MT ตีแตก ครั้งที่ 19 : ทำไม CVS คือ ช่องทางสุดหิน อะไรคือแนวทางการทำงานร่วมกับสาขา

ร่วมค้นหาคำตอบกับ Operation Manager ผู้มากประสบการณ์ในวงการ FMCG
พร้อมแชร์แนวทางการทำงานร่วมกับสาขา ในการจัดการหน้าร้าน โดยเฉพาะช่องทาง CVS ที่มีข้อจำกัดมากมาย

วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม 2567 เวลา 14.00 – 16.00น.

จัดโดย FB เพจ MT Clinic และ บริษัท iTalent (Thailand)

ฟรี : ไม่มีค่าใช้จ่าย


วัตถุประสงค์ของงาน

  • เพื่อเสริมความรู้ ความเข้าใจ แนวคิดของ Retailer โดยเฉพาะ ช่องทาง Modern Trade ให้สามารถดูแลและสร้างความเติบโดที่เห็นผลลัพธ์แบบ win-win
  • เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ตรงจากผู้เชี่ยวชาญในสายงานต่างๆ โดยรอบนี้คือ Operation Manager ที่มีประสบการณ์มากว่า 20 ปี ทั้งวิธีคิด วิธีการทำงาน Skillls สำคัญ และกรณีศึกษาต่าง ๆ รวมถึงความผิดพลาดต่าง ๆ ในอดีต เพื่อให้เกิดการพัฒนา ต่อยอด ต่อเนื่อง และยั่งยืนใน FMCG (Fast Moving Consumer Goods) Industry
  • เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรใน FMCG Industry ผ่านการเรียนรู้อย่างรอบด้าน และจากผู้มีประสบการณ์จริง
  • เพื่อสร้าง Network ของบุคลากรใน FMCG Industryให้เกิดการ Synergy / เกื้อกูลกัน / เรียนรู้ระหว่างกัน / สร้าง Innovation ใหม่ๆ ร่วมกัน ให้เกิดประโยชน์ส่วนรวมต่อทั้ง Industry อย่างแท้จริง

รูปแบบงาน (Talk Show)

  • ชวนมาฟังการถาม-ตอบ อดีตผู้เชี่ยวชาญตัวจริงจากฝั่ง Brand/Supplier ผู้มากประสบการณ์ เพื่อถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ กลไกการทำงานของ Retail ไทย ผ่านช่องทาง Modern Trade รวมถึงการแชร์เทคนิค/กลยุทธ์ในการดีลกับบริษัท SME และบริษัทข้ามชาติระดับหมื่นล้าน
  • ผ่านรูปแบบ Panel Discussion (การเสวนาหมู่) เรียนรู้จากประสบการณ์พร้อมตัวอย่างจริงประกอบ โดยการยิงคำถาม เจาะเคล็ดลับ เผยเทคนิคที่จะทำให้เข้าใจสิ่งที่ต้องปฏิบัติผ่านผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้

หัวข้อที่จะพูดคุยกันในงานครั้งนี้

ช่องทาง CVS ถูกจัดเป็นช่องทางย่อยช่องทางนึงใน Modern Trade ซึ่งค่อนข้างจะมีความเฉพาะตัว ไม่เหมือนกันช่องทาง Hypermarket หรือ Supermarket ได้แก่
  • ขนาดพื้นที่ขายที่เล็ก (200 +/- ตรม.)
  • จำนวน Assortment ที่น้อย 2,500 +/- SKU(ตามพื้นที่ที่น้อย)
  • จำนวนสาขาที่มาก และกระจัดกระจาย
  • ประเภท (Cluster) สาขาที่หลากหลาย
  • การบริหารจัดการหน้าร้าน(ขนาดเล็ก)
ซึ่งทั้งหมดที่ว่ามาจึงทำให้เกิดประเด็นหลายประเด็น เช่น
  • วิธีการวัด Performance ของสินค้าที่เข้มข้น
  • ความเรียบร้อยของหน้าร้าน (OOS, การออกสินค้าใหม่, การขึ้น Promotion)
  • การประสานงานของซัพฯ กับหน้าร้านสาขา
  • การลดลงของ Store Distribtuion / Active Selling Store
ฯลฯ
 
โดยประเด็นทั้งหมดที่ว่ามาเป็นประเด็นที่หาคนที่เข้าใจจริงได้น้อยคนมาก คนที่เข้าใจถึงต้นตอสาเหตุ รวมถึงวิธีการหรือแนวทางแก้ไขต่างๆ ที่ทำได้จริง แก้ไขปัญหาได้จริง
 
สิ่งที่ซัพฯ ส่วนใหญ่คิดคือ หากสามารถส่งทีมงามเข้าไปตรวจหน้าร้าน หรือจัดการหน้าร้าน(สาขา) ได้ก็น่าจะจบ แต่เรื่องนี้ไม่ง่ายอย่างที่ว่า ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง

ชวนมาฟังผู้เชี่ยวชาญด้าน Operation Manager ที่คลุกคลีกับช่องทางการขายเกือบทุกช่องทาง โดยเฉพาะ Modern Trade เข้าใจระบบหน้าร้าน/สาขา Operation พร้อมแชร์แนวทางการทำงานร่วมกับสาขา ในการจัดการหน้าร้าน โดยเฉพาะช่องทาง CVS ที่มีข้อจำกัดมากมายดังที่กล่าวมาข้างต้น

ตัวอย่างคำถาม

  • ความแตกต่างของ Store Operation ระหว่างช่องทาง Hyper/Super และ CVS
  • Know-how เฉพาะของ CVS
  • การบริหารจัดการหน้าร้าน/สาขา ของ CVS
  • หน้าที่ของ PC/Merchandiser และการบริหารทีมงาน
  • ความแตกต่างของ ทีมงานที่ประสบความสำเร็จ vs. ล้มเหลว
  • การเพิ่มยอดขายต่อสาขา Sales/Store
  • วิธีเพิ่ม Store Distribution / Active Selling Store
  • สิ่งที่ทำได้/ทำไม่ได้ หน้าร้าน CVS
  • ตัวอย่างเทคนิคต่างๆ ของการทำงานร่วมกับหน้าร้าน
  • คำแนะนำต่างๆ สำหรับ Supplier ในการทำธุรกิจที่ยั่งยืนร่วมกับห้าง MT
  • เป็นต้น

Panelists (ผู้ร่วมอภิปราย)

Panelist (ผู้อภิปราย) ท่านที่ 1 :  คุณหมู ณัฐฤตา ทับไทร, Sales Operation Manager
    • มืออาชีพฝั่ง Supplier ที่เคยร่วมงานกับ Brand ชั้นนำทั้งไทย และ Global
    • ด้วยประสบการณ์การทำงานในวงการ FMCG กว่า 20 ปี เคยดูแลสินค้าหลากหลายประเภท เคยดูแลทีม PC กว่า 1,000 ชีวิต
    • เริ่มต้นการทำงานตั้งแต่ระดับ Operation หน้าร้าน และเติบโตตามลำดับจนปัจจุบันบริหารทีมงาน PC / Merchandiser / BA / Operation กว่า 100 ชีวิต ครอบคลุมห้าง Modern Trade และ ร้านค้าประเภท Traditional Trade (TT/GT) ทั่วประเทศไทย
    • พร้อมที่จะมาเปิดเผยกลเม็ด เคล็ดลับ ที่เรียนรู้มาทั้งชีวิต เพื่อให้ช่วยในการบริหารสินค้า ณ จุดขาย ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงการเพิ่มยอดขาย ณ จุดขาย ด้วยวิธีต่างๆ แบบหวังผล

Panelist (ผู้อภิปราย) ท่านที่ 2 และ Moderator (ผู้ดำเนินรายการ) ตัวแทน Sales & Marketing ที่ติดตามพัฒนาการของบุคลากรในวงการ FMCG : คุณชุติพงษ์ เบญจสัตย์กุล FMCG & Retail Specialist, iTalent (Thailand) Co., Ltd.

  • Consultant และผู้ร่วมก่อตั้ง iTalent (Thailand) Co., Ltd. (FMCG & Retail Specialist)ให้บริการแบบครบวงจรแก่บริษัท Fast Moving Consumer Goods (FMCG) ขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ (ยอดขาย 5,000 ล้าน จนถึงหลักหลายหมื่นล้านบาทต่อปี) ส่วนหนึ่งของรายชื่อลูกค้า PepsiCo, Colgate-Palmolive, ข้าวหงษ์ทอง, Uni-charm เป็นต้น
  • ประสบการณ์ทำงาน 13 ปีในบริษัท FMCG อันดับต้นๆ ของโลกในวงการ เช่น  Nestle, Dumex, DKSH และ Mars เริ่มตั้งแต่ระดับปฎิบัติการถึงระดับบริหาร
  • ด้วยประสบการณ์รวมในวงการ FMCG & Retail กว่า 23 ปี ผ่านการทำงานในบริษัทยอดขายหลักหมื่นล้าน ปัจจุบันให้ความรู้ และคำปรึกษาแก่ SME (สินค้าทุกประเภท) จัด Workshop ให้ความรู้กับบริษัทต่างๆ มากกว่า 200 บริษัท สนใจปรึกษาได้ มั่นใจ ช่วยได้ครบทุกปัญหา จบในที่เดียว

สัมมนานี้เหมาะสำหรับ :

  • เจ้าของกิจการ หรือผู้บริหารที่ดูแลภาพรวม
  • ผู้บริหาร ที่ดูแล Sales & Marketing ทุกช่องทาง Modern Trade, Local Modern Trade, Traditional Trade และ Online
  • Sales & Marketng & Trade Marketing ตั้งแต่ระดับปฏิบัติการ ถึงระดับบริหาร
  • แผนกที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า Modern Trade / Traditional Trade / Online
  • ผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในงาน Trade Marketing แต่มีความสนใจ
  • ผู้ที่ไม่ได้อยู่วงการ FMCG สามารถเข้าฟังได้ แต่อาจจะไม่เข้าใจ 100%
  • ช่องทางการขายประเภท CVS เช่น 7-Eleven, Lotus’s Go Fresh, Big C Mini, Tops Daily, Lawsons, CJ (Nielsen ถือว่าเป็น Super แต่ในแง่จำนวนสาขาที่เยอะแบบ CVS)

วัน เวลา สถานที่

  • วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม 2567
  • เวลา 14.00 – 16.00น. (2ชม.)
  • สถานที่ : สมาคมธรรมศาสตร์ ซอยงามดูพลี พระราม 4 (แผนที่ google map https://goo.gl/maps/gj7QTjB6Mi22)
  • มีบริการที่จอดรถฟรี

ฟรี : ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :

โทรศัพท์:    083-123-8814 (คุณป๊อป)

Line ID:      @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )

Email:        chutipong@italent.co.th