บริหารเด็ก PC อย่างไรให้คุ้มค่า? ภาค1 เราพูดถึงการบริหาร PC แต่ภาค 2 นี่ผมมาสายโหด คือ จะแนะนำให้เลิกใช้ PC


พอผมบอกแบบนี้ปุ๊บ ต้องมีคนแย้งปั๊บ

  • จ้าง PC อ่ะแพง ใช่
  • แต่มี PC แล้วขายดีนะ
  • ถ้าไม่มี PC ของขายช้ามาก

ถ้าเป็นแบบที่ว่าจริง ผมว่าคุณต้องกลับมาดูที่ Product คุณใหม่แล้วล่ะว่า สินค้าคุณใช่ FMCG (Fast Moving Consumer Goods) แบบพันธุ์แท้หรือไม่

FMCG พันธุ์แท้

สินค้า FMCG พันธุ์แท้ต้องมีคุณสมบัติอย่างน้อยๆ ดังนี้

  • Low Involvement คือ สินค้าราคาไม่แรง ตัดสินใจซื้อได้ง่าย หากซื้อพลาด ซื้อแล้วไม่ชอบ ก็ไม่ถึงตาย (แค่เซ็งๆ) ต่างกับสินค้า เช่น บ้านหรือรถยนต์ที่เป็น High Involvement ที่ต้องคิดเยอะ ใช้เวลานานในการตัดสินใจ ซื้อผิดที กลุ้มไปหลายปี
  • สินค้าเป็น Mass คือ มีฐานลูกค้ากว้าง ขายได้ Volume สูง สินค้า Turn ไว
  • Demand ของ Consumer ต้องมีชัดเจนอยู่แล้ว หรือหากไม่มี ก็ต้องถูก Build Awareness มาจากนอกห้าง มาถึงจุดขายก็พร้อมจะเลือกซื้อ
  • ตัวสินค้า หรือ Packaging ต้องสามารถขายตัวมันเองได้ ลูกค้าเดินผ่านสินค้าเรา/กำลังซื้อสินค้ากลุ่มเดียวกับเรา ต้องอยากหยิบขึ้นมาดูก่อน พออ่านฉลากสินค้าเทียบก็เข้าใจจุดเด่นสินค้า สามารถตัดสินใจซื้อได้ทันที

อ่านเพิ่มเติมเรื่อง เกณฑ์การเป็นสินค้า FMCG (Fast Moving Consumer Goods)

จำเป็นต้องมี PC หรือไม่?

ถ้าคุณยังนึกภาพ FMCG พันธุ์แท้ไม่ออก ลองนึกถึงสบู่ ผงซักฟอก กาแฟ น้ำยาล้างจาน ดูครับว่า สินค้าเหล่านั้นเค้าจำเป็นต้องมี PC คอยยืนเชียร์ขายสินค้าอยู่หรือไม่?

ครับ คำตอบคือ “มีก็ดี ไม่มีก็ได้”

นึกต่อนะครับ เวลาคุณจะซื้อของพวกนี้ คุณคิดมาจากบ้าน พอถึงหน้า Shelf ถ้ามีตัวไหนออกใหม่ หรือเกิดสงสัย ก็หยิบสินค้าขึ้นมาดู พลิกไปพลิกมาแล้วตัดสินใจได้เลย เป็นแบบนั้นมั๊ยครับ? มีโอกาสน้อยมากที่เราจะเรียก PC หรือตามหา PC มาเพื่อถามนั่นนี่

ดังนั้น สินค้าพวกที่ว่า จึงใช้คำว่า “มี PC ก็ดี — ไม่มี PC ก็ได้” ได้ไงครับ เพราะยังไงก็ขายได้อยู่แล้ว

แต่หากสินค้าคุณ ไม่มี PC ไม่ได้ หรือ ไม่มี PC แล้วขายไม่ออก อันนี้ต้องกลับมานั่งดูทีละข้อตั้งแต่ต้นนะครับ ว่า

  • สินค้าตัวนี้มีลูกค้าคนไหน Demand บ้างมั๊ย?
  • สินค้าเรามี Marketing Plan ยังไง?
  • Build Awareness ด้วยวิธีไหน?
  • จุดเด่นสินค้าที่เหนือคู่แข่งคืออะไร?
  • Packaging ขายตัวเองได้มั๊ย?
สรุป

การมี PC ผมว่าสามารถมีได้ครับ ไม่ใช่เรื่องแปลก เรื่องผิด แต่ควรต้องเป็นแบบ “เฉพาะกิจ” คือ ไม่ใช่ยืนประจำตลอดเวลา

ไม่ควรมีเหตุการณ์ที่ว่า พอไม่มี PC แล้วทุกอย่างหยุด อันนี้ไม่ดีครับ

  • หากคุณยังมองการลงทุนจ้าง PC เป็นการลงทุน(ที่หวังผล)ระยะสั้น ผมแนะนำให้หยุดก่อนดีกว่า
  • หยุดคิดนิดนึงว่า เหตุที่ไม่มี PC แล้วยอดจะไม่มา ยอดจะมาช้า ต้นเหตุจริงๆ คืออะไร?
  • เอาเงินที่ประหยัดได้ ไปทำสิ่งที่ต้องทำ เพื่อผล Long Term ดีกว่าเอาเงินไปละลาย Short Term

ป.ล. หากต้องการเอาจริงกับเรื่อง Store Operation แนะนำ Workshop ที่นอกจากจะสอนให้ ตรวจตลาดแบบมืออาชีพ แล้วยังสอนให้เพิ่มยอดขายจากการตรวจตลาดด้วย
Workshop : Store Operation Management 4.0 (+ Bonus – Sales $ Uplift at Store Level)
บริหารหน้าร้าน (MT) ให้เป๊ะ พร้อมสร้างยอดขายแบบหวังผล ตามมาตรฐานเดียวกับบริษัทข้ามชาติ

การดีลกับห้างไม่ใช่ดีลกับจัดซื้อ จบแล้วก็หมดหน้าที่ Sales Key Account
เพราะการที่สินค้าจะขายได้หรือไม่นั้น ทุกอย่างเกิดขึ้นที่ ณ จุดขาย ไม่ใช่ที่จัดซื้อสำนักงานใหญ่

Retail is Detail
Store Operation ก็เช่นกัน มีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะมาก

แต่เรื่องน่ายินดีคือ การจัดการหน้าร้าน หรือการดีลกับหน้าร้านของห้าง MT นั้น มีเรื่องง่ายๆ อยู่เต็มไปหมด
เรื่องง่าย แถมได้ยอดขายกลับมาแบบเน้นๆ

แบบนี้จะไม่ให้สนใจงาน Store Operation ได้ยังไง ใช่มั้ยครับ?
มาครับ มาเรียนรู้

  • ขั้นตอนเตรียมตัวก่อนไป Store Visit
  • ขั้นตอนการ Visit Store ต้องทำอะไรบ้าง เช็คอะไรบ้าง
  • วิธีการสร้างความสัมพันธ์กับหน้าร้าน
  • การเพิ่มยอดขาย ณ จุดขาย เช่น ขอพื้นที่พิเศษ
  • การแก้ปัญหาทีเ่กิดขึ้นบ่อย ณ จุดข่าย เช่น OOS
  • เรียนเสร็จวันที่ 2 ไปตรวจตลาดห้างจริงๆ กัน แล้วทำแผนเสนอ เพื่อรับ Feedback จากผู้เชี่ยวชาญ (ผู้บริหาร PC/Mer ที่เคยดูแลทีมงานเกือบพันชีวิต)

Workshop : Store Operation Management 4.0 (+ Bonus – Sales $ Uplift at Store Level)
บริหารหน้าร้าน (MT) ให้เป๊ะ พร้อมสร้างยอดขายแบบหวังผล ตามมาตรฐานเดียวกับบริษัทข้ามชาติ

รายละเอียดเพิ่มเติม https://mtclinic.italent.co.th/?p=1354