MT ตีแตก ครั้งที่ 15 : “How-to พิชิต TTA (Trade Term Agreement) กล่องดวงใจของจัดซื้อ”

เรียนรู้ประสบการณ์จากอดีตจัดซื้อห้างตัวจริง พร้อมถาม-ตอบสารพันคำถามที่ค้างคาใจ วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน 2566 เวลา 14.00 – 16.00น.

จัดโดย FB เพจ MT Clinic และ บริษัท iTalent (Thailand)

ฟรี : ไม่มีค่าใช้จ่าย


วัตถุประสงค์ของงาน

  • เพื่อเสริมความรู้ ความเข้าใจ แนวคิดของ Retailer โดยเฉพาะ ช่องทาง Modern Trade ให้สามารถดูแลและสร้างความเติบโดที่เห็นผลลัพธ์แบบ win-win
  • เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ตรงจากอดีตจัดซื้อ ที่มีประสบการณ์เกือบ 20ปี ทั้งวิธีคิด วิธีการทำงาน Skillls สำคัญ และกรณีศึกษาต่าง ๆ รวมถึงความผิดพลาดต่าง ๆ ในอดีต เพื่อให้เกิดการพัฒนา ต่อยอด ต่อเนื่อง และยั่งยืนใน FMCG (Fast Moving Consumer Goods) Industry
  • เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรใน FMCG Industry ผ่านการเรียนรู้อย่างรอบด้าน และจากผู้มีประสบการณ์จริง
  • เพื่อสร้าง Network ของบุคลากรใน FMCG Industryให้เกิดการ Synergy / เกื้อกูลกัน / เรียนรู้ระหว่างกัน / สร้าง Innovation ใหม่ๆ ร่วมกัน ให้เกิดประโยชน์ส่วนรวมต่อทั้ง Industry อย่างแท้จริง

รูปแบบงาน (Talk Show)

  • ชวนมาฟังการถาม-ตอบ อดีตจัดซื้อห้างตัวจริง เพื่อถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ กลไกการทำงานของ Retail ไทย ผ่านช่องทาง Modern Trade รวมถึงการแชร์เทคนิค/กลยุทธ์ในการดีลกับบริษัท SME และบริษัทข้ามชาติระดับหมื่นล้าน
  • ผ่านรูปแบบ Panel Discussion (การเสวนาหมู่) เรียนรู้จากประสบการณ์พร้อมตัวอย่างจริงประกอบ โดยการยิงคำถาม เจาะเคล็ดลับ เผยเทคนิคที่จะทำให้เข้าใจสิ่งที่ต้องปฏิบัติผ่านผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้

หัวข้อที่จะพูดคุยกันในงานครั้งนี้

เรื่องสยองอันดับต้นๆ ของ Supplier ที่ดีลกับห้าง MT เดาได้ไม่ยาก นั่นคือ การดีล Trade Term Agreement (TTA) ประจำปี

เริ่มตั้งแต่จัดซื้อเชิญซัพฯ มารับ TTA ของปีหน้า (ซึ่ง % นั่นนี่เพิ่มขึ้นแทบทุกปี) ตามด้วยการกำหนด Deadline ว่า ต้องตอบกลับภายในวันนั้นวันนี้ และตามด้วยลีลาการเจรจาต่อรองระหว่างกัน มวยวัดบ้าง มวยมีเชิงบ้าง หรือแม้กระทั่งอยู่เฉยเป็นกระสอบทรายก็มี ส่วนตอบจบจะเป็นอย่างไร ต้องตอบว่า หา Supplier ที่จบสวยได้ยากมาก

ถ้านับอายุการมาของห้าง MT และการมาของ TTA ที่ตามหลังมาไม่นาน ก็ปาไป 30 ปี (บวกลบตามแต่ห้าง) เชื่อว่าสิ่งหนึ่งที่ทิ้งค้างอยู่ในใจของ Supplier ทุกราย (ถ้าไม่ใช่ 100% ก็เกือบ 100%) คือ อะไรจะกันนักกันหนาของจัดซื้อ ที่ทำให้การดีล TTA เป็นเรื่องใหญ่โต และยอมกันไม่ได้เลย มีทั้งขู่ทั้งปลอบ มีทั้งเล่นฟอร์มใหญ่ พูดได้ว่า ทำได้ทุกอย่างเพื่อให้ปิด TTA ตามที่ต้องการ

ถ้าจะใช้คำว่า TTA เปรียบเสมือนดังกล่องดวงใจของจัดซื้อ ก็คงไม่ผิด แต่มันจะพอมีวิธีพิชิตกล่องดวยใจนี้ได้บ้างหรือไม่ หรือวิธีพิชิตมันไม่มีอยู่จริง

หากจะตอบเรื่องนี้ คงต้องมาเริ่มต้นทำความเข้าใจธุรกิจ Retailer และค่อยๆ ไล่ไปจนถึงการเกิดขึ้นของ TTA และตามด้วย TTA เป็นองค์ประกอบส่วนไหนของธุรกิจนี้

หลังจากนั้น TTA ถูกส่งต่อ ถ่ายทอดลงมาสู่จัดซื้อ และกลายเป็นหนึ่งใน KPI ของจัดซื้อได้อย่างไร สุดท้าย KPI นั้นสำคัญเพียงไร ถึงทำให้การเจรจาต่อรอง TTA เป็นเช่นที่เราทุกคนประสบมาหลายสิบปี

มีเรื่องหลายเรื่องระหว่าง Supplier กับ Retailer ที่มักเห็นไม่ตรงกัน แต่เว้นเรื่องเดียว คือ เรื่อง  Trade Term Agreement (TTA) ที่ไม่ว่าจะในสายตาของผู้เกี่ยวข้องฝ่ายใด ก็ตอบได้ทันทีว่าสำคัญมากถึงมากที่สุด

ชวนมาฟังเรื่อง TTA แบบนับหนึ่ง จนเสร็จสมบูรณ์ จากจัดซื้อผู้มากประสบการณ์ ผู้ที่เคยผ่านเจรจาต่อรอง TTA กับบริษัททุกระดับ (เล็ก กลาง ใหญ่ ยักษ์ใหญ่ข้ามชาติ) มาแล้วนานมากกว่า 20 ปี


ตัวอย่างคำถาม

  • ที่มาที่ไปและพัฒนาการของ TTA 
  • ความสัมพันธ์ของธุรกิจ Retail กับ TTA
  • บทบาทหน้าที่ของจัดซื้อ ที่มีต่อ TTA
  • TTA และ KPI ของจัดซื้อ
  • เทคนิคที่จัดซื้อใช้ในการเจรจาต่อรอง TTA กับซัพฯ
  • เทคนิคหวังผลที่ซัพฯ สามารถในการเจรจาต่อรอง TTA กับจัดซื้อ
  • TTA สามารถช่วย Supplier ในการทำงานได้หรือไม่ อย่างไร?
  • คำแนะนำต่างๆ สำหรับ Supplier ในการทำธุรกิจที่ยั่งยืนร่วมกับห้าง MT
  • เป็นต้น

Panelists (ผู้ร่วมอภิปราย)

Panelist (ผู้อภิปราย) ท่านที่ 1 :

คุณไชยสิทธิ์ ราชพิทักษ์ อดีต Commercial Director, Tesco Lotus

  • ไชยสิทธิ์ ราชพิทักษ์, Founder, C.R. 8210 Intertrade Co., Ltd.
  • อดีตผู้บริหารระดับสูงห้าง Hypermarket ในไทยและต่างประเทศ (ตำแหน่งสุดท้าย Commercial Director)
  • เป็นผู้บุกเบิกห้าง Format Hypermarket ในไทยจนประสบความสำเร็จในฝั่ง Buyer และ Marketing
  • เป็นผู้บริหารจัดการด้าน Operation procedure ขยาย Format CVS ให้กับห้าง Hypermarket ชื่อดัง
  • เป็นคนแรกที่นำ Loyalty Program มาประยุกต์ใช้ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับ Shopper Insight
  • ปัจจุบันเป็น Consultant และบริหารสินค้าในตลาดอินโดไชน่า (ไทย เวียดนาม พม่า กัมพูชา ลาว)
  • ประสบการณ์ด้าน Retail Management มากกว่า 20 ปี
  • เคยร่วมงานกับผู้บริหารระดับสูง (Supplier/Vendor) บริษัท FMCG ชั้นนำระดับ Global และ Local

 

Panelist (ผู้อภิปราย) ท่านที่ 2 และ Moderator (ผู้ดำเนินรายการ) ตัวแทน Sales & Marketing ที่ติดตามพัฒนาการของบุคลากรในวงการ FMCG : คุณชุติพงษ์ เบญจสัตย์กุล FMCG & Retail Specialist, iTalent (Thailand) Co., Ltd.

  • Consultant และผู้ร่วมก่อตั้ง iTalent (Thailand) Co., Ltd. (FMCG & Retail Specialist)ให้บริการแบบครบวงจรแก่บริษัท Fast Moving Consumer Goods (FMCG) ขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ (ยอดขาย 5,000 ล้าน จนถึงหลักหลายหมื่นล้านบาทต่อปี) ส่วนหนึ่งของรายชื่อลูกค้า PepsiCo, Colgate-Palmolive, ข้าวหงษ์ทอง, Uni-charm เป็นต้น
  • ประสบการณ์ทำงาน 13 ปีในบริษัท FMCG อันดับต้นๆ ของโลกในวงการ เช่น  Nestle, Dumex, DKSH และ Mars เริ่มตั้งแต่ระดับปฎิบัติการถึงระดับบริหาร
  • ด้วยประสบการณ์รวมในวงการ FMCG & Retail กว่า 23 ปี ผ่านการทำงานในบริษัทยอดขายหลักหมื่นล้าน ปัจจุบันให้ความรู้ และคำปรึกษาแก่ SME (สินค้าทุกประเภท) จัด Workshop ให้ความรู้กับบริษัทต่างๆ มากกว่า 200 บริษัท สนใจปรึกษาได้ มั่นใจ ช่วยได้ครบทุกปัญหา จบในที่เดียว

สัมมนานี้เหมาะสำหรับ :

  • เจ้าของกิจการ หรือผู้บริหารที่ดูแลภาพรวม
  • ผู้บริหาร ที่ดูแล Sales & Marketing ทุกช่องทาง Modern Trade, Local Modern Trade, Traditional Trade และ Online
  • Sales & Marketng ตั้งแต่ระดับปฏิบัติการ ถึงระดับบริหาร
  • แผนกที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า Modern Trade / Traditional Trade / Online เช่น Trade Marketing, Marketing, Brand, Customer Service, Category Management
  • ผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการดีลงานกับ Modern Trade แต่มีความสนใจ
  • ผู้ที่ไม่ได้อยู่วงการ FMCG สามารถเข้าฟังได้ แต่อาจจะไม่เข้าใจ 100%
  • ห้าง Modern Trade นั้นหมายรวมถึง makro, Big C, Lotus’s, 7-Eleven, CJ, Tops, Foodland, Villa, The Mall, Boots, Watsons, Homepro, ไทวัสดุ, DoHome เป็นต้น

วัน เวลา สถานที่

  • วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน 2566
  • เวลา 14.00 – 16.00น. (2ชม.)
  • สถานที่ : สมาคมธรรมศาสตร์ ซอยงามดูพลี พระราม 4 (แผนที่ google map https://goo.gl/maps/gj7QTjB6Mi22)
  • มีบริการที่จอดรถฟรี

ฟรี : ไม่มีค่าใช้จ่าย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :

โทรศัพท์:    083-123-8814 (คุณป๊อป) Line ID:      @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r ) Email:        chutipong@italent.co.th