7-11 แถวบ้านผมเพิ่งปรับพื้นที่ใหม่ มีการลด Shelf Space ทั้งสาขา
ผลคือ สินค้าที่ปกติ เอาด้านหน้าโชว์ออก ตอนนี้เกือบจะตะแคงข้างกันอยู่แล้ว
มองในมุมของ Retailer หวังว่าจะมี Fact-based อะไรสักอย่างมาอธิบายเรื่องนี้
ตอนนี้ ผมคิดออกอยู่ logic เดียว คือ
การตั้งสมมติฐานว่า Shopper ตั้งใจมาซื้อสินค้าประเภทนี้ (น้ำยาซักผ้า/น้ำยาปรับผ้านุ่ม) อยู่แล้ว มาถึงร้าน ก็เดินตรงดิ่งไปที่ Shelf มองหายี่ห้อที่ตัวเองใช้อยู่
แบบนี้ถือว่าเป็น Plan Purchasing
ดังนั้นเรื่องการจัดเรียง-ไม่มีผลกับการตัดสินใจซื้อ
จัดเละเทะยังไง หายากยังไง ก็หาเจอ ซื้อแน่นอน
สมมติฐานนี้ ต้องเชื่อว่า Shopper แนว Impluse Purchasing มีน้อยมากๆ เพราะถ้า Shopper ประเภทนี้เดินผ่านหน้า Shelf นี้ คือ จะไม่มีอะไรดึงดูสายตาเลย หรือแม้จะสนใจ เจอแบบนี้ก็เวียนหัว ไม่รีบอยู่แล้ว ไปเดินห้าง เดินSuper ดีกว่า
พูดเรื่อง CVS พวกเราถูกสอนกันมาว่า (ไม่แน่ใจว่าถูก/ผิด) Shopper ที่เป็น Target Group ของ CVS เป็นแบบนี้
- ต้องการความสะดวกมากถึงมากที่สุด
- ไม่สนใจราคา (แพงกว่า Super/Hyper ได้นิดหน่อย)
- ซื้อแบบใช้ฉุกเฉิน
- ซื้อแล้วใช้เลย
- ชอบ packsize เล็กๆ
การที่ 7-11 Merchandising สินค้าแบบในรูป สงสัยพวกเราต้องมา Revisit เรื่อง Target Group ของ Channel CVS กันสะใหม่แล้ว (เค้าเป็นใคร เค้ามี Behavior อย่างไร) เพราะดูเหมือนหลักการเก่าจะไม่สามารถประยุกต์ใช้ได้อีกต่อไป
Marketing/ฺBrand Manager ที่เคยบอกว่า อยากให้เรียงสินค้าโชว์แบบนั้นแบบนี้ เพื่อดึงดูดความสนใจ End Consumer ด้วย Power of Branding คงต้องทิ้งตำราเช่นกัน แล้วเริ่มหาหลักการใหม่ไปคุยกับ Buyer/Merchandiser โดยด่วน
ป.ล. ผมยังมองแง่ดีว่า สาขานี้เพิ่งลด Space เลยมีสินค้าเก่าเหลือ น้องๆ หน้าร้านเลยวางแบบนี้แก้ขัดไปก่อน สถานการณ์อาจจะไม่ได้แย่เหมือนที่ผมเป็นห่วงก็ได้ ใจร่มๆ กันได้ครับ