มาทำความรู้จัก Range Price Structure ของห้าง MT กันครับ
ลองนึกภาพตามนะครับ คุณเดินเข้าห้าง ไปหาของใน Category ใหม่ที่ไม่เคยซื้อ/ไม่เคยใช้มาก่อน ส่วนใหญ่เราจะไล่ดูสินค้าให้ทั่ว โดยมักจะเริ่มจาก ไล่ดูราคา ว่าของถูกเป็นไง ของราคากลางๆ เป็นยังไง แล้วของแพงล่ะ มันแพงเพราะอะไรสมราคามั้ย จากนั้นก็ค่อยๆ ลง detail
ส่วนใครจะเลือกซื้อสินค้าที่ราคาแบบไหน (ถูก/กลาง/แพง) อันนี้ก็แล้วแต่คุณอยู่ใน (Position) Target Group แบบไหน
การไล่ดูราคาแบบที่ว่านั้น การที่ต้องมีราคา ถูก/กลาง/แพง นั้นห้างได้ออกแบบ หรือ เรียกว่ามีหลักการคร่าวๆ อยู่ครับ ซึ่งเราเรียกว่า “Range Price Structure”
Range Price Structure
คือ การ Offer ทางเลือกสินค้าให้หลากหลาย(กลุ่มราคา) ให้ครอบคลุม Shopper ทุกกลุ่ม
โดยแบ่งเป็น 3 Tier ง่ายๆ ดังนี้
- Good
- Better
- Best
1. Good
บางทีเราก็เรียกชื่อเล่นว่า พวก Budget หรือ Eco เน้นราคาถูกเป็นหลัก ถ้าเป็นของใช้ คือ เอาแค่พอใช้งานได้ เช่น น้ำยาล้างจานถุงละ 10 บาท ล้างให้สะอาดได้เหมือนกัน
Shopper Target Group คือ คนที่เน้นเรื่องราคาเป็นหลัก พวก Price Sentitive สุดๆ
2. Better
เน้น Mass เลย คือ กลุ่มที่มีแบรนด์ส่วนใหญ่สนใจเยอะๆ ถ้าเป็นของใช้ ก็จะเพิ่ม Value / Benefit หรือคุณสมบัติพิเศษนั่นนี่ ให้เยอะขึ้น เมื่อเทียบกับ Good
Shopper Target Group คือ คนทั่วไป คนส่วนใหญ่ (ซึ่งมีความเชื่อว่า ของถูกและดี ไม่มีจริง)
3. Best
ถ้าเรียกให้ตรงสุดคือ กลุ่ม Premium ต้องเป็นของที่ดีที่สุด คุณภาพเลิศสุด
Shopper Target Group คือ คนที่มีกำลังซื้อสูงมากๆ พวกไฮโซ (แต่หลายสินค้าก็ไม่ใช่คนมีตังค์เยอะซื้อเสมอไป) พวกนี้คือพวกที่ต้องการคุณภาพขั้นสุดมั้ย ก็ใช่ แต่อีกส่วนคือ Emotional ล้วนๆ
ถามว่าซัพฯ ควรรู้เรื่องนี้ไปทำไม?
ต้องตอบว่า สินค้าแต่ละ Category ใช้หลักแบบนี้หมด
- ถ้าคุณมีสินค้าใหม่ ก็ควรทราบว่า อยู่ใน Tier ไหน เพื่อจะได้มี story ไปคุยกับจัดซื้อ พร้อม Activity ที่ล้อกัน
- ถ้าคุณมีสินค้าอยู่แล้ว ก็ลองประเมินดูว่าห้างที่เราดูแลเน้น Tier ไหน เราอยู่ใน Tier นั้นด้วยมั้ย? ถ้าใช่หรือไม่ ก็มี review Activity ว่าล้อกันรึเปล่า
เอาจริงๆ ข้อมูลนี้เอาไปทำอะไรได้อีกเยอะครับ ที่เล่ามาแค่ตัวอย่างนึง และแน่นอนคนที่ต้องรู้เรื่องนี้ดีที่สุดคือ คนที่ดูแล Trade Marketing
ผมใช้คำว่า “คนที่ดูแล” เพราะไม่ว่าบริษัทคุณจะมีแผนกนี้หรือไม่มีก็ต้อง ก็ต้องมีเจ้าภาพที่เข้าใจเรื่องนี้ด้วย
มีประเด็นปัญหา ปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ คุณป๊อป
โทร : 083-123-8814
Line-ID : @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )
อ่านเนื้อหาเกี่ยวกับ FMCG + MT ย้อนหลัง หรือค้นหาหัวข้อที่น่าสนใจได้ที่ https://MTclinic.iTalent.co.th
================
👉บริษัท ITalent Thailand – FMCG & Retail Specialist 👈
“Service FMCG ครบจบที่เดียว”
📌รับปรึกษา (เพิ่มยอดขาย, ลดค่าใช้จ่ายห้าง, วางแผน/การตลาด, Listเข้าห้าง, วางระบบ)
📌หางาน-หาคน (Recruitment Agency ส่ง Resume มาที่ chutipong@iTalent.co.th)
📌บริหารหน้าร้าน (PC/Merchandiser Service, หาพื้นที่พิเศษ, Retail Audit)
📌พัฒนา Skill/Competency (Training / Coaching)