กูรูหลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า หลังจาก COVID-19 จบแล้ว
โลกเราจะเปลี่ยนไป” “โลกเราจะไม่เหมือนเดิม””พฤติกรรมผู้บริโภคจะเปลี่ยนไป””วิธีการทำงานของเราจะเปลี่ยนไป
ส่วนตัวเห็นด้วย แต่วันนี้จะมาชี้เฉพาะเจาะจง สินค้า FMCG มาลงรายละเอียดกันเน้น Sales & Marketing ว่าจะยังไงกันต่อ
เริ่มแบบนี้ละกันครับ ผมว่าคนอ่านเพจ (MT Clinic) นี้ส่วนใหญ่เป็น Sales และ Marketing
✅Marketing✅
Marketing ควรเน้นวิเคราะห์เรื่อง Consumer Behavior ภาพกว้าง คือ เมื่อก่อนอาจจะแบ่ง Consumer เป็น 3 Tier บน กลาง ล่าง (เน้นอธิบายง่ายๆ นะครับ)
หลัง COVID-19
- เอาเรื่องปริมาณ population ก่อน
[บน] ไม่น่าโดย effect อะไรมาก
[กลาง] กลุ่มนี้น่าจะหายไปเยอะ ย้ายลงข้างล่างกัน
[ล่าง] กลุ่มนี้จะใหญ่มากๆ แต่กำลังซื้อ น่าจะถดถอย สาหัส - พฤติกรรม
[บน + กลาง] การใช้อารมณ์ในการ Consume น่าจะน้อยลง เน้น Logic ล้วนๆ
[ล่าง] หายห่วงครับ อันนี้ Consume แต่ของเท่าที่จำเป็นเท่านั้น สินค้าไหนตอบโจทย์เรื่อง Function แล้วคุ้มสุด จบ
ผมว่า Marketing จะเหนื่อยมาก เพราะต้องทำมาประเมิน Segmentation ใหม่หมด เพราะ Population มันเคลื่อนตัว แถมพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อก็เปลี่ยนพร้อมกันอีก
✅Sales ✅
มาต่อกันที่ฝ่ายขาย ควรเน้นวิเคราะห์เรื่อง Shopper Behavior + Trade Direction
- Shopping Behavior
หลัง COVID-19 ปัจจัยเหล่านี้เปลี่ยนแน่นอน ความถี่, packsize, basket size คนเป็น Sales ต้องคาดการณ์สิ่งเหล่านี้ให้ออก - Trade Direction
แต่ละห้าง ทำการประเมินคล้ายๆ แบบนี้ล่ะครับ แต่จะเจาะจงลงไปเฉพาะ Target Group ของห้างนั้นๆ และแน่นอน ห้างที่มีหลาย Format ก็ต้องแตกลงไปราย Format (เช่น Tesco มี Hyper/Super/CVS)
Sales ต้องนำข้อมูลเหล่านี้ไปรวมกับ Marketing เพื่อทำปรับแผนต่างๆ ออกมาใหม่หมด ยิ่งถ้า Customize เป็นราย Account ราย Format ได้ จะยิ่งดีมาก
ผมเริ่มเป็นไอเดียตามนี้นะครับ สินค้าแต่ละ Category ก็จะมี Detail แตกต่างกันไป ได้รับผลกระทบแตกแต่างกันไป อันนี้คงต้องไปลงรายละเอียดกันเอง