ศัพท์คำว่า Merchandising ใน Retail Operation นั้นกว้างมาก แต่ในที่นี้ ขอคุยเฉพาะเรื่องการจัดเรียงสินค้า

สินค้าโดยทั่วไปจะถูกจัดวางไว้บน Shelf ในตำแหน่งที่ถูกระบุไว้อย่างชัดเจนว่าอยู่ Bay ไหน ชั้นที่เท่าไหร่ จำนวน facing กี่ขา เรียกว่า Plan-o-gram (พลาโนแกรม) หรือ Schematic (สกีมเมติค)

ส่วนใหญ่จุดวางของสินค้า 1 SKU จะมีเพียงจุดเดียว
จุดวางสินค้าที่ว่า เรียกว่า Home Shelf หรือ Normal Shelf

🔴Cross Merchandising คือ🔴

Cross แปลว่าไขว้

ดังนั้น Cross Merchanding คือ การวางสินค้าไขว้กับสินค้าอื่น

  • การเพิ่มจุดวางสินค้า
  • วางใน Category อื่น
  • เป็น Category ที่เกี่ยวข้องกัน
  • เป็น Category ที่มี Target Group เดียวกัน

เข้าตัวอย่างเลยละกันครับ

  1. การวางแยม(ทาขนมปัง) ไว้บน Shelf ขนมปัง
  2. การวางซอสมะเขือเทศ ไว้บน Shelf ไส้กรอก
  3. การวางผ้าเปียก(เช็ดก้นเด็ก) ไว้หน้า Shelf ผ้าอ้อม
  4. การวางขนม ไว้หน้าเช็ค นมผง

จะเห็นว่า สินค้าที่ยกตัวอย่าง เป็นสินค้าที่ปกติคนจะมักซื้อคู่กัน หรือ เป็นสินค้าที่ต้องใช้ร่วมกัน

ดังนั้นการเพิ่มจุดวางในแง่ของ Retail คือการเพิ่มยอดขายแบบเนียน คือ กระตุ้นให้ลูกค้าเห็น และซื้อ(หยิบลงรถเข็น)ทันที

🔴แนวทางปฏิบัติ🔴

แม้จะรู้ว่ามีข้อดีมากมาย แต่ข้อเสียคือ พื้นที่ทุกตารางนิ้วในห้างนั้นมีราคา แปลว่า การจะ Cross Merchandising ได้ มีความเป็นไปได้สูงว่าต้องจ่ายค่าเช่าให้แก้ห้าง มากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่ความสามารถในการต่อรอง

แต่แอบบอกว่า พอจะมีวิธีที่ไม่ต้องเสียเงินเสียทอง แต่อาศัยความสม่ำเสมอในการให้ความช่วยเหลือหน้าร้าน เข้าเยี่ยมสาขา จนสามารถซื้อใจได้