ช่วงนี้ คนเข้าห้างถี่น้อยลง แต่ซื้อเยอะขึ้น อันนี้ไม่ต้องบอก ใครๆ ก็รู้ สังเกตเห็นได้ไม่ยาก
แต่ถ้าสงสัยว่าตัวเลขมันมากน้อยขนาดไหน? หาข้อมูลอ้างอิงที่ไหนดี?

nielsen มีทำสำรวจที่ประเทศสวิสฯ ซึ่งคล้ายเราคือมี lock down ส่งผลให้สินค้าเกี่ยวกับโควิดของขาดเรียบ (หน้ากาก เจล) คนแห่ตุนของกินของใช้(ที่เก็บได้นาน) เพื่อให้ออกจากบ้านให้น้อยสุด

Key Finding ประมาณนี้

  1. Panic Buy +45% วันแรกที่ประกาศสถานการณ์ Basket Size (value) เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 45% (เทียบกับวันเดียวกัน วีคก่อนประกาศ)อันนี้ภาพอาจจะไม่ชัด เพราะเป็น panic buy ชัดเจน
  2. Weekly Trip +30% ลองดูหลังจาก panic buy ผ่านไป ลองไปวัดกลุ่มที่ซื้อประจำ เช่น คนในตัวอย่าง ไป Shop ทุกวันศุกร์ หลักประกาศฯ Basket Size (value) เพิ่มขึ้น 30% ติดกัน 2 ศุกร์ เทียบกับช่วงปกติต้นปี
  3. Pattern วันที่เข้าซื้อ เปลี่ยนไปมั๊ย? มีคนจำนวนหนึ่งที่เลี่ยงการไป Shop วันเสาร์อาทิตย์ ทำให้ pattern การ Shop กระจายไปวันธรรมดามากกว่าช่วงก่อน Covid เห็นชัดสุดคือ วันจันทร์พุ่งมาก
  4. Behavior จะเป็นแบบนี้ไปนานแค่ไหน? แนะนำให้เกาะติด Shoping Behavior อย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้ปรับตัวให้ทัน เช่น การผลิต การสั่งซื้อ รอบการส่งเข้าหน้าร้านเพื่อเติมให้พอกับ Pattern ใหม่

อ่านบทความจบ ผมก็ได้คำตอบมาประมาณนึง แต่ที่ไม่มีบอกคือ Frequency ตกลงไปมากน้อยขนาดไหน จะได้เอาไปคำนวณต่อว่า สุดท้ายมันสามารถ ทำให้ยอดรวม Recover ช่วงปกติได้มากน้อยขนาดไหน??

ยังไงไปอ่านกันต่อที่ต้นทาง https://www.nielsen.com/ch/en/insights/article/2020/covid-19-drives-fewer-shopping-trips-but-bigger-baskets-for-swiss-shoppers

ถามว่าที่ไทย ใกล้เคียงกับข้อมูลข้างบนมากน้อยขนาดไหน?

ส่วนตัวผมคิดว่า น่าจะไม่ต่างกันมาก

ถ้าตอนนี้ไม่มีข้อมูลอะไรอ้างอิง (Buyer ไม่แชร์) ผมว่าเราสามารถตั้งสมมติฐานแบบนี้ไปก่อนได้ครับ

ลองกลับไปดูว่า แผนของเราที่วางไว้ รวมถึง Operation หน้าร้านของเรา matchกับ Shopper Behavior ช่วงนี้ได้หรือไม่?

ถ้าไม่ คงต้องเรียกรีบคุยกันภายในว่าจะปรับอะไรยังไงดี?

คุยภายในจบ ก็คุยกับลูกค้า (จัดซื้อ) ต่อ เพื่อให้ผ่านช่วงนี้ไปด้วยกันแบบ win-win