ตอนนี้หลายห้างเปลี่ยนจากการให้ %Discount ท้ายบิล เป็นการชดเชยส่วนต่างราคาขายแทน

หลายซัพฯ อาจจะรู้สึกว่า Compensate นั้น เป็นจ่ายตามจริง ก็ดีออก

การคำนวณส่วนลด (ที่ต้องจ่ายจริง)

ก่อนจะบอกได้ว่า ดี หรือ ไม่ดี อย่าลืมเช็ค 2 ข้อนี้ก่อน

1) Effective Discount Rate

ลองดูนะครับว่าคิด Compensate กันเป็นรึเปล่า

เริ่มต้นด้วยการคิด GP (สมมติว่าไม่มี VAT)

  • ทุนส่งห้าง 119 บาท
  • ราคาปกติ 149 บาท
  • %GP = 20.13%
  • (149 ลบ 119 หาร 149)

  • ราคาโปร 129 บาท
  • ห้างขอ Compensate 20 บาท (149 – 129)
  • %GP = 23.26%
  • (ทุน 119 บาท ลบ 20 บาท กลายเป็นทุน 99 บาท)
  • (เอา 129 ลบ 99 หาร 129)

เอ้ย!! กลายเป็นว่าสินค้าที่ขายราคาโปร ห้างกลับได้ %GP มากกว่าราคาปกติอีก

แบบนี้ไม่ถูกครับ
คิดง่ายๆ ว่าคุณจ่าย Discount เกินไป 3.26%

สิ่งที่ควรจะเป็น

  • หลักการที่ถูกต้องคือ
  • %GP ราคาโปร ควร ต่ำกว่า %GP ราคาปกติ

นั่นเพราะ

  1. ตอนทำโปร เรา (Supplier) ยอมขาดทุนกำไร เพื่อคาดหวังยอดขาย/จำนวนลูกค้าที่มากขึ้น ให้ผลประโยชน์แก่ห้าง ห้างก็ควรช่วยเราด้วยการเฉียน %GP ลงบ้าง จากเดิม 20% เหลือสัก 15% แต่นี่อะไร กลับได้ %GP สูงขึ้น
  2. ส่วนลดที่ให้ ควรต้องถูกส่งต่อให้ End Consumer ทั้งหมด เพราะเราตั้งใจลดราคาให้ end consumer แต่กลายเป็น ห้างขอเก็บ %GP เข้ากระเป๋าตัวเองเฉย
2) ยอด off-take ที่ Buyer ขอให้ compensate

กับ Buyer น่ารักๆ เราคงสบายใจได้ เพราะตัวเลขที่ได้มา เชื่อถือได้
แต่กับ Buyer ที่ไม่น่ารัก เราอาจจะได้ยอด off-take ที่ไม่มีที่มาที่ไป สูงเกินจริง ทำให้ค่าใช้จ่ายเราบวมไปได้

ความยากคงอยู่ที่ Buyer เคยได้รับการ compensate แบบไหนก่อนหน้านี้ เค้าก็จะยึดแบบนั้น forever

แต่ก็ใช่ว่าจะขยับอะไรไม่ได้ ลองคิดวางแผนการดูครับ ลองหาหนทางลดทีละนิดๆ แน่นอนว่าอาจจะลดไม่ได้ทันที แต่ถ้าเลือกที่จะไม่เริ่มตอนนี้ ก็คงต้องเลือกทำใจแทนครับ