ดูคลิปจาก Wall Street Journal แล้วตื่นตาตื่นใจถึงความยิ่งใหญ่ของตลาด E-Commerce โลก
ประโยคแรกที่จั่วหัวมาคือ “Alibaba ตั้งใจจะส่งสินค้าให้ลูกค้าทั่วโลกภายใน 72 ชม.” (ส่งฟรีด้วยนะ) แค่นี้ก็ทำให้ทึ่งกับ Vision นี้
Euromonitor 2021 คาดการณ์ว่าปี 2025 ตลาด e-commerce ทั่วโลก จะมีมูลค่าถึง 42,000,000,000,000 (42ล้านล้าน) บาท(US$1.4 Trillion, Global E-Commerce Market’s Growth by 2025)
มูลค่าตลาดสูงขนาดนี้ จึงเป็นที่มาที่ทั้ง Amazon และ Alibaba พากันไปลุยขายตลาดโลกดูเหมือน Alibaba ได้เปรียบกว่ามาก ไม่ว่าจะเป็น
- ประเทศที่ครอบคลุม
- ราคา RSP (Retail Selling Price)
- ระยะเวลาในการส่ง และค่าส่ง
ประเทศที่ครอบคลุม
- จำนวนประเทศที่ครอบคลุม Alibaba 190 ประเทศ เป็นแบบส่งตรงจากจีน โดยไม่มีค่าส่ง หรือค่าส่งน้อยมาก
- ส่วน Amazon นั้นตั้งสำนักงานอยู่ใน 21 ประเทศ (สามารถส่งนอก 21 ประเทศได้ เช่น สั่งจาก USA มาไทยก็แต่ค่าส่งแพงมาก)
ราคา RSP
- ราคา RSP ของ Alibaba ถูกกว่า Amazon มาก เพราะส่วนใหญ่ สินค้าส่งจากจีน
- สิ่งเดียวที่ Amazon น่าจะสู้ได้คือ คุณภาพสินค้าที่ผ่าน QC ก่อน (แม้จะมาจากจีนเหมือนกัน) และพวกสินค้า Brand Name
ระยเวลาในการส่ง และค่าส่ง
- จุดแข็งสุดๆ ของ Alibaba ตั้งใจจะส่งสินค้าให้ลูกค้าภายใน 72 ชม. หลังกดสั่ง แบบฟรีค่าส่งด้วย (แต่ตอนนั้นยังไม่สามารถทำได้ทุกสินค้า ผมเองก็สั่งบ่อย ใช้เวลาต่างกัน มีตั้งแต่ 10 – 30 วัน)
- ถ้าสั่งในประเทศที่ Amazon มีสาขา (21 ประเทศ) ส่งเร็วสุดคือ 2 ชม. แต่ไม่ฟรีนะครับ มีค่าสมาชิก (Prime Member)
ปัจจัยที่ทำให้ Alibaba ไปไกลทั่วโลกคือ การจะร่นเวลาได้ ทุกขั้นตอนมีส่วนหมดช่วย โดยต้องทำให้ใช้เวลาให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้
- เริ่มตั้งแต่สั่ง
- จ่ายเงิน
- ส่ง Order ให้ warehouse
- หาของ จัดของลงกล่อง
- ทำเรื่องศุลกากร
- รับของไปส่งเครื่องบิน
- บินไปส่งประเทศปลายทาง
- last mile (ขั้นตอนสุดท้ายของการส่ง เช่น Kerry, Flash ในบ้านเรา)
ถ้าสังเกตในคลิป Warehouse (แค่ warehouse เดียว) ส่งของออกวันละ 160,000 orderอยากให้สักเกตดูในคลิป เรื่องประสิทธิภาพการจัดการ warehouse เร็วมาก และแทบมองไม่เห็นคน มีแต่หุ่นยนต์ที่ทำงานได้ 24 ชม.
สำหรับเรื่องฟรีค่าส่ง (สินค้าส่วนใหญ่) สำหรับ Alibaba ถือเป็นเรื่องปกติไปแล้ว สิ่งที่กำลังพัฒนาคือ การส่งให้เร็วขึ้นส่วนตัวผมว่าทำได้แน่ เผลอๆ อาจจะส่งเร็วกว่าการสั่ง Online สินค้าที่อยู่ในไทยบางเจ้า
สรุป
สุดท้าย ถามว่าจะกระทบสินค้า FMCG มากขนาดไหนตอบว่าพวก Food อาจจะไม่กระทบมาก เพราะเราคงไม่สั่งของกินจากจีน (แต่อนาคตไกลๆ ไม่แน่)
แต่สินค้า Non-Food นั้นกระทบชัวร์ หากสินค้าประเภทเดียวกันใน Alibaba นั้น ถูกกว่า คุณภาพพอใช้ ส่งฟรี และส่งเร็ว
หนทางเดียวที่ Supplier จะรอดได้คือ
- อย่าหยุดพัฒนาสินค้า ทีมงาน ระบบ
- ทำความเข้าใจ Consumer ให้มากๆ
- และสร้าง Brand ให้แข็งแกร่ง