7-Eleven นี่ถือว่าเป็นแดนสนธยาในเรื่อง Store Operation สำหรับใครหลายๆ คน
เราไม่ค่อยรู้กลไกหน้าร้านเหมือนห้างอื่น เช่น makro / Big C / Lotus’s / Tops

Extra Display หรือ Secondary Display แบบในภาพ ใครๆ ก็ชอบ แต่ประเด็นคือ ถ้าอยากได้อีกในโปรครั้งหน้าหรือ ปีหน้า ต้องทำยังไง รับประกันได้หรือไม่ว่าจะได้แน่นอนจากภาพ

Display โต๊กินข้าว (อ่านไปเรื่อยๆ จะมีเฉลยว่าทำไมผมเรียกแบบนั้น)

ผมถ่ายรูปนี้จาก 7-Eleven สาขานึงด้วยความตกใจ เห็นแล้วก็นึกสงสัยว่า ถ้าอยากได้แบบนี้บ้าง เราต้องทำยังไง ต้องดีลยังไง?
ดีลกับหน้าร้านเอง?
ดีลกับสำนักงานใหญ่?
โต๊ะแบบนี้มีทุกสาขามั้ย?
วานผู้รู้ช่วยบอกทีครับ

ผมลอง Post ในเพจ MT Clinic เผื่อมีใครสามารถอธิบายเรื่องนี้ได้ เลยได้คำตอบจาก (เดาว่า) คนวงในมาดังนี้ครับ

comment#1
โต๊ะตัวนี้เป็นเหมือนโต๊ะกินข้าวของพนักงานซึ่งจะอยู่ห้องสต็อกหลังร้านครับ
โดยปกติผมก็จะให้พนักงานใช้กินข้าว,วางของ,พักผ่อน หรือใช้ประชุมกับทีมบ้าง
หากต้องการใช้มาวางขายสินค้าแบบนี้ ต้องดีลโดยตรงกับร้านสาขาเท่านั้นครับ

comment#2
สินค้าที่วางจะเป็นสินค้าที่มี Promotion หรือ New product ครับ
ซึ่งทาง ฝ่าย,เขตหรือFC จะเป็นคนแจ้งรายการสินค้าให้ทำยอดครับ
ส่วนสินค้าที่วางบนแคชเชียร์หรือโต๊ะ เป็นกลยุทธ์แต่ละสาขานำมาประยุกต์ครับ
สังเกตุว่าบางร้านสาขาจะมีโฟมแช่น้ำแข็งมาวางสินค้ากลุ่มเครื่องดื่ม ให้พนักงานเชียร์สินค้าให้ลูกค้าสามารถหยิบได้เลยครับ

สรุป

ในแง่ของการสร้างยอดขาย หากสามารถทำแบบนี้ได้ทุกสาขา ก็จะสามารถสร้างยอดขายได้แบบเต็มๆ (หากสินค้านั้นอยู่ในกลุ่ม Unplan Purchase หรือ Implusive) เนื่องจาก Visibility ที่สวยเด่นเป็นสง่า รวมถึงมีการเชียร์ขายจากพนักงานแคชเชียร์

แต่หากมองในแง่การบริหารการขาย ต้องบอกว่าเป็นงานหนักพอสมควร

1) การวิเคราะห์ตัวเลข
กรณีสาขาทำ Extra Display เอง แบบ commentข้างต้น โดยที่ Supplier / จัดซื้อสำนักงานใหญ่ ไม่ได้ร้องขอ เราในฐานะ Sales Key Account จะไม่สามารถรู้ได้เลยว่า สาขานี้มียอดขายสูงกว่าปกติจากสาเหตุอะไร เพราะไม่มีการแจ้ง ไม่มีการบันทึกอะไรในระบบ ยิ่งการไปตรวจหน้าร้านแล้วพบแบบนี้ ยิ่งเป็นไปได้ยาก หากไม่ได้มีทีม PC/Merchandiser วิ่งเข้าไปตรวจทุกสาขา

2) การวางแผนปีถัดไป
สมมติมี display โต๊กินข้าวอันนี้ เราได้เดือนสิงหาปี 2021
ตอนวางแผนกิจกรรม และยอดขายปี 2022 เราก็จะต้องการอยากให้มี Display โตีะกินข้าวในช่วงเดือนสิงหาปี 2022 (เดือนเดิม) ต้องแบบนี้ว่า โอกาสที่จะได้นั้นมีความเป็นไปได้ยากมาก เพราะการทำโปรฯ ต่างๆ ต้องไปแย่งกับรายอื่นๆ และโปรปี 2022 ก็ต้องแรงเท่าเดิม หรือแรงกว่าปี 2021
สรุปง่ายๆ คือ มีปัจจัยที่อยู่เกินความควบคุมเยอะเหลือเกิน