7 ขั้นตอนในการ Set up Category Management หลักสูตรสำหรับ Supplier
วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม 09:30 – 17:00 (Off-line สอนเป็นภาษาไทย)
เพราะเราเชื่อว่า การสร้าง Profitable Growth ต้องเริ่มต้นจากพื้นฐานที่ถูกต้องและแข็งแรง ทั้งทฤษฎี และ mindset
จุดเด่นของ Workshop
- มีผู้สอนจำนวน 2 ท่าน
- สอนทฤษฎีเพื่อให้เข้าใจและประยุกต์ใช้ได้
- บอกขั้นตอนปฏิบัติชัดเจน เพื่อให้เกิดการใช้งานจริงในองค์กร
- ผู้สอนทุกท่านมีประสบการณ์ทำงานในวงการ FMCG มากกว่า 20 ปี
- ผู้สอนได้เป็นที่ปรึกษาให้ทั้ง Retailer และ Supplier มากกว่า 20 ปี
- จากสถิติผู้สอนสามารถตอบคำถาม/ข้อสงสัยที่เกี่ยวกับ FMCG จากผู้เข้าเรียนได้ทุกคำถาม
- ฝึกเสร็จได้รับ Feedback ทันที จากผู้สอน
- เรียนจบ มี Group Line ไว้ติดต่อสื่อสารกันต่อ
- จัดมาแล้ว 24 Workshop ผู้เรียนมากกว่า 400 คน จากมากกว่า 200 บริษัท
- สอนรูปแบบ Online ผู้เรียนมากกว่า 200 คน จากมากกว่า 100 บริษัท
- จัดโดย บริษัท ไฮเปอร์เทรด คอนซัลติ้ง จำกัด (We are Category Management and Data Experts) ซึ่งมีสำนักงานในไทย พม่า และฮ่องกง ร่วมกับ บริษัท ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์) จำกัด FMCG & Retail Specialist ซึ่งให้บริการกับลูกค้า เช่น Pepsico, Ovaltine, MamyPoko, Scotch, Boon Rawd Brewery, Blackmores, ข้าวหงษ์ทอง เป็นต้น
Feedback จากผู้เรียน
“ขอบคุณทุกๆคนมากทั้งวิทยากรและผู้เข้าร่วมสัมนาครั้งนี้
วิทยากรสอน แนะนำดีมาก น่าติดตามตลอด ไม่ง่วง
สลับกันให้ความคิดเห็นล้อกันและต่อเนื่อง แบ่งงานกันดีคับ
และที่ขาดในงานนี้ไปไม่ได้ก้อคือ ผู้เข้าร่วมงานทุกคน
ผมจะไม่ได้ความรู้อื่นๆหากไม่มีข้อสงสัยจากผู้เข้าร่วมงานเลย
ไม่ว่าจะถูกก้อได้ข้อมูลเสริม ผิด ก้อได้รู้ว่าจะแก้อย่างไร
ในกลุ่มที่ผิดนั้นผมว่าดี เพราะจะได้รู้ว่าถ้าผิดต้องแก้อย่างไร
และถ้ามีแต่กลุ่มที่เสนอข้อมูลถูก ผมก้อได้ข้อมูลแค่ด้านเดียวสิคับ
เลยขอขอบคุณข้อมูลทุกๆด้านทุกกลุ่มคับ”
“สิ่งที่ชอบคือ เป็นกลุ่มคนทำงานจริงๆ ทำให้มี active participation และได้นำสิ่งที่เรียนไป apply ใช้จริงๆ
ผู้สอนทุกท่านในห้องสามารถให้มุมมองจากประสบการณ์จริงซึ่ง workshop ส่วนใหญ่ไม่สามารถให้ได้ ถือเป็นจุดแข็งของ iTalent ค่ะ”

Course Overview
หากใครอยู่ในวงการ FMCG ที่ต้องดีลกับห้าง MT มานานพอ ต้องเคยได้ยินคำว่า Catman หรือ Category Management อยู่บ้างไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม และได้รับผลกระทบจาก Catman ไม่ว่าจะได้รับประโยชน์หรือเสียผลประโยชน์ต่อสินค้าตัวเองไม่มากก็น้อย
Category Management เป็นศาสตร์ที่ห้าง MT ต่างประเทศคิดค้นขึ้นมา โดยมุ่งเน้นผลประโยชน์กับห้าง และ Shopper โดยตรง แม้บางครั้งจะเอื้อประโยชน์กับ Supplier แต่นั่นก็ไม่ใช่วัตถุประสงค์หลัก เพราะหัวใจของ Category Management ในฝั่งห้าง ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้ Supplier หรือ แบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งได้ประโยชน์ แต่เป็นการมองภาพรวมทั้ง Category มากกว่า (จึงได้เรียกว่า Category Management)
Category Management เป็นกระบวนการที่ยุ่งยาก ซับซ้อน และหาคนที่เข้าใจจริง (แม้ในฝั่งห้าง MT) ยาก ดังนั้นหากต้องการทำให้ Supplier หรือ Brand ได้ประโยชน์จาก Catman เป็นเรื่องที่ยากยิ่งขึ้นไปอีก ดังนั้นผู้ที่จะสามารถถ่ายทอดเรื่อง Catman ได้ต้องเข้าใจอย่างแท้จริงทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
หลักสูตรนี้จึงถูกคิดขึ้นขึ้นมา และถ่ายทอดโดยต้นตำรับ Catman ตัวจริง ซึ่งปัจจุบันยังคงใช้คลุคลีอยู่กับเรื่องนี้ ในการช่วยเหลือ Retailer ในหลายประเทศ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
แม้ Category Management ถูกมองว่าเป็นเรื่องใหญ่มากในสายตาของ Supplier / Brands รายเล็กๆ หากเพียงแค่มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ Concept หรือ หลักการในการทำ Category Management เพียงเท่านี้ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานทั้ง Sales และ Marketing ได้หลายทาง เช่น การวาง Role & Strategy ของสินค้าแต่ละกลุ่มภายในบริษัท
หลักสูตรนี้มุ่งเน้นสร้างความเข้าใจความสำคัญของ Category Management ที่มีต่อห้าง MT และ Supplier โดยหวังให้เรื่อง Category Management สามารถใช้เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพเครื่องมือหนึ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับคู่ค้าทั้ง 2 ฝ่าย โดยที่สุดท้ายสร้างความพึงพอใจให้แก่ ลูกค้า/Shopper/Consumer เพื่อแปลงเป็นผลกำไร และยอดขายที่ยั่งยืนให้กับทุกฝ่าย ผ่านสิ่งเหล่านนี้
- ความเข้าใจใน “ภาพรวมทั้งหมดในการทำ Category Management” ในมุมมองของห้าง MT
- เข้าใจผ่านการยกตัวอย่างจริงที่เกิดขึ้นกับสินค้าใน Category ต่างๆ
- ขอบเขตที่ Supplier สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้ รวมถึงปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้
- ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว ความถึงความคุ้มค่าในการลงทุน
- สามารถนำหลัก Category Management ไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการสินค้าภายในบริษัท เพื่อสร้างความได้เปรียบและภาพลักษณ์ที่ดีในมุมมองของจัดซื้อห้าง MT
Course Outline
- Introduction to Category Management (Catman)
- Catman คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อห้าง MT และ Supplier
- ประโยชน์จากการเข้าใจ Concept Catman (เพื่อนำมาปรับปรุงการทำงานภายในองค์กร (ฝั่งSupplier/Brand)
- สิ่งที่คาดหวังจาก Catman ให้ได้ และสิ่งที่ Catman ให้ไม่ได้
- ขั้นตอนการทำ Catman
- Step 1 : Category Definition
- Step 2 : Category Role
- Step 3 : Category Assessment
- Step 4 : Category SWOT
- Step 5 : Category Strategy
- Step 6 : Category Tactic
- Step 7 : Category Action Plan
- บทสรุปส่งท้าย พร้อมเทคนิคต่างๆ
รูปแบบการทำ Workshop
- ใช้การเรียนการสอนรูปแบบ Workshop 1 วันเต็ม
- แบ่งกลุ่มผู้เรียนเป็นกลุ่มละ 4 – 5 ท่าน
- เรียนไปพร้อมกับการทำกิจกรรมเพิ่มความเข้าใจ
การเรียนการสอน ผู้สอนยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริง
ร่วมกับสถานการณ์ และปัญหาอุปสรรค
ที่ผู้เรียนประสบจริงในชีวิตการทำงาน
ผู้สอนจะไม่มีการร้องขอให้ผู้เข้าร่วมเปิดเผยข้อมูลใดๆ ที่เป็นความลับบริษัท

และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอดีต Senior Buyer ตัวจริงเสียงจริง
“ประวัติศาสตร์มักจะซ้ำรอยตัวมันเอง” เรื่องที่เกิดขึ้นในการดีลกับ Modern Trade ก็เช่นกัน
ทฤษฎีนั้นสำคัญ แต่ประสบการณ์สำคัญไม่แพ้กัน Process / Method / Technic / Tactic จำเป็นต้องผสานกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่แต่ละบริษัทต้องการจะ Deliver
Facilitator

Facilitator ท่านที่ 1 : คุณ Frederic Etienbled อดีต Senior Executive, Carrefour (France – Korea – Japan – Thailand)
- ปัจจุบัน, Founder & CEO บริษัท Hypertrade Consulting (We are Category Management and Data Experts) ซึ่งมีสำนักงานในไทย พม่า และฮ่องกง
- Hypertrade Consulting ช่วยเหลือ Retailer ในหลายประเทศทั่วโลก ในการเพิ่ม Performance ด้านต่างๆ ด้วยการแปลงข้อมูลที่ซ้ำซ้อนจำนวนมาก (transaction) ให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย และสามารถใช้ในการตัดสินใจเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ
- อดีตผู้บริหารระดับสูงห้าง Hypermarket ในไทยและต่างประเทศ (Merchandizing – Supply Chain – Store Operations)
- เป็นผู้บุกเบิกห้างคาร์ฟูร์ ห้าง Format Hypermarket แรกๆ ในไทยจนประสบความสำเร็จ
- เป็น Lecturer วิชา Category Management มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระหว่าง Jan 2008 – Dec 2010
- ประสบการณ์ด้าน Retail Management มากกว่า 30 ปี
- เคยร่วมงานกับผู้บริหารระดับสูง (ฝั่ง Supplier/Vendor) ในบริษัท FMCG ชั้นนำระดับ Global และ Local

Facilitator ท่านที่ 2 : ตัวแทนพัฒนาบุคลากรในวงการ FMCG : คุณชุติพงษ์ เบญจสัตย์กุล, Consultant, iTalent (Thailand) Co., Ltd.
- Consultant และผู้ร่วมก่อตั้ง iTalent (Thailand) Co., Ltd. (FMCG & Retail Specialist)ให้บริการแบบครบวงจรแก่บริษัท Fast Moving Consumer Goods (FMCG) ขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ (ยอดขาย 5,000 ล้าน จนถึงหลักหลายหมื่นล้านบาทต่อปี) ส่วนหนึ่งของรายชื่อลูกค้า PepsiCo, Colgate-Palmolive, ข้าวหงษ์ทอง, Uni-charm เป็นต้น
- ประสบการณ์ทำงาน 13 ปีในบริษัท FMCG อันดับต้นๆ ของโลกในวงการ เช่น Nestle, Dumex, DKSH และ Mars เริ่มตั้งแต่ระดับปฎิบัติการถึงระดับบริหาร
- ด้วยประสบการณ์รวมในวงการ FMCG & Retail กว่า 23 ปี ผ่านการทำงานในบริษัทยอดขายหลักหมื่นล้าน ปัจจุบันให้ความรู้ และคำปรึกษาแก่ SME (สินค้าทุกประเภท) จัด Workshop ให้ความรู้กับบริษัทต่างๆ มากกว่า 200 บริษัท สนใจปรึกษาได้ มั่นใจ ช่วยได้ครบทุกปัญหา จบในที่เดีย
Workshop นี้เหมาะสำหรับ :
- เจ้าของกิจการ หรือผู้บริหารที่ดูแลภาพรวม Sales & Marketing & Trade Marketing
- ผู้บริหาร ที่ดูแล Sales & Marketing โดยเฉพาะสินค้าที่ขายผ่านช่องทาง Modern Trade
- Salesman ที่ดูแลลูกค้า Modern Trade ตั้งแต่ระดับปฏิบัติการ ถึงระดับบริหาร (Key Account Executive, Key Account Manager, MT Head)
- แผนกที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า Modern Trade เช่น Trade Marketing, Marketing, Brand, Customer Service, Category Management
- ผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการดีลงานกับ Modern Trade แต่มีความสนใจ
- ผู้ที่ไม่ได้อยู่วงการ FMCG สามารถเข้าฟังได้ แต่อาจจะไม่เข้าใจ 100%
- ห้าง Modern Trade นั้นหมายรวมถึง makro, Big C, Lotus’s, 7-Eleven, CJ, Tops, Foodland, Villa, The Mall, Boots, Watsons, Homepro, ไทวัสดุ, DoHome เป็นต้น
Upcoming Date & Location
- วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม 2566 (หลักสูตร 1 วัน)
- เวลา 9.30 – 17.00น.
- สถานที่: Royal Orchid Sheraton Hotel & Towers ซอยเจริญกรุง 30 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงข้าม ICONSIAM
- แผนที่ google map (ตามรูปข้างล่าง)

Price :
ราคาต่อท่าน รวมเอกสารประกอบ Workshop, Coffee Break 2 ชุด และอาหารกลางวัน-บุปเฟ่ต์ 1 มื้อ
- ราคาปกติ
9,000 + (VAT 7%) 630 = ยอดสุทธิ 9,630 บาท
- ราคา Early Bird (สำหรับผู้ชำระเงิน 5 ท่านแรก เท่านั้น)
8,000 + (VAT 7%) 560 = ยอดสุทธิ 8,560 บาท
- ราคาสำหรับผู้สังเกตการณ์หลังห้อง (Observer)
5,000 + (VAT 7%) 350 = ยอดสุทธิ 5,350 บาท
ได้ทุกอย่างเหมือนผู้เรียน ยกเว้นไม่ได้ร่วมกิจกรรม Workshop
รับจำนวนจำกัด 30 ที่นั่ง
กรณีขอใบเสร็จรับเงินในนามบริษัท/นิติบุคคล
- ค่าธรรมเนียมการลงทะเบียนสามารถหักภาษี ณ ที่จ่ายได้ 3%
– ราคาปกติ 9,630.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 9,000 หักภาษีได้ 270 บาท) ยอดโอนสุทธิ 9,360.00 บาท
– ราคา Early Bird 8,560.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 8,000 หักภาษีได้ 240.00 บาท) ยอดโอนสุทธิ 8,320.00 บาท
– ราคา Observer 5,350.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 5,000 หักภาษีได้ 150.00 บาท) ยอดโอนสุทธิ 5,200.00 บาท - หากต้องการใบเสนอราคา หรือ ใบแจ้งหนี้ กรุณาติดต่อ Line Id : @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )
- ขอสงวนสิทธิ์ไม่รับคืนเงินไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม
- การลงทะเบียนจะสมบูรณ์หลังจากท่านได้รับการยืนยันการรับโอนเงิน
รายละเอียดสำหรับออกหนังสือหักภาษี ณ ที่จ่าย
- บริษัท ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์) จำกัด สำนักงานใหญ่
- Tax ID: 010-555-210-8123
- 341 ถ.สมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน คลองสาน กทม. 10600
รายละเอียดบัญชี เพื่อโอนเงิน
- ธนาคารกรุงเทพ สาขาราชเทวี บัญชีออมทรัพย์ : 123-446531-6
- ชื่อบัญชี “บจก. ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์)”
กรุณาส่งหลักฐาน (รูปถ่าย/Scan พร้อม(กรุณาแจ้งชื่อ นามสกุล) การโอนเงิน มาที่
Line ID : @italent
email : chutipong@iTalent.co.th
Fax : 02-438-1798 (กรุณาแจ้งชื่อ นามสกุล ในเอกสารที่นำส่ง)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
โทรศัพท์: 083-123-8814 (คุณป๊อป)
Line Id: @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )
Email: chutipong@italent.co.th