- โคโรน่าไวรัส
- ฝุ่น PM 2.5
- กราดยิงในห้าง (รายวัน)
ได้เคยสังเกตกันบ้างมั๊ยครับ ว่าเหตุการณ์เหล่านี้ ทำให้ Consumer ที่ซื้อสินค้าคุณมีพฤติกรรมอะไรเปลี่ยนไปบ้าง
ยกตัวอย่างนะครับ
PM 2.5 ทำให้เราทุกคนใส่ mask กันบ่อยขึ้น
แน่นอนว่ายอดขาย mask เพิ่มขึ้น ของขนาดตลาด แต่ที่ผมอยากจะชวนคิดคือ
ผลกระทบที่มีต่อสินค้ากลุ่ม Health & Beauty
เช่น
ผู้หญิงใส่ mask บ่อยขนาดนี้ มีผลอะไรกับการแต่งหน้าทาปากหรือไม่?
คำตอบน่าจะประมาณ งดทาลิปไปเลย หรือ ทาเหมือนเดิมแต่ consume (ความถี่) น้อยลง หรือ ไม่มีผลกับการแต่งหน้า
PM 2.5 ต้องทำให้ผู้หญิงบำรุงหน้า/ผิว อะไรเพิ่มเติมหรือไม่?
เมื่อสังเกตเห็นสิ่งที่เปลี่ยนไป คงต้องดูต่อว่ามีผลกระทบอะไรกับเราบ้าง เช่น
- ยอดขายสินค้าเรา
- แผน promotion
- แผนการ Launch New Product
- การ forecast การผลิต
- ฯลฯ
อย่าลืมดูว่าผลกระทบจาก Consumer Behavior ที่เปลี่ยนไป จะคงอยู่ยาวนานแค่ไหน
- แป๊บเดียวก็กลับเป็นเหมือนเดิม
- หรือกลายเป็น Seasonal (คือมาช่วงนี้ทุกปี)
- หรือมีแนวโน้มว่าเปลี่ยนตลอดไป
ย้ำอีกครั้งว่า Consumer Behavior นั้นเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ต้องหมั่นสังเกต และแปลงสัญญาณเหล่าเหล่านั้นให้เป็น “โอกาส” ก่อนคนอื่นๆ