ห้างถือกำเนิดมานาน นานพอที่เราจะเห็นวิวัฒนาการตลอดเวลา
วิวัฒนาการในโลก Retail ถือเป็นศาสตร์อย่างนึง เป็นศาสตร์ที่ Focus ที่ Shopper เป็นหลัก
ต้องการให้ Shopper พึงพอใจ และทำให้เงินกระเด็นจากกระเป๋า Shopper ให้มากที่สุด

Renovate = หนึ่งในศาสตร์แห่ง Retail

มีคำถามนึงผุดขึ้นมาหลังจากจบการทดสอบ Present Case Study แบบเสมือนจริงอย่างเมามันกับ Guest Speaker (Buyer รุ่นตอกเสาเข็ม Tesco สาขาแรก) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Workshop

“มีใครรู้บ้างว่า ทำไมห้างต้อง Renovate บ่อย ๆ”

ต่างเดากันต่างๆ นาๆ และแน่นอนว่าไม่มีใครตอบถูก ผมเองก็เช่นกัน

คำตอบไม่ได้มีอะไรซับซ้นอครับ

“ลู ก ค้ า ที่ เ ดิ น ห้ า ง ส่ ว น ใ ห ญ่ น่ ะ
เ ป็ น ค น ป ร ะ เ ภ ท ขี้ เ บื่ อ ง่ า ย

เวลาไปเดินห้าง แล้วรู้ว่าของอะไร วางอยู่ตรงไหน
เดินไปช่องนี้ รูนั้น เดาได้ว่าจะเจออะไร
บ่อยครั้งเข้าก็เกิดความรู้สึกเบื่อ เซ็ง


ธรรมชาติ Shopper ขี้เบื่อ ชอบตื่นเต้น

ผมนั่งคิดตาม ก็ “เอ่อ!! อันนี้เห็นด้วยๆ” ลูกค้าต้องการอะไรใหม่ๆ ตื่นเต้นๆ

อยาก เจออะไรที่ไม่เคยเจอมาก่อน เดินไป เดาไป ลุ้นไป ว่าจะเจออะไร

เดินไปแล้วก็ เอ๊ะ!! นี่อะไร เพิ่งเคยเห็น
เดินไปแล้วก็ เอ้ย! เราพลาดได้ไง ไม่เห็นได้ไง

นึกถึงตัวเองก็ได้ครับ

ยอมรถติดเป็นชั่วโมงเพื่อไปดองกี้วันแรกๆ นั่งรถไฟฟ้า ต่อเรือ ต่อ Shuttle Bus ไป ICONSIAM
ไปเดินหลงใน IKEA จนขาลาก เสียตังค์อีกต่างหาก

ถามว่าทำไมยอม!
แล้วถามว่า ไปครั้งที่หนี่งแล้ว ครั้งที่สองที่สาม ความอยากไปน้อยละมั๊ย?


สรุป

และนี่เป็นเหตุผลนึงที่ห้าง/Buyer ชอบสินค้าใหม่ เพราะนั่นเป็นหนึ่งในสิ่งที่ Shopper ต้องการ

แต่ก็อย่าหลงประเด็นยึดติดกับสินค้าใหม่เพียงอย่างเดียว
จริงๆ แล้วเป็นอะไรในนี้ก็ได้ที่

  • สร้างสีสัน
  • สร้างความแปลกใหม่
  • สร้างความตื่นเต้น

หลักการไม่ใช่เรื่องเข้าใจยาก แต่ความยากคือพวกเรา (Supplier) มักจะยึดติดกับสิ่งที่นายอยากได้ สิ่งที่ Marketing อยากทำ มากกว่าที่จะทำสิ่งที่ Shopper ต้องการ

ป.ล. เรื่องการเลือกตำแหน่งวางของแต่ละ Category ก็เป็นหนึ่งในนั้น
แนะนำให้อ่านบทความนี้ครับ ทำไมต้องเอาผักผลไม้ไว้หน้าห้าง? แต่ makro กลับเอาผักผลไม้ไปหลังห้าง