ผลประกอบการ Q2 Y2021 ของห้างหลักๆ ออกมาแล้ว มาดูกันครับ

Income (รายได้รวม)
Q1+Q2 Y2020
(Mil. Baht)
Q1+Q2 Y2021
(Mil. Baht)
Change%
Big C52,52844,300(-15.66%)
makro107,539111,053+3.27%
7-Eleven167,673161,120(-3.91%)
สาขา 7-Eleven12,432*12,743+2.50%

*30 June 2021
was 12,743 stores (31 December 2020: 12,432 stores).
Q1 Y2020
(Mil. Baht)
Q1 Y2021
(Mil. Baht)
Change%
Big C26,88721,962(-18.32%)
makro56,30856,097(-0.37%)
7-Eleven82,85576,212(-8.02%)
สาขา 7-Eleven12,432*12,587+1.25%
*31 December 2020: 12,432 stores
ทบทวนภาพรวม

ปี 2020
– Q1 : Jan – Feb ทุกอย่างปกติ
Mar เริ่ม Lock Down
– Q2 : Apr – Jun สถานการณ์ดิ่งลงเหว แต่ทุกอย่างค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ
ปี 2021
– Q1 : Jan – Feb สถานการณ์เกือบจะเหมือนปกติ แม้ Wave 2 เดือน Dec2020 มา แต่วงไม่กว้าง
Mar นี่เป็นช่วงเริ่มต้นของ Wave 3 แต่ส่วนใหญ่ยังมองว่าเอาอยู่ ธุรกิจก็ยังดำเนินไปตามปกติ
– Q2 : Apr Wave 3 มาชัดมาก รอว่าจะ Lock Down ก่อนสงกรานต์ หรือว่าหลังสงกรานต์ดี สุดท้าย Lock หลังสงกรานต์
May – Jun นี่อยู่ในภาวะที่แบบลักปิดลักเปิด ทุกอย่างเริ่มหยุดชะงัก ไม่มีอะไรชัดเจน

GDP
ปี 2020
– Q1 ตก -1.8%
– Q2 ตก -12.2%
– Q1+Q2 ตก -6.9%
ปี 2021
– Q1 ตก -2.6%
– Q2 โต 7.5% (โตจากส่งออก)
– Q1+Q2 โต 2%

Performance Review

ถ้าดูภาพใหญ่ ฐานของ Q1+Q2 ของปีที่แล้ว (2020) ก็ต่ำใช้ได้อยู่ แต่ปีนี้ (2021) ตัวเลขของทุกห้างส่วนใหญ่ก็ยังติดลบต่อเนื่อง
สังเกตแบบเร็วๆ (เทียบเฉพาะปีนี้ 2021 Q1 กับ Q1+Q2) ดูเหมือนทุกห้างจะปรับตัวดีขึ้นมาได้ (ติดลบน้อยลง)

ห้างที่ทำได้ดีที่สุดคือ makro พลิกสถานการณ์มาเป็นบวกได้เจ้าเดียว ในขณะที่ทิ้งให้ 7-Eleven และ Big C โตติดลบกันอยู่ แม้จะติดลบน้อยลง แต่ก็ยังคงติดลบต่อเนื่อง

จะเห็นว่าครึ่งปีของปีนี้ ห้างต่างๆ ได้รับอานิสงค์ที่สามารถได้รับอนุญาตให้เปิดตลอด แม้ว่าธุรกิจอื่น เปิดบ้างปิดบ้าง
นี่เลยอาจจะเป็นเหตุผลนึงที่ทำให้ Q2 ช่วยดึงตัวเลขติดลบของ Q1 ขึ้นมาได้นิดหน่อย

GDP ครึ่งปีแรกโต +2% (ส่วนใหญ่โตมาจากส่งออก) นั่นยิ่งย้ำว่า ภาพโดยรวมน่าจะทรงๆ แต่ก็ยังไม่ช่วยให้ Big C กับ 7-Eleven กลับมาดีเหมือนเดิม

เหตุที่ makro โตสวน

เอาจริงๆ ถ้าตรวจตลาดกันบ่อย จะพอเข้าใจว่าทำไม makro ถึงกลับมาเป็นบวกได้คนเดียว
นั่นเพราะ Traffic ที่ makro นั้น ดูเหมือนจะพุ่งแบบมหาศาล (เทียบกับก่อนโควิดมา)

ตั้งแต่ Wave แรก Shopper หน้าใหม่ได้เข้าไปลองใช้บริการที่ makro ต่างก็ติดใจ
เหตุผลหลักคือ สินค้าไม่เคยขาด ไม่ว่าจะช่วงไหนก็แล้วแต่
และหลังจากนั้น makro ก็เริ่มพัฒนา Assortment ให้หลากหลายมากขึ้น ก็ยิ่งดึงดูดคนเข้าไปใหญ่

สรุป

สถานการณ์ Wave 3 ผิดกับ Wave ก่อนๆ มาก ตรงที่ไม่มีใครคาดเดาได้เลยว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ อย่างไร
อย่างไรคงฝาก monitor เหมือนเดิม คือ นอกจากยอดขายของเราว่าโตหรือตก แนะนำให้ monitor สิ่งเหล่านี้ประกอบด้วย เช่น

  • Spending ต่าง โดยเฉพาะตัวที่เป็นค่าใช้จ่ายที่เป็นเงินก้อน (fixed baht, absolute baht)
  • Market Share ของเรา
  • Total Category growth- P&L by Account

ย้ำๆๆๆ สถานการณ์ไม่ปกติ Key Account ต้องบริหารงานแบบไม่ปกตินะครับ ไม่ใช่ทำทุกอย่างเหมือนเดิมที่มาข้อมูล

ย้อนดู ผลประกอบการห้างใหญ่ Q1 Y2021

ที่มาข้อมูล :

GDP : https://www.nesdc.go.th
7-11 + makro : https://www.cpall.co.th/investor/financial-info/financial-statements
Big C : http://investor-th.bjc.co.th/