ในประเทศอย่าง USA เริ่มจะสงสัยกันแล้วว่า หลังจากโควิดผ่านไป ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตแบบปกติ Shopper Behavior นั้นจะเป็นเหมือนเดิมหรือไม่อย่างไร

ผมได้ผ่านบทความนี้ จาก nielsen ที่ USA ได้ทำสำรวจเปรียบเทียบพฤติกรรมต่างๆ ของผู้บริโภค ก่อนและหลังโควิด ว่ามีอะไรเปลี่ยนบ้าง
มีหลายอย่างเปลี่ยนแปลงชัดเจน ในขณะหลายอย่างก็เปลี่ยนจากเดิมไม่มาก

ที่มา : https://www.nielsen.com/us/en/insights/article/2021/covid-19-elevated-convenience-to-a-new-level-and-thats-how-it-will-stay/
พฤติกรรมก่อนโควิด vs. ปัจจุบัน (June 2021)

Survey ทำการเปรียบเทียบก่อนโควิดจะมาเยือน กับปัจจุบัน (Jun 2021) เพื่อหาว่า Consumer มีอะไรที่พฤติกรรมอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง
จากบทความนี้ นี้มีเรื่องน่าสนใจหลายอย่างโดยเฉพาะ Trend ของ Convenience จาก e-commerce และ home delivery ทั้งหลาย

แต่สิ่งทีชาว FMCG อย่างเราสนใจคงหนีไม่พ้นเรื่อง In-store Shopping
หลายคนคงคิดแบบเดียวกันว่า หลังจบโควิด การไปเดินห้างจะต้องพุ่งทะยานจากความเก็บกดที่ไม่สามารถออกไปไหนมากไหนได้
แต่จาก Survey ดูไม่ขนาดนั้น คือ เพิ่มจาก 78% เป็น 82%

สิ่งที่บอกได้คือปริมาณ Traffic เท่านั้น ขาดเรื่อง Basket Size และ Visit Frequecy ประกอบ จึงไม่สามารถคาดเดาเรื่องยอดขายว่าจะขึ้นมากหรือน้อยเพียงไร

ที่มา : https://www.nielsen.com/us/en/insights/article/2021/covid-19-elevated-convenience-to-a-new-level-and-thats-how-it-will-stay/
อีกบทสรุปของ Off-line vs. Online

เมื่อดู Survey ต่อก็จะเห็นภาพคล้ายๆ เดิม คือ Online Shopping นั้นพุ่งกระฉูด ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังโควิด
ในขณะที่การ Shop ที่ Store นั้น แทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

หากเอา 2 chart มารวมกัน จะเห็นได้ว่า Off-line นั้นไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด เท่าไหร่ และ หลังจากโควิดก็ไม่ได้ทำให้ Consumer รู้สึกอยากเข้า Store มากขึ้น หรือน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ

สรุป

แม้สถานการณ์โควิดใน USA จะแตกต่างกับไทยมาก แปลว่าเราไม่อาจเอา Survey มาประยุกต์ใช้กับประเทศเราได้แบบตรงไปตรงมา
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะไม่สามารถเรียบรู้อะไรจาก Survey นี้ได้เลย

ส่วนตัวคิดว่า หลัง Lock Down เปิดเมือง อารมณ์ของ Consumer ในไทย คงไม่ได้ Shift ให้การเดิน Shopping ใน Store เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ อย่างมือก็คงกลับไปเป็นเหมือนเดิม

ซึ่งเหมือนเดิมของไทยก่อนโควิด คือ Traffic ก็ค่อยๆ ลดลงมาเรื่อยๆ อยู่แล้ว

ดูเหมือนสิ่งที่ชัดเจนที่สุดของโควิด คือ การเร่งให้ Trend ของ Online โตเร็วกว่าที่ควรจะเป็น และ Trend ของ Convenience ก็เช่นกัน