ช่วงนี้ คนเข้าห้างถี่น้อยลง แต่ซื้อเยอะขึ้น อันนี้ไม่ต้องบอก ใครๆ ก็รู้ สังเกตเห็นได้ไม่ยาก
แต่ถ้าสงสัยว่าตัวเลขมันมากน้อยขนาดไหน? หาข้อมูลอ้างอิงที่ไหนดี?
nielsen มีทำสำรวจที่ประเทศสวิสฯ ซึ่งคล้ายเราคือมี lock down ส่งผลให้สินค้าเกี่ยวกับโควิดของขาดเรียบ (หน้ากาก เจล) คนแห่ตุนของกินของใช้(ที่เก็บได้นาน) เพื่อให้ออกจากบ้านให้น้อยสุด
Key Finding ประมาณนี้
- Panic Buy +45% วันแรกที่ประกาศสถานการณ์ Basket Size (value) เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 45% (เทียบกับวันเดียวกัน วีคก่อนประกาศ)อันนี้ภาพอาจจะไม่ชัด เพราะเป็น panic buy ชัดเจน
- Weekly Trip +30% ลองดูหลังจาก panic buy ผ่านไป ลองไปวัดกลุ่มที่ซื้อประจำ เช่น คนในตัวอย่าง ไป Shop ทุกวันศุกร์ หลักประกาศฯ Basket Size (value) เพิ่มขึ้น 30% ติดกัน 2 ศุกร์ เทียบกับช่วงปกติต้นปี
- Pattern วันที่เข้าซื้อ เปลี่ยนไปมั๊ย? มีคนจำนวนหนึ่งที่เลี่ยงการไป Shop วันเสาร์อาทิตย์ ทำให้ pattern การ Shop กระจายไปวันธรรมดามากกว่าช่วงก่อน Covid เห็นชัดสุดคือ วันจันทร์พุ่งมาก
- Behavior จะเป็นแบบนี้ไปนานแค่ไหน? แนะนำให้เกาะติด Shoping Behavior อย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้ปรับตัวให้ทัน เช่น การผลิต การสั่งซื้อ รอบการส่งเข้าหน้าร้านเพื่อเติมให้พอกับ Pattern ใหม่
อ่านบทความจบ ผมก็ได้คำตอบมาประมาณนึง แต่ที่ไม่มีบอกคือ Frequency ตกลงไปมากน้อยขนาดไหน จะได้เอาไปคำนวณต่อว่า สุดท้ายมันสามารถ ทำให้ยอดรวม Recover ช่วงปกติได้มากน้อยขนาดไหน??
ยังไงไปอ่านกันต่อที่ต้นทาง https://www.nielsen.com/ch/en/insights/article/2020/covid-19-drives-fewer-shopping-trips-but-bigger-baskets-for-swiss-shoppers
ถามว่าที่ไทย ใกล้เคียงกับข้อมูลข้างบนมากน้อยขนาดไหน?
ส่วนตัวผมคิดว่า น่าจะไม่ต่างกันมาก
ถ้าตอนนี้ไม่มีข้อมูลอะไรอ้างอิง (Buyer ไม่แชร์) ผมว่าเราสามารถตั้งสมมติฐานแบบนี้ไปก่อนได้ครับ
ลองกลับไปดูว่า แผนของเราที่วางไว้ รวมถึง Operation หน้าร้านของเรา matchกับ Shopper Behavior ช่วงนี้ได้หรือไม่?
ถ้าไม่ คงต้องเรียกรีบคุยกันภายในว่าจะปรับอะไรยังไงดี?
คุยภายในจบ ก็คุยกับลูกค้า (จัดซื้อ) ต่อ เพื่อให้ผ่านช่วงนี้ไปด้วยกันแบบ win-win