MT ตีแตก ครั้งที่ 19 : ทำไม CVS คือ ช่องทางสุดหิน อะไรคือแนวทางการทำงานร่วมกับสาขา
ร่วมค้นหาคำตอบกับ Operation Manager ผู้มากประสบการณ์ในวงการ FMCG
พร้อมแชร์แนวทางการทำงานร่วมกับสาขา ในการจัดการหน้าร้าน โดยเฉพาะช่องทาง CVS ที่มีข้อจำกัดมากมาย
วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม 2567 เวลา 14.00 – 16.00น.
จัดโดย FB เพจ MT Clinic และ บริษัท iTalent (Thailand)
ฟรี : ไม่มีค่าใช้จ่าย

วัตถุประสงค์ของงาน
- เพื่อเสริมความรู้ ความเข้าใจ แนวคิดของ Retailer โดยเฉพาะ ช่องทาง Modern Trade ให้สามารถดูแลและสร้างความเติบโดที่เห็นผลลัพธ์แบบ win-win
- เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ตรงจากผู้เชี่ยวชาญในสายงานต่างๆ โดยรอบนี้คือ Operation Manager ที่มีประสบการณ์มากว่า 20 ปี ทั้งวิธีคิด วิธีการทำงาน Skillls สำคัญ และกรณีศึกษาต่าง ๆ รวมถึงความผิดพลาดต่าง ๆ ในอดีต เพื่อให้เกิดการพัฒนา ต่อยอด ต่อเนื่อง และยั่งยืนใน FMCG (Fast Moving Consumer Goods) Industry
- เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรใน FMCG Industry ผ่านการเรียนรู้อย่างรอบด้าน และจากผู้มีประสบการณ์จริง
- เพื่อสร้าง Network ของบุคลากรใน FMCG Industryให้เกิดการ Synergy / เกื้อกูลกัน / เรียนรู้ระหว่างกัน / สร้าง Innovation ใหม่ๆ ร่วมกัน ให้เกิดประโยชน์ส่วนรวมต่อทั้ง Industry อย่างแท้จริง

รูปแบบงาน (Talk Show)
- ชวนมาฟังการถาม-ตอบ อดีตผู้เชี่ยวชาญตัวจริงจากฝั่ง Brand/Supplier ผู้มากประสบการณ์ เพื่อถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ กลไกการทำงานของ Retail ไทย ผ่านช่องทาง Modern Trade รวมถึงการแชร์เทคนิค/กลยุทธ์ในการดีลกับบริษัท SME และบริษัทข้ามชาติระดับหมื่นล้าน
- ผ่านรูปแบบ Panel Discussion (การเสวนาหมู่) เรียนรู้จากประสบการณ์พร้อมตัวอย่างจริงประกอบ โดยการยิงคำถาม เจาะเคล็ดลับ เผยเทคนิคที่จะทำให้เข้าใจสิ่งที่ต้องปฏิบัติผ่านผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้
หัวข้อที่จะพูดคุยกันในงานครั้งนี้
ช่องทาง CVS ถูกจัดเป็นช่องทางย่อยช่องทางนึงใน Modern Trade ซึ่งค่อนข้างจะมีความเฉพาะตัว ไม่เหมือนกันช่องทาง Hypermarket หรือ Supermarket ได้แก่
- ขนาดพื้นที่ขายที่เล็ก (200 +/- ตรม.)
- จำนวน Assortment ที่น้อย 2,500 +/- SKU(ตามพื้นที่ที่น้อย)
- จำนวนสาขาที่มาก และกระจัดกระจาย
- ประเภท (Cluster) สาขาที่หลากหลาย
- การบริหารจัดการหน้าร้าน(ขนาดเล็ก)
ซึ่งทั้งหมดที่ว่ามาจึงทำให้เกิดประเด็นหลายประเด็น เช่น
- วิธีการวัด Performance ของสินค้าที่เข้มข้น
- ความเรียบร้อยของหน้าร้าน (OOS, การออกสินค้าใหม่, การขึ้น Promotion)
- การประสานงานของซัพฯ กับหน้าร้านสาขา
- การลดลงของ Store Distribtuion / Active Selling Store
ฯลฯ
โดยประเด็นทั้งหมดที่ว่ามาเป็นประเด็นที่หาคนที่เข้าใจจริงได้น้อยคนมาก คนที่เข้าใจถึงต้นตอสาเหตุ รวมถึงวิธีการหรือแนวทางแก้ไขต่างๆ ที่ทำได้จริง แก้ไขปัญหาได้จริง
สิ่งที่ซัพฯ ส่วนใหญ่คิดคือ หากสามารถส่งทีมงามเข้าไปตรวจหน้าร้าน หรือจัดการหน้าร้าน(สาขา) ได้ก็น่าจะจบ แต่เรื่องนี้ไม่ง่ายอย่างที่ว่า ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง
ชวนมาฟังผู้เชี่ยวชาญด้าน Operation Manager ที่คลุกคลีกับช่องทางการขายเกือบทุกช่องทาง โดยเฉพาะ Modern Trade เข้าใจระบบหน้าร้าน/สาขา Operation พร้อมแชร์แนวทางการทำงานร่วมกับสาขา ในการจัดการหน้าร้าน โดยเฉพาะช่องทาง CVS ที่มีข้อจำกัดมากมายดังที่กล่าวมาข้างต้น
ตัวอย่างคำถาม
- ความแตกต่างของ Store Operation ระหว่างช่องทาง Hyper/Super และ CVS
- Know-how เฉพาะของ CVS
- การบริหารจัดการหน้าร้าน/สาขา ของ CVS
- หน้าที่ของ PC/Merchandiser และการบริหารทีมงาน
- ความแตกต่างของ ทีมงานที่ประสบความสำเร็จ vs. ล้มเหลว
- การเพิ่มยอดขายต่อสาขา Sales/Store
- วิธีเพิ่ม Store Distribution / Active Selling Store
- สิ่งที่ทำได้/ทำไม่ได้ หน้าร้าน CVS
- ตัวอย่างเทคนิคต่างๆ ของการทำงานร่วมกับหน้าร้าน
- คำแนะนำต่างๆ สำหรับ Supplier ในการทำธุรกิจที่ยั่งยืนร่วมกับห้าง MT
- เป็นต้น
Panelists (ผู้ร่วมอภิปราย)

Panelist (ผู้อภิปราย) ท่านที่ 1 : คุณหมู ณัฐฤตา ทับไทร, Sales Operation Manager
-
- มืออาชีพฝั่ง Supplier ที่เคยร่วมงานกับ Brand ชั้นนำทั้งไทย และ Global
- ด้วยประสบการณ์การทำงานในวงการ FMCG กว่า 20 ปี เคยดูแลสินค้าหลากหลายประเภท เคยดูแลทีม PC กว่า 1,000 ชีวิต
- เริ่มต้นการทำงานตั้งแต่ระดับ Operation หน้าร้าน และเติบโตตามลำดับจนปัจจุบันบริหารทีมงาน PC / Merchandiser / BA / Operation กว่า 100 ชีวิต ครอบคลุมห้าง Modern Trade และ ร้านค้าประเภท Traditional Trade (TT/GT) ทั่วประเทศไทย
- พร้อมที่จะมาเปิดเผยกลเม็ด เคล็ดลับ ที่เรียนรู้มาทั้งชีวิต เพื่อให้ช่วยในการบริหารสินค้า ณ จุดขาย ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงการเพิ่มยอดขาย ณ จุดขาย ด้วยวิธีต่างๆ แบบหวังผล

Panelist (ผู้อภิปราย) ท่านที่ 2 และ Moderator (ผู้ดำเนินรายการ) ตัวแทน Sales & Marketing ที่ติดตามพัฒนาการของบุคลากรในวงการ FMCG : คุณชุติพงษ์ เบญจสัตย์กุล FMCG & Retail Specialist, iTalent (Thailand) Co., Ltd.
- Consultant และผู้ร่วมก่อตั้ง iTalent (Thailand) Co., Ltd. (FMCG & Retail Specialist)ให้บริการแบบครบวงจรแก่บริษัท Fast Moving Consumer Goods (FMCG) ขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ (ยอดขาย 5,000 ล้าน จนถึงหลักหลายหมื่นล้านบาทต่อปี) ส่วนหนึ่งของรายชื่อลูกค้า PepsiCo, Colgate-Palmolive, ข้าวหงษ์ทอง, Uni-charm เป็นต้น
- ประสบการณ์ทำงาน 13 ปีในบริษัท FMCG อันดับต้นๆ ของโลกในวงการ เช่น Nestle, Dumex, DKSH และ Mars เริ่มตั้งแต่ระดับปฎิบัติการถึงระดับบริหาร
- ด้วยประสบการณ์รวมในวงการ FMCG & Retail กว่า 23 ปี ผ่านการทำงานในบริษัทยอดขายหลักหมื่นล้าน ปัจจุบันให้ความรู้ และคำปรึกษาแก่ SME (สินค้าทุกประเภท) จัด Workshop ให้ความรู้กับบริษัทต่างๆ มากกว่า 200 บริษัท สนใจปรึกษาได้ มั่นใจ ช่วยได้ครบทุกปัญหา จบในที่เดียว
สัมมนานี้เหมาะสำหรับ :
- เจ้าของกิจการ หรือผู้บริหารที่ดูแลภาพรวม
- ผู้บริหาร ที่ดูแล Sales & Marketing ทุกช่องทาง Modern Trade, Local Modern Trade, Traditional Trade และ Online
- Sales & Marketng & Trade Marketing ตั้งแต่ระดับปฏิบัติการ ถึงระดับบริหาร
- แผนกที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า Modern Trade / Traditional Trade / Online
- ผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในงาน Trade Marketing แต่มีความสนใจ
- ผู้ที่ไม่ได้อยู่วงการ FMCG สามารถเข้าฟังได้ แต่อาจจะไม่เข้าใจ 100%
- ช่องทางการขายประเภท CVS เช่น 7-Eleven, Lotus’s Go Fresh, Big C Mini, Tops Daily, Lawsons, CJ (Nielsen ถือว่าเป็น Super แต่ในแง่จำนวนสาขาที่เยอะแบบ CVS)
วัน เวลา สถานที่
- วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม 2567
- เวลา 14.00 – 16.00น. (2ชม.)
- สถานที่ : สมาคมธรรมศาสตร์ ซอยงามดูพลี พระราม 4 (แผนที่ google map https://goo.gl/maps/gj7QTjB6Mi22)
- มีบริการที่จอดรถฟรี
ฟรี : ไม่มีค่าใช้จ่าย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
โทรศัพท์: 083-123-8814 (คุณป๊อป)
Line ID: @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )
Email: chutipong@italent.co.th