ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทำให้เราเห็นภาพคนตุนของ ทำให้ของบน shelf ตาม Supermarket ของขาดเป็นแถว เพราะเก็งกันว่าจะต้องติดอยู่ในบ้านหลายวัน

สำหรับคนขาย (Supplier) ก็ไม่แน่ใจว่าควรจะดีใจดีหรือไม่ ที่ของหมดเกลี้ยง Shelf แบบนี้
จากข่าว สธ. ช้าเร็ว เราก็น่าจะไประดับ 3 ซึ่งเป็นไปได้สูงว่าจะเกิดการซื้อตุน

ดังนั้น สิ่งที่อยากจะแนะนำ Sales Key Account ให้เตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นเวลาเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติแบบนี้

การบริหารสินค้าในช่วงเวลาไม่ปกติ

👍ให้ปฏิบัติแบบนี้ครับ

  1. ถ้าเป็นเหตุการณ์ที่ทราบล่วงหน้า ให้ประสานงานกับ Buyer วางแผน
    1. Build Stock เพิ่ม
    2. ขอ Waive ค่าปรับต่างๆ กรณีของขาดส่ง ส่งช้า
  2. หลังเหตุการณ์ ให้ประสานงานกับ Buyer เช่นเดิม
    1. เช็ค Stock ที่ DC / สาขา
    2. ให้ PC/Mer เช็คสภาพสินค้า2.3) ขอ Waive ค่าปรับต่างๆ กรณีของขาดส่ง ส่งช้า
  3. วางแผนร่วมกับ Buyer กรณีกระทบยอดขาย
    1. ปรับ Target
    2. นำเสนอ แผน/Strategy
    3. ขอความร่วมมือ/ความช่วยเหลือ
  4. จด จด จด (ข้อนี้สำคัญสุด) ต้องจดบันทึกทุกอย่างที่เกิดขึ้น แบบละเอียด
    1. เกิดอะไร วันไหน
    2. ผลกระทบคืออะไร
    3. แผนรับมือที่ตกลงร่วมกันคืออะไร
    4. ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น

👉👉เหตุที่ต้องจดเพราะ กันลืม, เป็นไปได้สูงว่า Buyer อาจจะไม่จด/เปลี่ยนคนดู และยังไงปีหน้า เวลา Review Performance ต้องมีคำถามแน่นอนว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วงเดียวกัน ปีที่แล้ว

  1. ถ้าคิดว่าเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้จะมีเกิดขึ้นในอนาคตแน่ๆ (แบบนี้เราเรียกว่าเป็น Seasonal) ให้เรียกประชุมคนที่เกี่ยวข้อง แล้วเขียนเป็น คู่มือ หรือ วิธิปฏิบัติ ไว้ได้เลย