ฝึกเจรจาต่อรอง TTA กับจัดซื้อ ด้วยการจำลองสถานการณ์เสมือนจริง

“การซ้อมใหญ่ก่อนลงสนามจริง”
วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์  2567, 09:30 – 17:00

เพราะเราเชื่อว่า การสร้าง Profitable Growth ต้องเริ่มต้นจากพื้นฐานที่ถูกต้องและแข็งแรง ทั้งทฤษฎี และ mindset

จุดเด่นของ Workshop
  • มีผู้สอนจำนวน 2 ท่าน
  • หนึ่งในผู้สอนเป็นอดีตผู้บริหารระดับสูงห้าง Hypermakret
  • ผู้สอนทุกท่านมีประสบการณ์ทำงานในวงการ FMCG เกิน 20 ปี
  • ผู้สอนทุกท่านเคยทำงานในบริษัทข้ามชาติที่มียอดขายหลักหมื่นล้านต่อปี
  • จากสถิติผู้สอนสามารถตอบคำถาม/ข้อสงสัยที่เกี่ยวกับ FMCG จากผู้เข้าเรียนได้ทุกคำถาม
  • เน้นภาคปฏิบัติคือการนำสิ่งที่เรียนมาทดลองใช้
  • ภาคปฏิบัติคือ การฝีก Role Play กับ (อดีต) Buyer จำลองสถานการณ์ และฝึกซ้อมการนำเสนอในรูปแบบเสมือน
  • ฝึกเสร็จได้รับ Feedback ทันที จากผู้สอน
  • เรียนจบ มี Group Line ไว้ติดต่อสื่อสารกันต่อ
  • จัดมาแล้ว 22 Workshop ผู้เรียนมากกว่า 300 คน จากมากกว่า 200 บริษัท
  • สอนรูปแบบ Online ผู้เรียนมากกว่า 200 คน จากมากกว่า 100 บริษัท
  • จัดโดย บริษัท ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์) จำกัด FMCG & Retail Specialist ซึ่งให้บริการกับลูกค้า เช่น Pepsico, Ovaltine, MamyPoko, Scotch, Boon Rawd Brewery, Blackmores, ข้าวหงษ์ทอง เป็นต้น
Feedback จากผู้เรียน

“ขอบคุณทุกๆคนมากทั้งวิทยากรและผู้เข้าร่วมสัมนาครั้งนี้
วิทยากรสอน แนะนำดีมาก น่าติดตามตลอด ไม่ง่วง
สลับกันให้ความคิดเห็นล้อกันและต่อเนื่อง แบ่งงานกันดีคับ
และที่ขาดในงานนี้ไปไม่ได้ก้อคือ ผู้เข้าร่วมงานทุกคน
ผมจะไม่ได้ความรู้อื่นๆหากไม่มีข้อสงสัยจากผู้เข้าร่วมงานเลย
ไม่ว่าจะถูกก้อได้ข้อมูลเสริม ผิด ก้อได้รู้ว่าจะแก้อย่างไร
ในกลุ่มที่ผิดนั้นผมว่าดี เพราะจะได้รู้ว่าถ้าผิดต้องแก้อย่างไร
และถ้ามีแต่กลุ่มที่เสนอข้อมูลถูก ผมก้อได้ข้อมูลแค่ด้านเดียวสิคับ
เลยขอขอบคุณข้อมูลทุกๆด้านทุกกลุ่มคับ”

“สิ่งที่ชอบคือ เป็นกลุ่มคนทำงานจริงๆ ทำให้มี active participation และได้นำสิ่งที่เรียนไป apply ใช้จริงๆ
ผู้สอนทุกท่านในห้องสามารถให้มุมมองจากประสบการณ์จริงซึ่ง workshop ส่วนใหญ่ไม่สามารถให้ได้ ถือเป็นจุดแข็งของ iTalent ค่ะ”


Course Overview

เชื่อว่า Supplier ทุกรายเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า การเตรียมตัวก่อนไปดีล TTA (Trade Term Agreement) เป็นเรื่องสำคัญมากถึงมากที่สุด และพยายามเตรียมกันอย่างดี อย่างรอบคอบ แต่บ่อยครั้งกลับตกม้าตายขณะอยู่ต่อหน้าจัดซื้อ อันเกิดจากการคิดไปเองว่า 

  • ถ้าเสนอแบบนี้แล้ว จัดซื้อจะสนองแบบนั้นแน่นอน
  • ถ้าพูดแบบนี้แล้ว จัดซื้อจะต้องตอบกลับมาในรูปแบบนี้
  • ถ้างัดแผนนี้มาใช้ จัดซื้อจะต้องคล้อยตามอย่างแน่นอน

ยืนยันครับว่า เป็นเรื่องปกติมาก ที่ทุกอย่างมักไม่เป็นไปตามแผน นั่นเพราะ Supplier ส่วนใหญ่

  • ไม่เข้าใจความต้องการจัดซื้ออย่างแท้จริง
  • ไม่เข้าใจขั้นตอนการเจราจาต่อรอง (ส่วนใหญ่ทำเป็นแต่ต่อราคา)
  • และยิ่งกว่านั้นคือ ไม่เข้าใจหน้าที่และประโยชน์ของ TTA 

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

วิธีที่พิสูจน์แล้วว่าช่วยพัฒนา และเพิ่มทักษะในการเจรจาต่อรอง TTA คือ การฝึกฝน ฝึกฝน และฝึกฝน ดังนั้น Workshop นี้จึงถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็น “การซ้อมใหญ่ก่อนลงสนามจริง” และนำไปสู่

  • ความเข้าใจใน “ภาพรวมทั้งหมดในแนวทางการสังเคราะห์หลังจาก ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ตัวเลข และแนวโน้มก่อนทำกลยุทธเสนอฝ่ายจัดซื้อ”
  • การฝึกซ้อมดีล TTA กับจัดซื้อ โดยจำลองสถานการณ์เสมือนจริง (Roleplay) ในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับการดีล TTA ที่สุด
  • ด้วยการฝึกสังเกตตัวเอง และเพื่อนร่วมชั้นเรียน จะเสริมสร้างทักษะในการประเมินสถานการณ์หน้างานที่เกิดขึ้น เพื่อคาดเดารูปแบบที่เกิดขึ้นบ่อย และวิธีการรับมืออย่างมีประสิทธิภาพ
  • การได้รับ Feedback จาก(อดีต)จัดซื้อทันที จะเสริมสร้างการนำไปปรับใช้ และประยุกต์ใช้ได้แบบทันท่วงที

Course Outline
  • Trade Agreement รูปแบบต่างๆ (TTAแบบปกติ vs. Net Net Cost)
  • อธิบายความหมาย TTA รายบรรทัด
  • เข้าใจความต้องการของห้าง / จัดซื้อ
  • หลักการเจรจาต่อรอง และเทคนิคสำคัญต่างๆ
  • การวางแผนเจรจาต่อรอง TTA
    • หลักการคำนวณ
    • หลักการวิเคราะห์
    • เทคนิคและเคล็ดลับ

รูปแบบการทำ Workshop
  • เน้นภาคปฏิบัติ 1 วันเต็ม
  • แบ่งกลุ่มผู้เรียนเป็นกลุ่มละ 4 – 5 ท่าน
  • แต่ละกลุ่มรับโจทย์ที่แตกต่างกัน เพื่อเตรียมการดีล TTA กับจัดซื้อ
    1. เปลี่ยน​ Unconditional Rebate เป็น​ Conditional Rebate
    2. ขอลด% Unconditional Rebate
    3. ปฏิเสธการเปลี่ยนเป็น​ Net Net Cost
  • แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนเพื่อดีล TTA กับจัดซื้อ จำลองสถานการณ์เสมือนจริง โดยการดีลกับจัดซื้อจริง (อดีตผู้บริหารระดับสูงห้าง Hypermarket ในไทยและต่างประเทศ (ตำแหน่งสุดท้าย Commercial Director) ตามโจทย์ที่ได้รับ
  • หลังจบ สรุปบทเรียนให้ทันที
    1. สรุปจากเพื่อนร่วมชั้น สิ่งที่ได้เรียนรู้และสามารถนำไปปรับ หรือประยุกต์ใช้งานจริง
    2. สรุปจากผู้สอน ได้แก่ หลักการ, หลักคิด, ข้อควรระวัง, สิ่งที่ควรพูด, สิ่งที่ไม่ควรพูด, สิ่งที่จัดซื้อคิดและแสดงออก, แนวทางที่เหมาะสมในการรับมือจัดซื้อในรูปแบบต่างๆ, ตอกย้ำแง่คิด “เรื่องการคำนึงถึงผลประโยชน์ทั้งสองฝ่ายมากกว่าพูดถึงประโยชน์ของเราฝ่ายเดียว” เป็นต้น

การเรียนการสอน ผู้สอนยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริง
ร่วมกับสถานการณ์ และปัญหาอุปสรรค
ที่ผู้เรียนประสบจริงในชีวิตการทำงาน

ผู้สอนจะไม่มีการร้องขอให้ผู้เข้าร่วมเปิดเผยข้อมูลใดๆ ที่เป็นความลับบริษัท

This image has an empty alt attribute; its file name is iTalent-Training-1-square.png
ร่วมกันแก้โจทย์ และฝึกซ้อมการนำเสนอในรูปแบบเสมือน (Role Play) 
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอดีต Senior Buyer ตัวจริงเสียงจริง

“ประวัติศาสตร์มักจะซ้ำรอยตัวมันเอง” เรื่องที่เกิดขึ้นในการดีลกับ Modern Trade ก็เช่นกัน

ทฤษฎีนั้นสำคัญ แต่ประสบการณ์สำคัญไม่แพ้กัน Process / Method / Technic / Tactic จำเป็นต้องผสานกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่แต่ละบริษัทต้องการจะ Deliver


Facilitator

Facilitator ท่านที่ 1 : คุณ ไชยสิทธิ์ ราชพิทักษ์, Founder, C.R. 8210 Intertrade Co., Ltd.

  • อดีตผู้บริหารระดับสูงห้าง Hypermarket ในไทยและต่างประเทศ (ตำแหน่งสุดท้าย Commercial Director)
  • เป็นผู้บุกเบิกห้าง Format Hypermarket ในไทยจนประสบความสำเร็จในฝั่ง Buyer และ Marketing
  • เป็นผู้บริหารจัดการด้าน Operation procedure ขยาย Format CVS ให้กับห้าง Hypermarket ชื่อดัง
  • เป็นคนแรกที่นำ Loyalty Program มาประยุกต์ใช้ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับ Shopper Insight
  • ปัจจุบันเป็น Consultant และบริหารสินค้าในตลาดอินโดไชน่า (ไทย เวียดนาม พม่า กัมพูชา ลาว)
  • ประสบการณ์ด้าน Retail Management มากกว่า 20 ปี
  • เคยร่วมงานกับผู้บริหารระดับสูง (Supplier/Vendor) บริษัท FMCG ชั้นนำระดับ Global และ Local
This image has an empty alt attribute; its file name is speaker-3-150x150.png

Facilitator ท่านที่ 2 : ตัวแทนพัฒนาบุคลากรในวงการ FMCG : คุณชุติพงษ์ เบญจสัตย์กุล, Consultant, iTalent (Thailand) Co., Ltd.

  • Consultant และผู้ร่วมก่อตั้ง iTalent (Thailand) Co., Ltd. (FMCG & Retail Specialist)ให้บริการแบบครบวงจรแก่บริษัท Fast Moving Consumer Goods (FMCG) ขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ (ยอดขาย 5,000 ล้าน จนถึงหลักหลายหมื่นล้านบาทต่อปี) ส่วนหนึ่งของรายชื่อลูกค้า PepsiCo, Colgate-Palmolive, ข้าวหงษ์ทอง, Uni-charm เป็นต้น
  • ประสบการณ์ทำงาน 13 ปีในบริษัท FMCG อันดับต้นๆ ของโลกในวงการ เช่น  Nestle, Dumex, DKSH และ Mars เริ่มตั้งแต่ระดับปฎิบัติการถึงระดับบริหาร
  • ด้วยประสบการณ์รวมในวงการ FMCG & Retail กว่า 23 ปี ผ่านการทำงานในบริษัทยอดขายหลักหมื่นล้าน ปัจจุบันให้ความรู้ และคำปรึกษาแก่ SME (สินค้าทุกประเภท) จัด Workshop ให้ความรู้กับบริษัทต่างๆ มากกว่า 200 บริษัท สนใจปรึกษาได้ มั่นใจ ช่วยได้ครบทุกปัญหา จบในที่เดีย

Workshop นี้เหมาะสำหรับ :
  • เจ้าของกิจการ หรือผู้บริหารที่ดูแลภาพรวม Sales & Marketing
  • เซลล์ Key Account (มือใหม่ / ระดับเริ่มต้น) ที่ต้องการพื้นฐานที่ถูกต้องในการทำงาน
  • เซลล์ Key Account (มือใหม่ / ระดับเริ่มต้น) ที่ต้องการทบทวนหลักคิด และวิธีการทำงานที่ผ่านมา
  • แผนกที่เกี่ยวข้องกับการดีลกับห้าง MT เช่น Marketing, Trade Marketing, Customer Service, Category Management, Space Management
  • ผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการบริหาร Modern Trade / Key Account แต่มีความสนใจ
  • ผู้ที่ไม่ได้อยู่วงการ FMCG สามารถเรียนได้ แต่อาจจะไม่เข้าใจ 100%
  • ห้าง Modern Trade นั้นหมายรวมถึง makro, Big C, Lotus’s, 7-Eleven, CJ, Tops, Foodland, Villa, The Mall, Boots, Watsons, Homepro, ไทวัสดุ, DoHome เป็นต้น

Upcoming Date & Location
  • วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ​ (หลักสูตร 1 วัน)
  • เวลา 9.30 – 17.00น. 
  • สถานที่:  Royal Orchid Sheraton Hotel & Towers  ซอยเจริญกรุง 30 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงข้าม ICONSIAM
  • แผนที่ google map (ตามรูปข้างล่าง)
This image has an empty alt attribute; its file name is image-2.png

Price :

ราคาต่อท่าน รวมเอกสารประกอบ Workshop, Coffee Break 2 ชุด และอาหารกลางวัน-บุปเฟ่ต์ 1 มื้อ

  • ราคาปกติ
    9,000 + (VAT 7%) 630 = ยอดสุทธิ 9,630 บาท
  • ราคา Early Bird (สำหรับผู้ชำระเงิน 5 ท่านแรก เท่านั้น)
    8,000 + (VAT 7%) 560 = ยอดสุทธิ  8,560 บาท
  • ราคาสำหรับผู้สังเกตการณ์หลังห้อง (Observer)
    5,000 + (VAT 7%) 350 = ยอดสุทธิ  5,350 บาท
    ได้ทุกอย่างเหมือนผู้เรียน ยกเว้นไม่ได้ร่วมกิจกรรม Workshop

รับจำนวนจำกัด 30 ที่นั่ง

กรณีขอใบเสร็จรับเงินในนามบริษัท/นิติบุคคล
  1. ค่าธรรมเนียมการลงทะเบียนสามารถหักภาษี ณ ที่จ่ายได้ 3%
    – ราคาปกติ 9,630.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 9,000 หักภาษีได้ 270 บาท) ยอดโอนสุทธิ 9,360.00 บาท
    – ราคา Early Bird 8,560.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 8,000 หักภาษีได้ 240.00 บาท) ยอดโอนสุทธิ 8,320.00 บาท
    – ราคา Observer 5,350.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 5,000 หักภาษีได้ 150.00 บาท) ยอดโอนสุทธิ 5,200.00 บาท
  2. หากต้องการใบเสนอราคา หรือ  ใบแจ้งหนี้ กรุณาติดต่อ Line Id : @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )
  3. ขอสงวนสิทธิ์ไม่รับคืนเงินไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม
  4. การลงทะเบียนจะสมบูรณ์หลังจากท่านได้รับการยืนยันการรับโอนเงิน

รายละเอียดสำหรับออกหนังสือหักภาษี ณ ที่จ่าย

  • บริษัท ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์) จำกัด สำนักงานใหญ่
  • Tax ID: 010-555-210-8123
  • 341 ถ.สมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน คลองสาน กทม. 10600

รายละเอียดบัญชี เพื่อโอนเงิน

  • ธนาคารกรุงเทพ สาขาราชเทวี บัญชีออมทรัพย์ : 123-446531-6
  • ชื่อบัญชี “บจก. ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์)”

กรุณาส่งหลักฐาน (รูปถ่าย/Scan พร้อม(กรุณาแจ้งชื่อ นามสกุล) การโอนเงิน มาที่

Line ID : @italent                                                           
email : chutipong@iTalent.co.th
Fax : 02-438-1798 (กรุณาแจ้งชื่อ นามสกุล ในเอกสารที่นำส่ง)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :

โทรศัพท์:    083-123-8814 (คุณป๊อป)
Line Id:      @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )
Email:        chutipong@italent.co.th