ถ้าประกวดตั้งชื่อหัวชั้น ภาพข้างล่างนี้น่าจะได้ชื่อว่า
“ค่าเช่าหลายแสน เรียงของได้แสนมหัศจรรย์”

แต่ในความเป็นจริงเรามักจะไม่ค่อยได้เห็นภาพแบบนี้เท่าไหร่ ออกแนว “ค่าเช่าเป็นแสน แต่ยอดขายแสนสาหัส”

ปัญหาคลาสสิคเวลาตัดสินใจเช่ากองคือ ต้องทำยอดขายให้ได้ตาม Target เพื่อให้คุ้มกับค่าใช้จ่าย (ค่าเช่ากอง) ที่เกิดขึ้น

และก็มักเป็นอย่างที่เห็น คือ ยอดมาน้อย ทำให้ขึ้นกองไม่ได้ หรือขึ้นกองไม่สวย และถูกยุบกองไปในที่สุด

4 ข้อควรทำ เพื่อให้คุ้มค่าเช่าพื้นที่ (หัวชั้น / ตั้งกอง)
  1. ทำ Joint Forecast ร่วมกับ Buyer
  2. Monitor ยอดสั่งซื้อก่อนวันเริ่ม
  3. วันขึ้นกอง/หัวชั้น ก็ขึ้นแบบพร้อมเพรียง
  4. ดูแลความเรียบร้อยระหว่างระยะเวลาที่เช่า

ปัญหานี้จริงๆ แล้วแก้ไม่ยาก ถ้าอยากแก้ ที่บอกแบบนี้เพราะการเช่าพื้นที่หรือตั้งกองเป็นกิจกรรมที่แต่ละบริษัททำกันอย่างต่อเนื่อง และทราบถึงขั้นตอนเกือบทั้งหมด ดังนั้น หลายสิ่งเป็นสิ่งที่ต้องเตรียมตัวก่อนวันที่เริ่มพื้นที่เช่านานหลายอาทิตย์ และสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น เป็นสิ่งที่คาดเดาได้เกือบทั้งหมด (แก้ได้ไม่ได้ ถือว่าเป็นอีกเรื่อง)

1) ทำ Joint Forecast ร่วมกับ Buyer

เพื่อป้องกันสินค้าเราไม่พอ supply และ เพื่อดูว่าสินค้าจะพอขึ้นกอง/หัวชั้นในแต่ละสาขาหรือไม่ การทำ Forecase ร่วมกันระหว่าง Supplier กับ Buyer(ห้าง) นั้นเป็นสิ่งจำเป็น
บ่อยครั้งที่ปัญหาเกิดจากการที่ Supplier ไม่ได้เตรียมสินค้าให้พอเพียง จากเรื่องเล็กน้อย คือ Sales Key Account ไม่ได้แจ้งฝ่ายผลิต เนื่องจากใช้สินค้ามากกว่าปกติเพิ่มเป็น 2 – 3 เท่าตัว

Buyer เอง (ส่วนใหญ่) ยินดีที่จะทำ Joint Forecast ร่วมกับ Supplier เนื่องจากไม่อยากเสียแรงเปล่า พลาดยอดขายจากการทำเช่าพื้นที่นั้น

2) Monitor ยอดสั่งซื้อก่อนวันเริ่ม

Stock สินค้าสำหรับขึ้นกอง/หัวชั้น ควรไปพร้อมรออยู่ที่สาขาก่อนวันเริ่ม(เช่า) 2-3 วัน
แปลว่าหากส่งผ่าน DC สินค้าก็ต้องเข้า DC ก่อนหน้านั้นอีกหลายวัน (ขึ้นอยู่กับ lead time ของแต่ละห้าง) และเรา (Supplier) ต้องได้รับ PO ก่อนหน้านั้นอีก

พูดง่ายๆ คือ หาก lead time (ตั้งแต่ได้รับ PO จนถึงวันที่สินค้าเข้าไปอยู่ DC) คือ 7 วัน เราต้องได้รับ PO ล่วงหน้า 7 วันก่อนเริ่มรายการ
ซึ่งหากไม่ได้รับ PO ก็ต้องรีบแก้ไขปัญหาตั้งแต่วันนั้น ไม่ใช่แก้ในวันที่เริ่มตั้งกอง/หัวชั้น

3) วันขึ้นกอง/หัวชั้น ก็ขึ้นแบบพร้อมเพรียง

ส่วนใหญ่จะเริ่มจัดคืนก่อนวันเริ่มจริง หรือกรณีช้าที่สุด คือ เช้าวันที่เริ่ม
ดังนั้นต้องหาวิธีเช็คว่า ขึ้นหัวชั้น/ตั้งกองได้เรียบร้อยตามตกลงหรือไม่ หากไม่เรียบร้อย ต้องส่งทีมงาน Operation ไปจัดการแก้ไขที่หน้าร้าน/สาขา ทันที

Supplier ที่มีการจ้าง PC / Merchandiser วิ่งตรวจตามสาขา มักจะไม่ค่อยมประเด็นเรื่องพวกนี้
กรณีไม่มีทีมงาน สิ่งที่ทำได้คือ การโทรติดต่อเข้าไปสาขาเพื่อขอความร่วมมือให้สาขาถ่ายรูปส่งให้

หรืออีกกรณี (มีค่าใช้จ่าย) คือ จ้างทีม Outsourcing จัดการขึ้นหัวชั้น หรือตั้งกองให้ ติดต่อเราได้ที่ 083-123-8814 Contact Detail

4) ดูแลความเรียบร้อยระหว่างระยะเวลาที่เช่า

ในระยะเวลา 7วัน 14วัน หรือ 21 วัน ต้อง make sure ว่ากองเราอยู่ได้ครบตามที่ตกลง หากมีประเด็นปัญหา ต้องรีบแก้ไขโดยด่วน เพราะเราต้องแข่งกับเวลา

เช่นเคย กรณีมีทีมงาน Operation คอยช่วยหน้าร้านงานก็จะออกมาเนี๊ยบ
แต่หากไม่ได้ คงต้องหาทางเลือกอื่นจัดการกันต่อไป

สรุป

กอง/หัวชั้น ที่มีปัญหา ก็มักมีสาเหตุจากเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่กล่าวข้างต้น ซึ่งทั้งหมดเป็นสิ่งที่คาดการณ์ และสามารถเตรียมการล่วงหน้าได้ หรือหากเกิดปัญหา ก็สามารถหากทางออกหรือวิธีแก้ไขปัญหาได้

แต่แน่นอนว่า อาจจะมีปัญหาที่เราไม่อาจควบคุมได้ในฝั่ง Buyer หรือ Operation หน้าร้านอยู่บ้าง เช่น การลด Coverday, การสื่อสารที่ไม่มีประสิทธิภาพ, กำลังคนที่น้อยของพนักงานห้าง ฯลฯ

เอาจริงๆ เวลาเกิดปัญหาขึ้น Supplier / Sales Key Account มักจะคิดเองว่าไม่ใช่ปัญหาจากตัวเอง และรีบเร่งโยนความผิดให้กับ Buyer
สุดท้ายก็จะหงายหลังกลับ เพราะปัญหาส่วนใหญ่ เริ่มต้นที่ Supplier แทบทั้งนั้น

ดังนั้น หากสามารถแยกแยะ และระบุปัญหาที่เกิดขึ้นได้ว่า เกิดในขั้นตอนใด หรือเกิดจากฝ่ายใด เราก็สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที รวมถึงใช้เป็น Key Learning ในการวางแผนการเข่าพื้นที่ครั้งต่อๆไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคุ้มค่าเงินที่เสียไปมากที่สุด