กรมธุรกิจการค้า ได้แทรกข้อมูลสถิติเกี่ยวกับวงการ Retail ปี 2019 ในข่าว พาณิชย์…เปิดตัวการสร้างร้าน ‘SMART โชวห่วย’ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับ โครงการ ‘พัฒนาร้านค้าปลีกสู่ SMART โชวห่วย ผมได้สรุปเนื้อหาที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับ Supplier / Key Account Manager สำหรับอ้างอิงในการวิเคราะห์วางแผนก

Market Share ตาม Channel
ChannelMarket Share
โชวห่วย 44.1%
CVS 31.8%
Hyper 24.1%
จำนวนร้านโชวห่วยในไทย
ปีจำนวนร้านค้า
Y2018 438,820 ร้าน
Y2019 443,123 ร้าน
เพิ่มขึ้น 4,303 ร้าน ( +1%)
Market Share ร้านโชห่วยตามภาค
ภาคMarket Share
อีสาน 34%
กลาง 22%
เหนือ 16%
ใต้ 15%
กทม. + ปริมณฑล 13%

ที่มา www.dbd.go.th/news_view.php?nid=469416316


ข้อสังเกตของผม

ผมว่าตัวเลข Market Share ตาม Channel แปลกๆ แม้กรมธุรกิจการค้าจะบอกว่าตัวเลขนี้มาจาก Nielsen แต่มันก็ยังแปลกๆ อยู่ดี

  1. Channel Super เช่น Tops, Foodland, Villa ไปอยู่ตรงไหน? อยู่ใน CVS หรือ Hyper หรือตกสำรวจ?
  2. ยอดขาย Hyper ควรจะมากกว่าหรือเท่ากับ CVS อันนี้ลองเทียบยอดขายปีที่แล้วดูนะครับ
    1. CVS ผมคิดว่า 7-11 คนเดียวก็ กินไป 95% ของ Channel CVS แล้ว ดังนั้น Market Share ข้างบนถือว่าเป็นตัวแทนของ 7-11
    2. ยอด 7-11 Y2018 คือ 308,843
    3. ยอด Big C Y2018 คือ 125,035 ล้านบาท ซึ่งน้อยกว่า Tesco นิดหน่อย ดังนั้น 2 เจ้ารวมกันน่าจะประมาณ 300,000 ล้านบาท
    4. ดังนั้นยอดขาย Hyper ควรจะมากกว่าหรือเท่ากับ CVS
  3. เดาว่าไส้ในของตัวเลขอาจจะไม่ใช่ FMCG ล้วนๆ เป็นไปได้ว่าอาจจะรวมพวกบัตรเติมเงิน หรืออื่นๆ

สำหรับคนที่ไม่ได้ซื้อข้อมูลจากเจ้าไหน ยังไงก็สามารถเอาตัวเลขนี้ไปใช้ Benchmark ได้ครับ (ดีกว่าไม่มีอะไรเป็นหลักยึดครับ)

Disclaimer : สินค้าแต่ละ Category จะมี Market Share ตาม Channel ต่างกัน เช่น CVS สินค้าที่ขายดีคือ เครื่องดื่ม ขนม ถ้าคุณไม่ใช่สินค้ากลุ่มนี้ Market Share ของคุณใน CVS ก็อาจจะน้อย หรืออาจจะไม่มีเลยก็ได้ ถ้าคุณไม่ได้ขายใน 7-11