MT ตีแตก ครั้งที่ 18 : เหตุใด Trade Marketing จึงเป็นตัวตัดสิน แพ้-ชนะ ณ จุดขาย
ร่วมค้นหาคำตอบกับ Trade Marketing Expert ผู้มากประสบการณ์ในวงการ FMCG
วันพฤหัสที่ 14 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 – 16.00น.
จัดโดย FB เพจ MT Clinic และ บริษัท iTalent (Thailand)
ฟรี : ไม่มีค่าใช้จ่าย

วัตถุประสงค์ของงาน
- เพื่อเสริมความรู้ ความเข้าใจ แนวคิดของ Retailer โดยเฉพาะ ช่องทาง Modern Trade ให้สามารถดูแลและสร้างความเติบโดที่เห็นผลลัพธ์แบบ win-win
- เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ตรงจากผู้เชี่ยวชาญในสายงานต่างๆ โดยรอบนี้คือ อดีต Trade Marketing ที่มีประสบการณมากกว่า 20 ปี ทั้งวิธีคิด วิธีการทำงาน Skillls สำคัญ และกรณีศึกษาต่าง ๆ รวมถึงความผิดพลาดต่าง ๆ ในอดีต เพื่อให้เกิดการพัฒนา ต่อยอด ต่อเนื่อง และยั่งยืนใน FMCG (Fast Moving Consumer Goods) Industry
- เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรใน FMCG Industry ผ่านการเรียนรู้อย่างรอบด้าน และจากผู้มีประสบการณ์จริง
- เพื่อสร้าง Network ของบุคลากรใน FMCG Industryให้เกิดการ Synergy / เกื้อกูลกัน / เรียนรู้ระหว่างกัน / สร้าง Innovation ใหม่ๆ ร่วมกัน ให้เกิดประโยชน์ส่วนรวมต่อทั้ง Industry อย่างแท้จริง

รูปแบบงาน (Talk Show)
- ชวนมาฟังการถาม-ตอบ อดีตผู้เชี่ยวชาญตัวจริงจากฝั่ง Brand/Supplier ผู้มากประสบการณ์ เพื่อถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ กลไกการทำงานของ Retail ไทย ผ่านช่องทาง Modern Trade รวมถึงการแชร์เทคนิค/กลยุทธ์ในการดีลกับบริษัท SME และบริษัทข้ามชาติระดับหมื่นล้าน
- ผ่านรูปแบบ Panel Discussion (การเสวนาหมู่) เรียนรู้จากประสบการณ์พร้อมตัวอย่างจริงประกอบ โดยการยิงคำถาม เจาะเคล็ดลับ เผยเทคนิคที่จะทำให้เข้าใจสิ่งที่ต้องปฏิบัติผ่านผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้
หัวข้อที่จะพูดคุยกันในงานครั้งนี้
สินค้า FMCG (Fast Moving Consumer Goods) นั้นมีวิธีการบริหารที่ซับซ้อนกว่าสินค้าประเภทอื่นๆ ในหลายแง่มุม หนึ่งในนั้น คือ Conflict ระหว่าง Marketing และ Sales จากการ Focus ในสิ่งที่ต่างกัน
- Marketing Focus เรื่องการสร้าง Brand และ Consumer
- Sales Focus เรื่องการบริหารช่องทางการขายภาพใหญ่ และห้าง/ร้านค้าในภาพย่อย
Function Trade Marketing (TMKT) จึงถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อเป็น Party ที่ประสานงานการทำงานระหว่าง Brand, ช่องทางการขาย, และ Shopper ไว้ด้วยกัน และมักจะมี Function นี้ในบริษัทขนาดใหญ่ๆ
ไม่ว่าจะบริษัทขนาดใด (เล็ก กลาง ใหญ่) หากเข้าใจหน้าที่ของ Trade Marketing อย่างแท้จริง (แม้จะไม่มี Function Trade Marketing แยกออกมา) ก็สามารถก่อให้เกิดประโยชน์มากมาย ขนาดสามารถใช้เป็นตัวชี้วัดถึงชัยชนะ หรือความพ่ายแพ้ ณ จุดขาย
ชวนมาฟัง (อดีต) ผู้บริหารจาก Scotch, Dumex และ Coke (Coca-cola) ผู้เชี่ยวชาญงานด้าน Trade Marketing ที่พร้อมจะแชร์แนวทาง ผนึกกำลังทั้งภายในองค์กร (Sales & Marketing & Trade Marketing) เพื่อให้ผลักดันให้ Brand ชนะ ณ ทุกพื้นที่ขาย ทุก Channel
ตัวอย่างคำถาม
- Trade Marketing จริงๆ แล้ว คืออะไร?
- งานหลักของ Trade Marketing มีอะไรบ้าง?
- อะไรคือเส้นแบ่ง ที่ทำให้งาน Trade Marketing ต่างจาก Sales และ Marketing?
- ทำไมบริษัทใหญ่ ให้ความสำคัญกับ Trade Marketing มาก
- ไม่มีตำแหน่ง Trade Marketing ในบริษัทได้หรือไม่?
- Trade Marketing ควรอยู่ภายใต้ Sales หรือ Marketing
- คุณสมบัติของผู้ที่อยากประสบความสำเร็จในงาน Trade Marketing
- ความแตกต่างระหว่าง Customer / Consumer / Shopper
- ตัวอย่างเทคนิคต่างๆ ของงาน Trade Marketing ที่มีประโยชน์
- คำแนะนำต่างๆ สำหรับ Supplier ในการทำธุรกิจที่ยั่งยืนร่วมกับห้าง MT
- เป็นต้น
Panelists (ผู้ร่วมอภิปราย)

Panelist (ผู้อภิปราย) ท่านที่ 1 : คุณ หนุ่ม Sathit Atthakaiwanwatee, ผู้เชี่ยวชาญด้าน Trade Marketing อดีต Head of Commercial, Scotch Industrial Co., Ltd.
-
- มืออาชีพฝั่ง Supplier ที่เคยบริหาร Brand ชั้นนำทั้งไทย และ Global
-
ประวัติการทำงาน Scotch Industrial Co., Ltd., Dumex Limited, Thailand, Thai Pure Drinks Co., Ltd., Exxon Mobil Limited, Thailand.
- ผู้เชี่ยวชาญด้าน Trade Marketing Management ที่ผสานผลประโยชน์ระหว่าง Supplier และ Retailer (ช่องทาง Modern Trade และช่องทางอื่นๆ)
- พร้อมแชร์แนวทาง ผนึกกำลังทั้งภายในองค์กร (Sales & Marketing & Trade Marketing) เพื่อให้ผลักดันให้ Brand ชนะ ณ ทุกพื้นที่ขาย ทุก Channel

Panelist (ผู้อภิปราย) ท่านที่ 2 และ Moderator (ผู้ดำเนินรายการ) ตัวแทน Sales & Marketing ที่ติดตามพัฒนาการของบุคลากรในวงการ FMCG : คุณชุติพงษ์ เบญจสัตย์กุล FMCG & Retail Specialist, iTalent (Thailand) Co., Ltd.
- Consultant และผู้ร่วมก่อตั้ง iTalent (Thailand) Co., Ltd. (FMCG & Retail Specialist)ให้บริการแบบครบวงจรแก่บริษัท Fast Moving Consumer Goods (FMCG) ขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ (ยอดขาย 5,000 ล้าน จนถึงหลักหลายหมื่นล้านบาทต่อปี) ส่วนหนึ่งของรายชื่อลูกค้า PepsiCo, Colgate-Palmolive, ข้าวหงษ์ทอง, Uni-charm เป็นต้น
- ประสบการณ์ทำงาน 13 ปีในบริษัท FMCG อันดับต้นๆ ของโลกในวงการ เช่น Nestle, Dumex, DKSH และ Mars เริ่มตั้งแต่ระดับปฎิบัติการถึงระดับบริหาร
- ด้วยประสบการณ์รวมในวงการ FMCG & Retail กว่า 23 ปี ผ่านการทำงานในบริษัทยอดขายหลักหมื่นล้าน ปัจจุบันให้ความรู้ และคำปรึกษาแก่ SME (สินค้าทุกประเภท) จัด Workshop ให้ความรู้กับบริษัทต่างๆ มากกว่า 200 บริษัท สนใจปรึกษาได้ มั่นใจ ช่วยได้ครบทุกปัญหา จบในที่เดียว
สัมมนานี้เหมาะสำหรับ :
- เจ้าของกิจการ หรือผู้บริหารที่ดูแลภาพรวม
- ผู้บริหาร ที่ดูแล Sales & Marketing ทุกช่องทาง Modern Trade, Local Modern Trade, Traditional Trade และ Online
- Sales & Marketng & Trade Marketing ตั้งแต่ระดับปฏิบัติการ ถึงระดับบริหาร
- แผนกที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า Modern Trade / Traditional Trade / Online
- ผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในงาน Trade Marketing แต่มีความสนใจ
- ผู้ที่ไม่ได้อยู่วงการ FMCG สามารถเข้าฟังได้ แต่อาจจะไม่เข้าใจ 100%
- ห้าง Modern Trade นั้นหมายรวมถึง makro, Big C, Lotus’s, 7-Eleven, CJ, Tops, Foodland, Villa, The Mall, Boots, Watsons, Homepro, ไทวัสดุ, DoHome เป็นต้น
วัน เวลา สถานที่
- วันพฤหัสที่ 14 มีนาคม 2567
- เวลา 14.00 – 16.00น. (2ชม.)
- สถานที่ : สมาคมธรรมศาสตร์ ซอยงามดูพลี พระราม 4 (แผนที่ google map https://goo.gl/maps/gj7QTjB6Mi22)
- มีบริการที่จอดรถฟรี
ฟรี : ไม่มีค่าใช้จ่าย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
โทรศัพท์: 083-123-8814 (คุณป๊อป) Line ID: @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r ) Email: chutipong@italent.co.th