์)”

กรุณาส่งหลักฐาน (รูปถ่าย/Scan พร้อม(กรุณาแจ้งชื่อ นามสกุล) การโอนเงิน มาที่

Line ID : @italent                                                           
email : chutipong@iTalent.co.th
Fax : 02-438-1798 (กรุณาแจ้งชื่อ นามสกุล ในเอกสารที่นำส่ง)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :

โทรศัพท์:    083-123-8814 (คุณป๊อป)
Line Id:      @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )
Email:        chutipong@italent.co.th