1. โคโรน่าไวรัส
  2. ฝุ่น PM 2.5
  3. กราดยิงในห้าง (รายวัน)

ได้เคยสังเกตกันบ้างมั๊ยครับ ว่าเหตุการณ์เหล่านี้ ทำให้ Consumer ที่ซื้อสินค้าคุณมีพฤติกรรมอะไรเปลี่ยนไปบ้าง

ยกตัวอย่างนะครับ

PM 2.5 ทำให้เราทุกคนใส่ mask กันบ่อยขึ้น

แน่นอนว่ายอดขาย mask เพิ่มขึ้น ของขนาดตลาด แต่ที่ผมอยากจะชวนคิดคือ

ผลกระทบที่มีต่อสินค้ากลุ่ม Health & Beauty

เช่น

ผู้หญิงใส่ mask บ่อยขนาดนี้ มีผลอะไรกับการแต่งหน้าทาปากหรือไม่?

คำตอบน่าจะประมาณ งดทาลิปไปเลย หรือ ทาเหมือนเดิมแต่ consume (ความถี่) น้อยลง หรือ ไม่มีผลกับการแต่งหน้า

PM 2.5 ต้องทำให้ผู้หญิงบำรุงหน้า/ผิว อะไรเพิ่มเติมหรือไม่?

เมื่อสังเกตเห็นสิ่งที่เปลี่ยนไป คงต้องดูต่อว่ามีผลกระทบอะไรกับเราบ้าง เช่น

  • ยอดขายสินค้าเรา
  • แผน promotion
  • แผนการ Launch New Product
  • การ forecast การผลิต
  • ฯลฯ

อย่าลืมดูว่าผลกระทบจาก Consumer Behavior ที่เปลี่ยนไป จะคงอยู่ยาวนานแค่ไหน

  • แป๊บเดียวก็กลับเป็นเหมือนเดิม
  • หรือกลายเป็น Seasonal (คือมาช่วงนี้ทุกปี)
  • หรือมีแนวโน้มว่าเปลี่ยนตลอดไป

ย้ำอีกครั้งว่า Consumer Behavior นั้นเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ต้องหมั่นสังเกต และแปลงสัญญาณเหล่าเหล่านั้นให้เป็น “โอกาส” ก่อนคนอื่นๆ