เริ่มมีคนยกประเด็นเรื่องการเปิดห้างแล้วทุกอย่างจะไม่กลับมาเหมือนเดิม คือ Traffic ใน Day 1 คงไม่กลับมาเมื่อก่อน

กว่า Traffic จะ recover เท่าเดิม น่าจะใช้เวลาเป็นเดือน หรือมองแง่ร้าย อาจจะเป็นปีเลยด้วยซ้ำ

แต่ค่าใช้จ่ายของแต่ละร้าน แต่ละ Brand นั่นเท่าเดิม
ค่าใช้จ่ายที่เป็น fixed cost ก้อนใหญ่ที่สุดคือ ค่าเช่า
ค่าเช่าที่ในห้างวันนี้มันเฟ้อสุดๆ

ค่าเช่าเฟ้อ

คำว่า “เฟ้อ” คือ ค่าเช่าแพงกว่าความเป็นจริง
ถามว่าเแพงกว่าความเป็นจริงเพราะอะไร?
หลังๆ จะเห็นห้าง Renovate ปรับโฉม ปรับลุค หมายจะสร้าง Shopping Experience ดีเลิศให้กับลูกค้า หวังว่าจะช่วยให้ Traffic

ค่า Renovate ที่ว่านี่ละ ย้อนกลับมาเป็นต้นทุนของ Landlord และถ่ายทอดต่อเป็นต้นทุนผู้เช่าที่ทั้งหลาย

มีเหตุการณ์นึงที่จำได้แม่นเลย ห้างใหญ๋แถวพระราม 3 พอ Renovate เสร็จ ขึ้นค่าเช่าหลายเท่าตัว จนร้านตัดผมที่เช่าพื้น ที่เคยพอมีรายได้จุนเจือค่าเช่า ไม่สามารถอยู่ต่อได้
แต่ถึงยังไง ค่าเช่าที่เฟ้อขนาดนั้น ก็ยังมีรายที่(ยอมเสี่ยง)จ่ายได้อยู่ดี
หวังว่าหลังโควิด เราจะเห็นการปรับสมดุลค่าเช่าให้ใกล้ความจริงมากขึ้น ไม่งั้น

เกี่ยวอะไรกับ FMCG

กลับมาในส่วนของ Modern Trade ของพวกเรา ค่าใช้จ่ายหลายอย่างก็เพิ่มขึ้นตลอดทุกปี (แบบไม่สมเหตุสมผล) ไม่ว่าจะค่า Listing Fee, ค่าเช่าพื้นที่ หัวชั้น/ตั้งกอง, ค่าลงเมล์ ฯลฯ

หวังเช่นกันว่า หลังโควิด ค่าใช้จ่ายต่างๆ จะหาสมดุลระหว่าง KPI จัดซื้อ และความสามารถจริงที่ Supplier สามารถจ่ายได้

ไม่เช่นนั้น แค่จัดการงานในบ้านตัวเองของ Supplier ก็จะไม่ไหวกันอยู่แล้ว หากต้องมาสู้รบกับค่าใช้จ่ายของจัดซื้อที่เฟ้อแล้วเฟ้ออีก มีหวัง เจ๊งกับเจ๊ง