คำถาม : คุณป็อป ทำไงดี ถ้าเราจะเสนอสินค้าใหม่ แบรนด์ใหม่ เข้าห้าง ทางห้างเค้าจะให้เราเอาของเข้าแบบ semi credit ทั้งๆที่แบรนด์ปัจจุบันเราเป็น credit
แล้วจะเอา GP เท่ากันอีกนะ
เค้าบอกเป็นนโยบาย เรื่องสินค้ามาใหม่ห้างให้รับเข้าแบบ semi ค่ะ
มันมีข้อดีข้อเสียยังไงค่ะ
ตอบ : ขอแยกเป็น 2 ประเด็น
1) สินค้าใหม่ ขอ GP เท่าเดิม
2) สินค้าใหม่ ขอ Semi Credit
1) GP
การที่ Buyer เปิด GP มาเท่าเดิม แบบนี้เกิดไม่บ่อย เลยขอเดาว่าสินค้าคุณน่าจะขายได้ดีระดับหนึ่ง เพราะปกติสินค้าใหม่ Buyer จะเรียก GP สูงกว่าตัวปัจจุบัน เพื่อเป็นเพดานไว้ก่อน แล้วค่อยต่อรองไล่ลงมา
เอ่… แต่ถ้าคิดอีกมุม (แบบมองโลกแง่ร้าย) ก็เป็นไปได้ว่า บริษัทคุณอาจจะถูกเรียก GP เต็มแม็กไปแล้ว (จ่ายสูงสุดใน Category นี้) Buyer จึงไม่อะไรมากมายกับเรื่องนี้
คงต้องหาข้อมูลเพิ่ม และประเมินดูครับ ว่าสถานการณ์เราเป็นแบบไหน เพราะถ้าเปิดมาเท่าเดิมก็มีโอกาสจบต่ำกว่านั้นได้ ไม่มากก็น้อย
แนะนำอ่านเพิ่ม เรื่อง NPD กับ คณิตศาสตร์ การเรียก GP
2) Semi Credit
งานของ Buyer มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหาร Cash Flow
อธิบายง่ายๆ เช่น สินค้า Credit Term 60 วัน
- กรณีสินค้าขายดี
สมมติขายได้หมดภายใน 15 วันแรก ห้างก็กำเงินสดไว้อีก 45 วัน ก่อนจ่ายให้ Supplier พูดง่ายๆ คือ นอกจากได้กำไร โดยที่ไม่ต้องใช้เงินตัวเองแล้ว ยังมีเงินเอาไปหมุดนั่นนี่ได้อีก เดือนครึ่ง - กรณีสินค้าขายช้า
ห้างมีทางเลือก 2 ทางคือ- ดึง Credit Term ไปให้ยาวที่สุด กะ Credit Term ให้นานเกินช่วงเวลาที่สินค้าขายจนหมด
- หรือ เปลี่ยนเป็น “ฝากขาย” ห้างขายได้ค่อยจ่ายคืนให้ Supplier ขายไม่ได้ก็ไม่เกิดอะไรขึ้น
“ฝากขาย” Buyer แทบไม่มีความเสี่ยง ขายไม่ดีก็เชิญออก ไม่ต้องจ่ายล่วงหน้า ไม่ต้องทำเรื่องขอเงินคืนจาก Supplier
สรุป
ถ้าให้สรุปคำตอบ ส่วนตัวมองว่า นี่เป็นเกมการต่อรองปกติครับ สิ่งที่เราทำได้ และควรทำคือ ทำยังไงก็ได้ให้เค้า (Buyer) อยากได้สินค้าเรามากกว่านี้ และเชื่อมั่นว่าของเราขายได้ขายดี
เช่น
- เสนอ First launch ห้างนี้ก่อน ถ้าไม่สนใจเราก็ไป First launch ที่อื่นแทน แต่ต้องทำให้เห็นข้อแตกต่างนะครับว่า Launch เป็นคนแรกดีกว่ายังไง ไม่ใช่ Launch ก่อนหรือหลังก็เหมือนกัน แบบนี้ไม่มีใครอยากได้แน่นอน
- ทำให้ห้างอื่นขายตัวนี้ดีมากๆ แล้วเอาผลไปให้แชร์ให้ดู
วิธีการคงไม่ต้องบอกนะครับว่า ทำยังไงให้สินค้าขายดี เพราะถ้าขายแค่ห้างเดียว หรือขายไม่กี่สาขา แล้วทำยอดขายไม่ได้ แบบนี้หากขยายสาขาไป ก็ไม่แตกต่างกันครับ ต้องตามแก้ปัญหา
จริงๆ ยังมีอีกหลายวิธีที่ทำให้ Buyer อยากได้สินค้าเรา
ยังไงลองหาข้อมูลเพิ่มเติม หรือถ้านึกไม่ออก ก็ Copy จากบริษัทใหญ่ๆ ก็ได้ครับ
สำคัญสุดคือ การวิเคราะห์หาสาเหตุที่ Buyer ไม่เชื่อมั่นในสินค้าเรา แล้วมุ่งแก้ให้ตรงจุดจะดีที่สุดครับ
แนะนำอ่านเพิ่มเกี่ยวกับการนำเสนอสินค้าใหม่ Buyer รับพิจารณาแต่ “ของขายได้”