เนื่องจาก CPAll เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ เพราะฉะนั้นข้อมูลหลายอย่างจึงเป็นข้อมูล Public ที่ควรค่าแก่การนำมาวิเคราะห์ ต่อยอด เพื่อนำไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจในการวางแผนในการทำธุรกิจร่วมกันกับ 7-Eleven
เอาเข้าจริงๆ ข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ยังสามารถบ่งบอกถึงสภาพตลาด/สภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศได้ เนื่องจาก 7-Eleven ถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญในวงการ Retail ไทย
Recap ผลประกอบการ Q1 Y2020
ย้อนความจำก่อนดูผลประกอบการของ 7-Eleven ว่า เรามีการปิดเมืองตั้งแต่ 22 มีนาคม เพราะฉะนั้น Q1 เพิ่งโดน effect ของโควิดไปแค่ 9 วัน
สรุปย่อของ Quarter ที่แล้ว
- Q1 Y2020 รายได้ 88,052 ล้านบาท
- Q1 Y2019 รายได้ 85,515 ล้านบาท
- Growth +2.96%
- Quarter ที่แล้ว ทำผมแปลกใจนิดหน่อย เพราะ Trend CVS มาดีหลายปี เดาว่าน่าจะโตสวน และกลับโตได้ไม่มาก
- ขนาด Store เปิดเพิ่มขึ้น 995 สาขา ยังโตได้แค่ 2.96%
(Q2 Y2020 = 11,983 สาขา, End 2018 = 10,988) - เนื่องจากไม่มีตัวเลข Same Store Growth ผมจึงเดาว่า Performance อันนี้น่าจะติดลบ เลยพาให้ยอดโตรวมขึ้นไม่มาก
- นี่ขนาด Promotion แรงๆ จากทุก Supplier วนกันมาลดแรง, 1แถม1 กันทุกวีค ยังไม่ค่อยช่วยเท่าไหร่
- เนื่องจาก Supplier ที่ขายอยู่ใน 7-Eleven มีไม่เยอะ ดังนั้นคงไม่มีอะไรเตือนมากครับ ยกเว้น ให้ยั้งๆ การทำโปรแรงๆ
- อันนี้นอกเรื่องติด คือ CPAll (ในนามบริษัท CP Retail Holding) ตกลงซื้อ Tesco Lotus ในราคา 95,981 ล้านบาท ในวันที่ 9 มีนาคม 2020
Performance Q2 Y2020
Q2 Y19 | Q2 Y20 | %Growth | |
รายได้ (ล้านบาท) | 93,863 | 79,622 | -15.2% |
กำไร (ล้านบาท) | 7,310 | 5,484 | -25.0% |
Quarter นี้ ชัดเจนครับ Trend CVS ที่ว่าดีๆ ก็หนีไม่พ้นโควิด ได้รับผลกระทบเต็มๆ
แต่ที่น่ากลัว คือ กำไร (-25%) ตกมากกว่ายอดขาย (-15.2%) อีก แปลว่า ไม่สามารถลดต้นทุนต่างได้ทันยอดขายที่ลดลง ซึ่งถ้าให้ผมเดา ก็พวก operation cost ต่างๆ
Jan-Jun Y19 | Jan-Jun Y20 | %Growth | |
รายได้ (ล้านบาท) | 179,378 | 167,673 | -6.5% |
กำไร (ล้านบาท) | 11,337 | 9,329 | -17.7% |
พอดู Performance ครึ่งปี จากที่ Q1 Y2020 มีGrowth อยู่นิดนึง (+2.96%) ก็เลยถูก Q2 Y2020 ลากลงมา กลายเป็น Growth ติดลบ (-6.5%) ไปเรียบร้อยโรงเรียนเซเว่น
Store Expansion
มาสำรวจกันต่อเรื่องการขยายสาขา ว่ามีการชะลอหรือไม่ เมื่อโควิดมาเยือน
Y2017 | Y2018 | Y2019 | Jan-Jun Y2020 | |
จำนวนสาขาใหม่ | +726 | +720 | +724 | +377 |
แม้เจอโควิด แต่ดูเหมือนแผนการขยายสาขาปีละ 720+ สาขายังคงแผนเดิมไว้ เพราะผ่านไปครึ่งปี เปิดไปครึ่งนึงของ 720 เป๊ะ
และแม้ว่าจะเพิ่มจำนวนสาขาขึ้น ก็ไม่สามารถช่วยดึงยอดขายรวมให้โตขึ้นได้
Same Store Growth
ตัวเลขที่สำคัญที่สุด ที่ Supplier/Vendor จะใช้ Benchmark ว่าเราทำได้ดีกว่า 7-Eleven หรือ ทำได้แย่กว่า 7-Eleven คือ Same Store Growth
Y2017 | Y2018 | Y2019 | Q1 Y2020 | Q2 Y2020 | |
Same Store Growth | +1.6% | +3.2% | +1.7% | -4.0% | -20.2% |
ตัวเลข Q1 แค่โดนผลกระทบจากโควิดไป 9 วัน (จากทั้งหมด 90วัน) แต่ยอดยังติดลบถึง -4% อันนี้ถือว่าโหดมากครับ (จริงๆ ถ้าให้เดา อาจจะไม่ค่อยดีมาตั้งแต่ต้นปีแล้ว)
ยิ่งดู Q2 ที่ได้รับผมกระทบแต่เต็มๆ จากการปิดเมือง %Growth ถือว่าน่าตกใจมาก เพราะติดลบลึกพอสมควร (-20.2%) ซึ่งถ้าดูจากยอดขาย Jan-Jun Y2020 แล้วก็ค่อนข้างไปในทางเดียวกัน (Q2 Y2020 vs. Q2 Y2019 คือ -15.2%)
สาเหตุที่ Same Store Growth ตก
แน่นอนว่าโควิดกระทบกับ Same Store Growth ที่ตกลง แต่ปัจจัยหลักคืออะไรกันแน่ ระหว่าง Traffic น้อยลง, Ticket Size ลดลง กันแน่ คงต้องตรวจสอบดูกันต่อ
Y2017 | Y2018 | Y2019 | Q1 Y2020 | Q2 Y2020 | |
Ticket Size (Baht) | 67 | 69 | 70 | 70 | 79 |
จำนวนลูกค้า/สาขา/วัน | 1,184 | 1,185 | 1,187 | 1,122 | 841 |
ค่อนข้างชัดเจนครับว่า สาเหตุที่ทำให้ตัวเลขทุกอย่างแย่หมด คือ จำนวนคนที่เข้า 7-Eleven น้อยลง
น้อยลงแบบค่อนข้างมีนัยสำคัญ คือ ลดลงไปมากกว่า 30% จากช่วงเวลาปกติ แต่สิ่งที่ประคองไม่ให้ยอดลดลงไปถึง 30% คือ Ticket Size ที่เพิ่มมากขึ้น
สรุปง่ายๆ คือ Traffic ลดลง แต่ยอดซื้อต่อคนเพิ่มขึ้น
แต่ยอดซื้อที่เพิ่มขึ้น ไม่มากพอที่จะประคองยอดขายรวมไว้ได้
สรุป
หากดูจากภายนอกเราอาจคิดว่า 7-Eleven น่าจะได้รับผลกระทบจากโควิดไม่มาก แต่หลังจากได้อ่านรายงานผลประกอบการออกมา ภาพทุกอย่างก็ชัดเจน
ผมเชื่อว่า Supplier ที่ขายสินค้าผ่าน 7-Eleven หลายรายได้รับผลกระทบจากยอดขายที่ลดลง / Same Store Growth ที่ลดลง กันไปเป็นที่เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นยอดขายที่ลดลง หรือการถูกลดจำนวนสาขาทีขายเนืองจากยอดขายไม่เป็นไปตาม Target ที่ Set ไว้กับทางจัดซื้อ/Merchanider
สิ่งที่ต้องเตรียมตัวหลังจากนี้ คือ การคาดการณ์ว่า สถานการณ์ 7-Eleven จะเป็นอย่างไร และเราจะ Take Action อย่างไร
การเตรียมตัวในกรณีที่ ยอดขาย 7-Eleven ไม่สามารถกลับมาเป็นบวกได้ เราจะรับมืออย่างไร?
- กรณียอดรวม 7-Eleven ทั้งปีติดลบ 2 Digit
- กรณียอดรวม 7-Eleven ทั้งปีติดลบ 1 Digit
- กรณียอดรวม 7-Eleven ทั้งปีไม่โตไม่ตก %Growth = 0%
แต่ละกรณี สิ่งที่ต้องเตรียมตัว ทรัพยากรที่ต้องใช้นั้นต่างกัน และมีผลกระทบต่อยอดขายรวมทั้งบริษัทต่างกัน
ดังนั้น กันไว้ดีกว่าแก้ เพราะหากแก้ไขอะไรวินาทีสุดท้ายไม่มีทางทันแน่นอน
ที่มาข้อมูล https://www.cpall.co.th/financial_statements/?year_categories=year-2020