ผมเคยเล่าให้ฟังแล้วในบทความนี้ว่า ทำไมห้างต้อง Renovate บ่อย ๆ ซึ่งการปรับเปลี่ยนแต่ละครั้ง ก็จะแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ครั้งนั้นๆ
สิ่งที่จะเห็นบ่อยในการปรับเปลี่ยนครั้งย่อยๆ คือ การปรับพื้นที่ของแต่ละ Category ไม่ว่าจะปรับเพิ่ม หรือปรับลด
ในขณะที่พื้นที่ในห้างมีเท่าเดิม ถ้าจะเพิ่มพื้นที่ Cateogyry นึง ก็ต้องไปลดอีก Category นึงลง

Tesco Lotus เปลี่ยนเป็น Lotus’s, express เปลี่ยนเป็น go fresh

หลังจากการซื้อขาย Tesco Lotus เสร็จสมบูรณ์ เปลี่ยนเป็นบริษัทในเครือ CP อย่างเต็มตัว
ก็เริ่มมีการขยับครั้งใหญ่มาก นั่นคือ การเปิดตัวชื่อใหม่เมื่อวันที่ 15 Feb 2021
การเปลี่ยนชื่อ Tesco Lotus เป็น Lotus’s อ่านว่า โลตัส (เฉยๆ)

พร้อมกันนี้ก็เปิดตัว Lotus’s go fresh ซึ่งเดิมคือ express เป็น Format CVS

Image
ที่มา : Twitter @Brandbuffet

go fresh ชื่อนี้มีที่มา

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ตามชื่อที่เปลี่ยนใหม่เลย คือ ไป Focus ที่สินค้า Fresh Food (ผัก ผลไม้ เนื้อสด) และสินค้าเกี่ยวเนื่อง

Focus แปลว่าต้องเพิ่มพื้นที่ แจ๊คพอตก็ไปลงกับสินค้าเกี่ยวเนื่องทั้งหลาย ได้อานิสงส์ List New Product กันเพิ่มแบบงงๆ ไปตามๆ กัน

ผลกระทบเกิดกับ Supplier รายใดบ้าง

และแน่นอนว่า ผลกระทบไปโดน Category ที่ไม่ได้อยู่ใน Focus แน่นอน คือ การโดนลดพื้นที่
ลดพื้นที่ปุ๊บ ก็เกิดการ Cut Tail ปั๊บ เอาสินค้าที่ขายไม่ดีออกจาก Range

ไม่ว่าคุณจะเป็นบริษัทที่ใหญ่ขนาดไหน ก็ไม่สามารถต้านได้ ถ้าสินค้าคุณไม่ติด Top Rank

สรุป

ส่วนตัวผมเอง ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับ move นี้ของ Lotus’s เท่าไหร่ ดูไม่ค่อยเหมาะกับ Express ในแง่ Shopper Profile และ Store Location
แต่ก็นะ คนนอกอย่างเรา อาจจะมีข้อมูลน้อยกว่าคนใน ที่เห็นในสิ่งที่เราไม่เห็น

สำหรับ Supplier นโยบายมาแบบนี้ สิ่งที่ทำได้คือ ทำใจ และเอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่สร้างยอดมาทดแทนดีกว่าครับ

ความเห็นจากผู้อ่าน FB MTClinic

ป,ล. ถ้านโยบายนี้เอา Consumer / Shopper เป็นตัวตั้งในกระบวนการคิด
แล้ว Supplier อย่างเราอยากเข้าใจ และใช้กระบวนการคิดเดียวกัน ก็จะช่วยทั้งเรื่องการดีลงาน และเพิ่มยอดขาย
อ่านเพิ่มเติม ประวัติค้าปลีกไทย ร้านสะดวกซื้อ CVS

เรื่องการเลือกตำแหน่งวางของแต่ละ Category ก็เป็นหนึ่งในนั้น
แนะนำให้อ่านบทความนี้ครับ ทำไมต้องเอาผักผลไม้ไว้หน้าห้าง? แต่ makro กลับเอาผักผลไม้ไปหลังห้าง

ถามกันเข้ามาบ่อย
  • อยากขายของเข้า 7-11 ทำไงดี?
  • ทำไม 7-11 เรียก Margin เยอะจัง?
  • ให้ Margin สุดแล้ว ทำยังไงดี
  • ค่า Listing fee ต่อรองได้มั้ย?
  • เคยเสนอแล้วไม่ผ่าน มีวิธีมั้ย?
    ฯลฯ

มาครับ คอร์สนี้มีทุกคำตอบ
ผมชวนคนที่แจ้งเกิดชาเชียวชื่อดังใน 7-11 มาร่วมกันสอน

Course : New Product for 7-Eleven
7 หัวข้อสำคัญต้องรู้ ก่อนนำเสนอสินค้าใหม่
(รวมข้อมูล และเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริง ครบจบในคอร์สเดียว)

รอบเดียว : วันเสารร์ที่ 18 กันยายน เวลา 13:00 – 17:00

พิเศษ : VDO การสอน สามารถดูย้อนหลังกี่รอบก็ได้ภายในระยะเวลา 2 เดือน

Course Outline
  1. สินค้าประเภทใดที่เหมาะกับ 7-Eleven (และสินค้าใดไม่เหมาะ)
  2. การเตรียมข้อมูลสำคัญ ก่อนการนำเสนอ
    คำนวณ Margin
    ค่า Listing Fee
    เตรียมแผนการตลาด/ส่งเสริมการขาย
    Sales Projection / Sales Target
    QA โรงงาน
  3. แผนนำเสนอสินค้าใหม่ต่อทีมงาน 7-Eleven
  4. ขั้นตอนการคัดเลือกสินค้าภายในของ 7-Eleven
  5. การเตรียมตัวสำหรับเจรจาต่อรอง
  6. ขั้นตอนหลังจากผลการเสนอ”ผ่าน” หรือ “ไม่ผ่าน”
  7. Tips & Tricks & ข้อควรระวังต่างๆ

รายละเอียดเพิ่มเติม https://mtclinic.iTalent.co.th/npd7-11
ลงทะเบียน https://forms.gle/HsfYdA4qEAHrdPj8A