คำถาม : แอดครับ ร้าน 7-11 เต็มไปหมด ร้านโชห่วยไม่ตายกันหมดรึครับ?
คำตอบ : (ขอตอบด้วยท่าบังคับมาตราฐาน) ร้านโชห่วยก็เหมือนธุรกิจทั่วไปครับ รายไหนปรับตัวให้ตรงกับความต้องการลูกค้า (ที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ) รายนั้นก็อยู่รอด แต่ถ้ารายไหนไม่ปรับตัว เมื่อก่อนทำการค้ายังไง ตอนนี้ก็ยังทำแบบเดิม พวกนี้ส่วนใหญ่ก็ไม่รอดครับ
ผมเชื่อว่าผู้อ่าน MT Clinic เกือบ 100% แทบไม่ค่อยได้เดินโชห่วยกันเป็นแน่แท้ หรือถึงเคยเดินก็นานมากแล้ว เลยอาจจะนึกภาพไม่ออกว่า จุดแข็งของโชวห่วยคืออะไร
จุดแข็งของโชวห่วย
ผมชอบคำถามนี้มากๆ ครับ เพราะส่วนตัวผมแอบเชียร์ร้านโชวห่วยอยู่ และแม้ใครจะมองว่า MT จะมีจุดเด่นจุดแข็งมากกว่าโชวห่วย แต่ผมกลับเห็นจุดแข็งมากมายของโชวห่วย ที่ห้าง MT ยังไงก็ไม่มีทางสู้ได้
ตอบสั้นๆ หนึ่งในจุดแข็ง คือ Assortment (การเลือกสินค้าเข้าร้าน) ที่ match กับ Target Group แบบที่ห้างอะไรก็ทำตามยาก
ดูตัวอย่างจริงกันเลยละกันนะครับ ข้อความนี้ผมแคปฯ มาอีกที
จาก FB Group “รวมพลคนโชห่วย-ร้านของชำ”
สวัสดีค่ะ
ไม่ใช่เจ้าของร้านค่ะ แต่เป็นผู้ซื้อและผู้สังเกตค่ะ
มีร้านโชห่วยแถวบ้านร้านนึงขายดีมากขายทั้งวัน ขายไม่หยุด ผ่านไปเมื่อไหร่ก็มีลูกค้าตลอด เลยชอบไปเดินสำรวจร้านเค้าค่ะว่ามีดียังไง ทำไมขายดีมาก
ร้านเค้ามี
- ไข่
- มีปลากระป๋อง10บาท น่าจะรับจากโรงงาน
- มีหัวหอม
- กระเทียม
- พริกแห้ง
- เกลือ แบ่งขาย
- ถุงพลาสติก
- น้ำแพ็ค 35 บาท
- ถ่าน
- แล้วก็พวกกุ้งแห้ง แพ็ค 5 บาท
- ถั่วคั่ว
- ถั่วตัด
- เครื่องปรุงมีทั้งขวดเล็ก ขวดใหญ่ ทั้งแบบราคาถูก และแบบแพง บางอย่างก็ขายแบบขวดเล็ก
ดูแล้วน่าจะเจาะคนมีรายได้กลางๆ ร้านพี่เค้า ทำเลกลางซอย ถัดไปมีร้านขายส่ง ถัดไปอีกนิดเป็นสะดวกซื้อสีเขียว ถัดไปอีกนิดเป็นสะดวกซื้อเขียวแดง
แต่ร้านเหล่านั้นแม้เปิดใกล้ๆ
ร้านพี่เค้าก็ตนเยอะอยู่ดี
บางทีต้องต่อแถวคิดเงินด้วยซ้ำ
แล้วที่สำคัญขายเบียร์ถูกมาก
ช้าง 50
ลีโอ 52 เย็นจัด
ลูกค้าเค้าเยอะมากจนต้องแช่สต๊อกในบ้านทีเดียว
ผ่านทีไรก็นั่งมองเค้าขายทุกทีเลยค่ะ
น่าจะเป็นเพราะสินค้าแบ่งขายย่อยๆพอซื้อได้บ้าง
สำหรับคนมีกำลังซื้อไม่มากก็แวะ แวะไปแวะมาเลยขายดี หยิบนู่นนิดนี่หน่อย
เป็นกำลังใจให้พี่ๆโชห่วยทุกคนค่ะ
หลักสูตรที่เกี่ยวข้อง Workshop : The Ultimate Guide for Store Audits (TT / GT Channel)
ทีนี้พอนึกภาพตามกันออกนะครับ ว่าทำไมร้านนี้จึงขายดี แค่ไล่อ่าน Assortment นี่ เห็นหน้าลูกค้า (profile) ลอยมาเลย
หน้าที่ Key Account Manager
กลับมาที่พวกเรา Sales Key Account หน้าที่ที่สำคัญมากๆ ของพวกเราคือ การเลือก Assortment ที่เหมาะกับห้าง MT ที่เราดูแล
เหมาะคือ เหมาะกับลูกค้า/shopper profile ที่เดินเข้าร้านนั้นๆ
ทำให้ได้เหมือนประหนึ่งคุณเป็นเจ้าของร้านโชวห่วยที่เล่าข้างบนครับ ซึ่งจะทำแบบนั้นได้คุณก็ต้องรู้จัก Shopper Profile ของห้างนั้นๆ ก่อน
ทดสอบกันหน่อย ตอบกันได้มั๊ยครับว่า Shopper Profile ของห้างเหล่านี้ เป็นอย่างไร เหมือนกัน หรือ ต่างกัน ยังไง?
- Tesco Lotus
- Big C
- makro
- Tops
- Villa
- 7-11
- Watsons
- CJ Express
การสร้างสมดุลระหว่างห้างแต่ละประเภท ร้านค้าแต่ละประเภท และช่องทางการขายแต่ละช่องทาง เป็นหนึ่งในหน้าที่ของ Trade Marketing
สมดุล ไม่ได้แปลว่าห้างได้เท่ากันหมด แต่สมดุล คือ การบริหารเงินของเราให้ได้ประโยชน์จากทุกห้าง/ร้าน/ช่องทาง มากที่สุด โดยที่ไม่ได้ทำลายโครงสร้างราคา/ค่าใช้จ่าย/Consumer Behavior
หากบริษัทคุณไม่มีตำแหน่งนี้ (Trade Marketing / Channel Management) และอยากเรียนรู้ Know-how Trade Marketing เพื่อนำไปบริหาร เพิ่มยอดขาย/กำไรแบบยั่งยืน ขอแนะนำ Workshop Trade Marketing Management 4.0พัฒนาจุดแข็ง-ปิดจุดอ่อน-สร้างสมดุลเติมเต็มศักยภาพให้ทุกช่องทางการขาย