Workshop : Product Sensory in Marketing Strategy
- ปรับปรุง/พัฒนา สินค้าเดิม
- คิดค้นสินค้าใหม่
- หาจุดแข็ง/จุดด้อยคู่แข่ง
- สร้างความได้เปรียบให้กับสินค้าเรา โดยเทียบคู่แข่งตามหลักวิชาการ
- พร้อม Case Study จริงที่เกิดในตลาดไทย และตลาดโลก
“เจาะเบื้องหลัง Brand ที่ประสบความสำเร็จจากกลยุทธ์ทั้ง 2 แบบ (me-too/differentiate)”
วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2567 09:30 – 17:00
เพราะเราเชื่อว่า การสร้าง Profitable Growth ต้องเริ่มต้นจากพื้นฐานที่ถูกต้องและแข็งแรง ทั้งทฤษฎี และ mindset
จุดเด่นของ Workshop
- มีผู้สอนจำนวน 2 ท่าน
- ประกอบด้วยผู้สอนมีประสบการณ์ทำงานในวงการ FMCG เกิน 20 ปี
- ผู้สอนทุกท่านมีประสบการณ์ทำงานร่วมกับบริษัทข้ามชาติที่มียอดขายหลักหมื่นล้านต่อปี
- จากสถิติผู้สอนสามารถตอบคำถาม/ข้อสงสัยที่เกี่ยวกับ FMCG จากผู้เข้าเรียนได้ทุกคำถาม
- เน้นภาคปฏิบัติคือการนำสิ่งที่เรียนมาทดลองใช้
- เรียนจบ มี Group Line ไว้ติดต่อสื่อสารกันต่อ
- จัดมาแล้ว 30 Workshop ผู้เรียนมากกว่า 300 คน จากมากกว่า 500 บริษัท
- สอนรูปแบบ Online ผู้เรียนมากกว่า 200 คน จากมากกว่า 100 บริษัท
- จัดโดย บริษัท ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์) จำกัด FMCG & Retail Specialist ซึ่งให้บริการกับลูกค้า เช่น Pepsico, Ovaltine, MamyPoko, Scotch, Boon Rawd Brewery, Blackmores, ข้าวหงษ์ทอง เป็นต้น
Feedback จากผู้เรียน
“ขอบคุณทุกๆคนมากทั้งวิทยากรและผู้เข้าร่วมสัมนาครั้งนี้
วิทยากรสอน แนะนำดีมาก น่าติดตามตลอด ไม่ง่วง
สลับกันให้ความคิดเห็นล้อกันและต่อเนื่อง แบ่งงานกันดีคับ
และที่ขาดในงานนี้ไปไม่ได้ก้อคือ ผู้เข้าร่วมงานทุกคน
ผมจะไม่ได้ความรู้อื่นๆหากไม่มีข้อสงสัยจากผู้เข้าร่วมงานเลย
ไม่ว่าจะถูกก้อได้ข้อมูลเสริม ผิด ก้อได้รู้ว่าจะแก้อย่างไร
ในกลุ่มที่ผิดนั้นผมว่าดี เพราะจะได้รู้ว่าถ้าผิดต้องแก้อย่างไร
และถ้ามีแต่กลุ่มที่เสนอข้อมูลถูก ผมก้อได้ข้อมูลแค่ด้านเดียวสิคับ
เลยขอขอบคุณข้อมูลทุกๆด้านทุกกลุ่มคับ”
“สิ่งที่ชอบคือ เป็นกลุ่มคนทำงานจริงๆ ทำให้มี active participation และได้นำสิ่งที่เรียนไป apply ใช้จริงๆ
ผู้สอนทุกท่านในห้องสามารถให้มุมมองจากประสบการณ์จริงซึ่ง workshop ส่วนใหญ่ไม่สามารถให้ได้ ถือเป็นจุดแข็งของ iTalent ค่ะ”
“วันนี้ขอบคุนมากๆ เลยนะครับ ผมได้ความรู้จากมุมมองและประสบการณ์จากพี่ทั้งสอง และพี่ๆ ที่มาเรียนเยอะเลยครับ ทำให้เข้าใจคำศัพท์ต่างๆ มากขึ้นและรู้ว่ามีวิธีจะเพิ่มยอดขายจัดการกับสินค้าในร้าน MT อย่างไรได้อีกบ้าง เป็นคอร์สที่มีประโยชน์มาก หาจากตำราไม่ได้จริงๆ คับ”

Course Overview
“สินค้าที่ดี ต้องขายตัวมันเองได้” ผมมักจะใช้คำพูดนี้บ่อยๆ เพราะนั่นเป็นคุณสมบัติหนึ่งของสินค้า FMCG คือ ขายได้เร็ว ขายได้ไว ขายได้จำนวน Volume สูง ดังนั้น การที่ต้องที่ต้องจ้างคนมายืนเชียร์สินค้าหน้า Shelf ตลอดเวลา จึงถือว่าไม่ตรง Concept อย่างแรง
การจะทำให้สินค้าขายได้ด้วยตัวเองนั้น (โดยเฉพาะสินค้า Food Product) ต้องเริ่มจาก P Product ซึ่งเป็น หนึ่งใน 4P พื้นฐาน Marketing
“อร่อย” หรือ “รส(ชาติ)ดี” ในความคิดหรือความรู้สึกของผู้บริโภคนั้น หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่อง Subjective คือ จับต้องไม่ได้ อร่อยแต่ละคนไม่เหมือนกัน รสชาติดีของแต่ละคนไม่เหมือนกัน
ขอบอกเป็นข้อมูลว่า บริษัทต่างชาติระดับโลกนั้น ล้วนแต่มี Sensory Unit หรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับเรื่องประสาทสัมผัสทั้งสิ้น และบังคับให้บริษัทลูกที่อยู่ในไทย ตั้งหน่วยงานนี้ขึ้นมาด้วยซ้ำ เพราะลิ้นของคนแต่ละชาตินั้นย่อมไม่เหมือนกัน
Sensory นั้นนอกจากช่วยใช้ประโยชน์ในการคิดสินค้าใหม่ ปรับปรุงสินค้าเดิม ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ร่วมกับ Consumer Research เพื่อช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค ช่วยในตัดสินใจเลือกกลยุทธ์ทางการตลาดต่างๆ เช่น ช่องทางการขาย / คุณสมบัติสินค้า / Price Sensitivity Analyais เป็นต้น
เบื้องลึกเบื้องหลังของสินค้า Food Product ที่ประสบความสำเร็จ หรือล้มเหลวล้วนแล้วแต่มีเรื่อง Senrory เกี่ยวข้องอย่างมีนัยสำคัญทั้งสิ้น ไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจก็แล้วแต่
หลักสูตรนี้จึงต้องการถ่ายทอดรายละเอียดเฉพาะเจาะจงหัวข้อ Product Sensory ที่สืบเนื่องไปถึง Marketing Strategy อันได้แก่
- หลักการพื้นฐานสำคัญสำหรับการทำ Sensory in Marketing สำหรับสินค้า FMCG (โดยเฉพาะ Food & Beverage Product)
- จากหลักการสู้วิธีปฎิบัติจริง Step by Step (ผ่านการใช้เครื่องมือต่างๆ สอนการชิม การวัดผล การประเมิน และการวิเคราะห์ตามหลักสากล)
- สุดท้ายศึกษา Case Study ที่เคยเกิดขึ้นในตลาดจริง ทั้งประสบความสำเร็จ และล้มเหลว
ผ่านการถ่ายทอดจากผู้ที่มีประสบการณ์ตรงในการช่วยบริษัทต่างๆ พัฒนาบุคลากรด้าน Sensory ให้กับบริษัทที่มีชื่อเสียงต่างๆ ในประเทศไทย และต่างประเทศ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
เพื่อพัฒนาการทักษะในการทำงานด้าน Sensory in Marketing ผ่านการทำ Workshop ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็น “ถ่ายทอดความเข้าใจ ผ่านการปฏิบัติจริง” และนำไปสู่
- ความเข้าใจใน “ภาพรวมทั้งหมด พร้อมแนวทางการทำ Product Sensory in Marketing”
- สามารถวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ปัจจุบันของสินค้าผู้เรียน
- สามารถประยุกต์บทเรียนต่างๆ เพื่อใช้ในการทำงานจริง
- แลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนร่วมหลักสูตร เพื่อทราบถึงตัวเลือกที่หลากหลายในตลาด
Course Outline
- ใช้การสอนแบบ Workshop 1 วันเต็ม
- What is Sensory in Marketing
– Food Category มี P ที่สำคัญที่สุดใน 4P คือ Product เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง
– Sensory เป็นศาสตร์นึงที่บริษัทข้ามชาติใช้ประโยชน์ในการคิดสินค้าใหม่ ปรับปรุงสินค้าเดิม และพลิกเกมการตลาด (ปรับ position)
– Sensory จึงไม่ใช่เพียงแค่การวัดผลรสชาติ แต่เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อตัดสินใจกลยุทธ์ทางการตลาดต่างๆ เช่น ช่องทางการขาย / คุณสมบัติสินค้า / Price Sensitivity Analyais เป็นต้น - Benefit of Sensory in Marketing ประโยชน์จาก Sensory ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง พร้อมตัวอย่างจริง
– Save Time – ร่นเวลาในการลองผิดลองถูก สื่อสารกับคนที่เกี่ยวข้องได้แม่นยำ (ฝ่ายผลิต, OEM, R&D)
– Save Cost – ลดต้นทุน โดยไม่กระทบคุณภาพสินค้า รสชาติ
– Consumer Insight – เข้าใจความต้องการจริงของผู้บริโภค (วัดผลได้)
– Right Decision – ช่วยในการตัดสินใจแบบมีที่มาที่ไป (ไม่ใช้ความรู้สึกส่วนตัว) - Wining by Product Marketing Strategy
– “Me-too” vs. “Differentiation” กลยุทธ์แต่ละแบบทำงานอย่างไรในทางปฏิบัติ
– Real Case Study in Thai FMCG Market แชร์เคสสินค้าจริงในตลาดที่ประสบความสำเร็จในกลยุทธ์แต่ละแบบ - Sensory Tools
– Learning the Tools สอนการชิม การวัดผล การประเมิน และการวิเคราะห์ตามหลักสากล
– How to implement พร้อมวิธีปฏิบัติจริง
– Application in Product Marketing Strategy ตัวอย่างการนำไปประยุกต์ใช้จริงในสินค้าแต่ละประเภท เช่น การเลือก Ingredient ที่ช่วย ลด Cost เป็นต้น -
การเรียนการสอน ผู้สอนยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริง
ร่วมกับสถานการณ์ และปัญหาอุปสรรค
ที่ผู้เรียนประสบจริงในชีวิตการทำงาน
ผู้สอนจะไม่มีการร้องขอให้ผู้เข้าร่วมเปิดเผยข้อมูลใดๆ ที่เป็นความลับบริษัท

“ประวัติศาสตร์มักจะซ้ำรอยตัวมันเอง” เรื่องที่เกิดขึ้นจากผู้ผลิตที่มุ่งเน้นผลิตสินค้าอย่างเดียว แต่ไม่คิดทำ Marketing ก็เช่นกัน
ทฤษฎีนั้นสำคัญ แต่ประสบการณ์สำคัญไม่แพ้กัน Process / Method / Technic / Tactic จำเป็นต้องผสานกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่แต่ละบริษัทต้องการจะ Deliver
Facilitator

กลุ่ม Facilitators : ตัวแทนผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Sensory จากบริษัท WeSense Solution Co., Ltd.
- Wesense Solution Co.,Ltd เป็นบริษัทเอกชนด้าน Sensory-based รายแรกในประเทศไทย และเป็นผู้นำในการทำ Sensory and Consumer Research ที่เชี่ยวชาญในการนำประสาทสัมผัสทั้ง 5 มาใช้เพื่อหา Product Insight ที่นำไปก่อให้เกิดผลลัพธ์กับตัวผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยในตัดสินใจเลือกกลยุทธ์ทางการตลาดต่างๆ เช่น ช่องทางการขาย / คุณสมบัติสินค้า / Price Sensitivity Analyais เป็นต้น
- ประสบการณ์ทำงานมากกว่า 10ปี ในการมีส่วนร่วมกับองค์กรชั้นนำต่างๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ ในการให้ความรู้ที่ถูกต้องบุคลากร ช่วยออกแบบขั้นตอนต่างๆ ในการทำ New product development, Sensory and Consumer Research เป็นต้น
- เชี่ยวชาญในการทำ Research ต่างๆ เช่น Sensory & Product Testing Study โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้า Food & Beverage
- ทำงานใกล้ชิดกับแผนกต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องผลิตภัณฑ์ เช่น Marketing, R&D, QA, QC รวมถึงระดับผู้บริหารองค์กร
- ผสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือด้านการวิจัยอย่าง KMITL ในการสร้างห้องแล็บ Standard Sensory Laboratory

Facilitator ท่านที่ 2 : ตัวแทนพัฒนาบุคลากรในวงการ FMCG : คุณชุติพงษ์ เบญจสัตย์กุล, Consultant, iTalent (Thailand) Co., Ltd.
- Consultant และผู้ร่วมก่อตั้ง iTalent (Thailand) Co., Ltd. (FMCG & Retail Specialist)ให้บริการแบบครบวงจรแก่บริษัท Fast Moving Consumer Goods (FMCG) ขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ (ยอดขาย 5,000 ล้าน จนถึงหลักหลายหมื่นล้านบาทต่อปี) ส่วนหนึ่งของรายชื่อลูกค้า PepsiCo, Colgate-Palmolive, ข้าวหงษ์ทอง, Uni-charm เป็นต้น
- ประสบการณ์ทำงาน 13 ปีในบริษัท FMCG อันดับต้นๆ ของโลกในวงการ เช่น Nestle, Dumex, DKSH และ Mars เริ่มตั้งแต่ระดับปฎิบัติการถึงระดับบริหาร
- ด้วยประสบการณ์รวมในวงการ FMCG & Retail กว่า 23 ปี ผ่านการทำงานในบริษัทยอดขายหลักหมื่นล้าน ปัจจุบันให้ความรู้ และคำปรึกษาแก่ SME (สินค้าทุกประเภท) จัด Workshop ให้ความรู้กับบริษัทต่างๆ มากกว่า 200 บริษัท สนใจปรึกษาได้ มั่นใจ ช่วยได้ครบทุกปัญหา จบในที่เดียว
Workshop นี้เหมาะสำหรับ :
- สินค้า FMCG โดยเฉพาะสินค้ากลุ่ม Food & Beverage
- เจ้าของกิจการ หรือผู้บริหารที่ดูแลภาพรวม โดยเฉพาะ Marketing และ ฝ่ายผลิต
- ผู้บริหารที่เกี่ยวข้องกับการวาง Marketng Strategy, Sales Strategy
- แผนกที่เกี่ยวข้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และควบคุมคุณภาพ เช่น Marketing, Consumer Research, R&D, QA, QC เป็นต้น
- ผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับ New Product Development แต่มีความสนใจ
- ผู้ที่ไม่ได้อยู่วงการ FMCG สามารถเข้าฟังได้ แต่อาจจะไม่เข้าใจ 100%
Upcoming Date & Location
- วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2567 (หลักสูตร 1 วัน)
- เวลา 9.30 – 17.00น.
- สถานที่: Royal Orchid Sheraton Hotel & Towers ซอยเจริญกรุง 30 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงข้าม ICONSIAM
- แผนที่ google map (ตามรูปข้างล่าง)

Price :
ราคาต่อท่าน รวมเอกสารประกอบ Workshop, Coffee Break 2 ชุด และอาหารกลางวัน 1 มื้อ
- ราคาปกติ
9,000 + (VAT 7%) 630 = ยอดสุทธิ 9,630 บาท
- ราคา Early Bird (สำหรับผู้ชำระเงิน 5 ท่านแรก เท่านั้น)
8,000 + (VAT 7%) 560 = ยอดสุทธิ 8,560 บาท
- ราคาสำหรับผู้สังเกตการณ์หลังห้อง (Observer)
5,000 + (VAT 7%) 350 = ยอดสุทธิ 5,350 บาท
ได้ทุกอย่างเหมือนผู้เรียน ยกเว้นไม่ได้ร่วมกิจกรรม Workshop
รับจำนวนจำกัด 30 ที่นั่ง
กรณีขอใบเสร็จรับเงินในนามบริษัท/นิติบุคคล
- ค่าธรรมเนียมการลงทะเบียนสามารถหักภาษี ณ ที่จ่ายได้ 3%
– ราคาปกติ 9,630.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 9,000 หักภาษีได้ 270 บาท) ยอดโอนสุทธิ 9,360.00 บาท
– ราคา Early Bird 8,560.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 8,000 หักภาษีได้ 240.00 บาท) ยอดโอนสุทธิ 8,320.00 บาท
– ราคา Observer 5,350.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 5,000 หักภาษีได้ 150.00 บาท) ยอดโอนสุทธิ 5,200.00 บาท - หากต้องการใบเสนอราคา หรือ ใบแจ้งหนี้ กรุณาติดต่อ Line Id : @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )
- ขอสงวนสิทธิ์ไม่รับคืนเงินไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม
- การลงทะเบียนจะสมบูรณ์หลังจากท่านได้รับการยืนยันการรับโอนเงิน
รายละเอียดสำหรับออกหนังสือหักภาษี ณ ที่จ่าย
- บริษัท ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์) จำกัด สำนักงานใหญ่
- Tax ID: 010-555-210-8123
- 341 ถ.สมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน คลองสาน กทม. 10600
รายละเอียดบัญชี เพื่อโอนเงิน
- ธนาคารกรุงเทพ สาขาราชเทวี บัญชีออมทรัพย์ : 123-446531-6
- ชื่อบัญชี “บจก. ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์)”
กรุณาส่งหลักฐาน (รูปถ่าย/Scan พร้อม(กรุณาแจ้งชื่อ นามสกุล) การโอนเงิน มาที่
Line ID : @italent
email : chutipong@iTalent.co.th
Fax : 02-438-1798 (กรุณาแจ้งชื่อ นามสกุล ในเอกสารที่นำส่ง)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
โทรศัพท์: 083-123-8814 (คุณป๊อป)
Line Id: @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )
Email: chutipong@italent.co.th