ศัพท์คำว่า Merchandising ใน Retail Operation นั้นกว้างมาก แต่ในที่นี้ ขอคุยเฉพาะเรื่องการจัดเรียงสินค้า
สินค้าโดยทั่วไปจะถูกจัดวางไว้บน Shelf ในตำแหน่งที่ถูกระบุไว้อย่างชัดเจนว่าอยู่ Bay ไหน ชั้นที่เท่าไหร่ จำนวน facing กี่ขา เรียกว่า Plan-o-gram (พลาโนแกรม) หรือ Schematic (สกีมเมติค)
ส่วนใหญ่จุดวางของสินค้า 1 SKU จะมีเพียงจุดเดียว
จุดวางสินค้าที่ว่า เรียกว่า Home Shelf หรือ Normal Shelf
🔴Cross Merchandising คือ🔴
Cross แปลว่าไขว้
ดังนั้น Cross Merchanding คือ การวางสินค้าไขว้กับสินค้าอื่น
- การเพิ่มจุดวางสินค้า
- วางใน Category อื่น
- เป็น Category ที่เกี่ยวข้องกัน
- เป็น Category ที่มี Target Group เดียวกัน
เข้าตัวอย่างเลยละกันครับ
- การวางแยม(ทาขนมปัง) ไว้บน Shelf ขนมปัง
- การวางซอสมะเขือเทศ ไว้บน Shelf ไส้กรอก
- การวางผ้าเปียก(เช็ดก้นเด็ก) ไว้หน้า Shelf ผ้าอ้อม
- การวางขนม ไว้หน้าเช็ค นมผง
จะเห็นว่า สินค้าที่ยกตัวอย่าง เป็นสินค้าที่ปกติคนจะมักซื้อคู่กัน หรือ เป็นสินค้าที่ต้องใช้ร่วมกัน
ดังนั้นการเพิ่มจุดวางในแง่ของ Retail คือการเพิ่มยอดขายแบบเนียน คือ กระตุ้นให้ลูกค้าเห็น และซื้อ(หยิบลงรถเข็น)ทันที
🔴แนวทางปฏิบัติ🔴
แม้จะรู้ว่ามีข้อดีมากมาย แต่ข้อเสียคือ พื้นที่ทุกตารางนิ้วในห้างนั้นมีราคา แปลว่า การจะ Cross Merchandising ได้ มีความเป็นไปได้สูงว่าต้องจ่ายค่าเช่าให้แก้ห้าง มากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่ความสามารถในการต่อรอง
แต่แอบบอกว่า พอจะมีวิธีที่ไม่ต้องเสียเงินเสียทอง แต่อาศัยความสม่ำเสมอในการให้ความช่วยเหลือหน้าร้าน เข้าเยี่ยมสาขา จนสามารถซื้อใจได้