เพิ่งจบ Q2 ไปหมาดๆ แต่ผลประกอบการยังไม่ออก เรามาดู Performance Q1 กันก่อนครับ ดูแล้วน่าจะพอเดาทิศทาง Q2 ได้ไม่มากก็น้อย
Hightlight Q1 Y2020 คือ โควิดมา ทำให้เกิดการปิดเมือง
โดยเริ่มตั้งแต่ 22 มีนาคม เพราะฉะนั้น Q1 เพิ่งโดน effect ของโควิดไปแค่ 9 วัน
แต่ 9 วันก็มีผลเรื่องการซื้อตุนของ Consumer ก่อนหน้านั้นหลายอาทิตย์ และหนักสุดคือก่อนปิดไม่มีวัน
และ 9 วันก็จะมีการปิดพื้นที่ขายในส่วน Hardline ในห้างใหญ่ๆ

Income (รายได้รวม)
Q1 Y2020
(Mil. Baht)
Q1 Y2019
(Mil. Baht)
Change%
Big C30,56430,856(-0.95%)
makro56,30851,799+8.70%
7-Eleven88,05285,515+2.96%

สรุป Big C

  • ดูรวมๆ แล้วไม่ค่อยดี นี่ขนาด Q1 เพิ่งโดน effect ของโควิดไปแค่ 9 วัน (lock down เริ่ม 22มีนา)
  • Q2 นี่โดน lock down เต็มๆ ผลกระทบน่าจะหนักหนาสาหัสพอสมควร
  • อยากฝากเตือน Supplier / Sales Key Account ไว้เลย อยากให้มองข้ามช็อต เดาผลประกอบการปีนี้ทั้งปีของ Big C และ Action ที่ Big C จะทำ โดยเฉพาะ Action อะไรบ้างที่จะมาลงที่ Supplier อย่างเรา
  • ชัดเจนสุดคือเรื่อง Cash Flow มีโอกาสสูงที่คุณจะถูกขอยืด Credit Term
  • ผลกระทบอื่นๆ อันนี้แล้วแต่สินค้า แล้วแต่อำนาจการต่อรอง เลยครับ เครียมรับมือครับ
  • เรื่องค่าใช้จ่ายนี่ ต้องเอาหนังสติ๊กรัดหัวท้ายกระเป๋ากางเกงไว้เลยนะครับ อยากให้มีอะไรกระเด็นหลุดไปแม้แต่น้อย

สรุป makro

  • อันนี้หักปากกาเซียนมากครับ เพราะโตสวนชาวบ้านเค้า
  • ลูกค้า makro แบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก
    • Retailer – ร้านโชวห่วย มาซื้อของไปขายต่อ
    • HoReCa – Hotel Restaurant Catering หลักๆ คือ ร้านอาหาร โรงแรม พวกจัดเลี้ยง อาหารกล่อง
    • End User / Heavy User – คือพวกคนที่ซื้อไปกินใช้ แต่ใช้เยอะ เลยซื้อเยอะ อันนี้หมายรวมถึง ลูกค้า 2 กลุ่มข้างต้น มาซื้อของเข้าร้าน ก็มาซื้อของจุกจิกพ่วงไปด้วย
  • ที่ว่าหักปากเซียน เพราะ ส่วนช่วงปิดเมือง HoReCa หายเกลี้ยง แต่โชคดีเหลือเกิน ได้ลูกค้าใหม่เพิ่มเป็น End User ที่ซื้อเข้ามาซือสินค้ากักตุนช่วงอยู่บ้าน จริงๆ ลูกค้าก็ไปทุกห้าง แต่ห้าง makro สินค้าขาดน้อยที่สุด คนเลยเทไปทาง makro เยอะ
  • สิ่งที่ฝากเตือน Supplier คือ Aging Stock เพราะตอน Lock Down ยอดขายพุ่ง แต่ละสาขาก็ Stock ของกันใหญ่ ต้อง Monitor Stock แบบใกล้ชิดสุดๆ
  • ดูแล้ว Q2 makro น่าจะหายห่าง เพราะลูกค้าที่เป็น HoReCa เริ่มกลับมาบางส่วน และ End User / Heavy User ก็ยังคงอยู่บางส่วนเช่นกัน

สรุป 7-Eleven

  • รายนี้ผมแปลกใจนิดหน่อย เพราะ Trend CVS มาดีหลายปี เดาว่าน่าจะโตสวน และกลับโตได้ไม่มาก
  • ขนาด Store เปิดเพิ่มขึ้น 995 สาขา ยังโตได้แค่ 2.96%
    (Q2 Y2020 = 11,983 สาขา, End 2018 = 10,988)
  • เนื่องจากไม่มีตัวเลข Same Store Growth ผมจึงเดาว่า Performance อันนี้น่าจะติดลบ เลยพาให้ยอดโตรวมขึ้นไม่มาก
  • นี่ขนาด Promotion แรงๆ จากทุก Supplier วนกันมาลดแรง, 1แถม1 กันทุกวีค ยังไม่ค่อยช่วยเท่าไหร่
  • เนื่องจาก Supplier ที่ขายอยู่ใน 7-Eleven มีไม่เยอะ ดังนั้นคงไม่มีอะไรเตือนมากครับ ยกเว้น ให้ยั้งๆ การทำโปรแรงๆ
  • อันนี้นอกเรื่องติด คือ CPAll (ในนามบริษัท CP Retail Holding) ตกลงซื้อ Tesco Lotus ในราคา 95,981 ล้านบาท ในวันที่ 9 มีนาคม 2020
สิ่งที่ฝากเตือนทุก Supplier

สำคัญสุดตอนนี้คือ Spending ใน Trade Term Agreement

  • ใน Account ที่โตเยอะๆ ค่าใช้จ่ายที่เป็น % ที่ผูกกับยอดขาย ยิ่งโตมาก ยิ่งเสียเงินมาก
  • ส่วนใน Account ที่โตน้อย หรือติดลบ ค่าใช้จ่ายที่เป็น บาท ไม่ได้ผูกกับยอดขาย อันนี้จะทำให้ % รวมบวมได้

แนะนำให้ทำ Forecast ยอดขายใหม่หมด ทำหลายๆ แบบ โตเยอะ โตน้อย ติดลบ หรือแม้แต่จะใส่เหตุการณ์ Lock Down จากโควิด Wave 2 เข้าไปเผื่อด้วยก็ได้
ทำเสร็จแล้วรีบคุยกับ Buyer ใหม่อีกรอบ

หากต้องการ Know-how เกี่ยวกับเรื่องการดีลและบริหาร TTA (Trade Term Agreement) แนะให้เข้า Workshop : Win-Win in TTA คุณอาจจะยังไม่เห็นผลทันที แต่ที่แน่ๆ คุณจะเข้าใจวัตถุประสงค์ของ TTA และวิธีการที่ Retail / Buyer ใช้สิ่งนี้เป็นเครื่องมือในการดำเเนินธุรกิจ ซึ่ง Supplier ส่วนใหญ่จะคิดแค่ TTA เป็นแค่ภาระ และหาประโยชน์ไม่ได้

(แถม) สรุปจำนวนสาขา
Big C
สาขา (เปลี่ยนแปลง)
makro
สาขา
7-Eleven
สาขา (เปลี่ยนแปลง)
Hyper151 (0)
Market61 (-1)
Mini1,054 (+38)
Pure142 (-3)
Cash & Carry127
ร้านจำหน่ายอาหารแช่แข็ง7
CVS11,973 (+271)
เปลี่ยนแปลง Q1 Y2020 กับ Q4 Y2019
สรุป

3 ห้างนี้ เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้น ข้อมูลตัวเลขต่างๆ นั้น เปิดให้กับทุกคนที่สนใจเข้าไปดูตัวเลข
ผมแนะนำให้ศึกษาให้ละเอียด และใช้เป็นเครื่องมือในการวาง Strategy กับห้างๆ นั้น และทำการ Review เป็นระยะๆ ตาม Performance ที่ออกมาแต่ละไตรมาส

อีกไม่ช้า เราก็จะมีข้อมูลของ Tesco และ Tops มาเพิ่ม ถึงตอนนั้นสนุกแน่ครับ (สำหรับคนที่ชอบวิเคราะห์ คนที่ชอบตัวเลข คนที่ชอบ Fact)
ข้อมูลที่ได้จะครบรอบด้าน สามารถนำไปวางแผน Channel Strategy (Hyper / Super / CVS) หรือแม้แต่ภาพรวมของ Modern Trade Channel ได้เลยว่าทิศทางจะไปแบบไหน ควรจะเน้นช่องทางไหน ควรจะเบาช่องทางไหน Performance เราดีจริงๆ อย่างที่เราเห็น (เทียบเฉพาะกับตัวเราเอง)

ใครยังไม่เคยดูเลย ก็ตามลิ้งค์ข้างๆ ไปได้เลยครับ

ที่มา Big C : http://investor-th.bjc.co.th/financials.html
ที่มา makro : https://www.siammakro.co.th/investor_financial.php
ที่มา 7-Eleven : https://www.cpall.co.th/financial_statements/?year_categories=year-2020