สอนใช้เครื่องมือทรงพลัง Assortment Management หลักสูตรสำหรับ Retailer
วันพฤหัสที่ 15 และศุกร์ที่ 16 มิถุนายน 09:30 – 17:00 (Off-line หลักสูตร 2 วัน)
เพราะเราเชื่อว่า การสร้าง Profitable Growth ต้องเริ่มต้นจากพื้นฐานที่ถูกต้องและแข็งแรง ทั้งทฤษฎี และ mindset
จุดเด่นของ Workshop
- มีผู้สอนจำนวน 2 ท่าน
- สอนทฤษฎีเพื่อให้เข้าใจและประยุกต์ใช้ได้
- บอกขั้นตอนปฏิบัติชัดเจน เพื่อให้เกิดการใช้งานจริงในองค์กร
- ผู้สอนทุกท่านมีประสบการณ์ทำงานในวงการ FMCG มากกว่า 20 ปี
- ผู้สอนได้เป็นที่ปรึกษาให้ทั้ง Retailer และ Supplier มากกว่า 20 ปี
- จากสถิติผู้สอนสามารถตอบคำถาม/ข้อสงสัยที่เกี่ยวกับ FMCG จากผู้เข้าเรียนได้ทุกคำถาม
- ฝึกเสร็จได้รับ Feedback ทันที จากผู้สอน
- เรียนจบ มี Group Line ไว้ติดต่อสื่อสารกันต่อ
- จัดมาแล้ว 24 Workshop ผู้เรียนมากกว่า 400 คน จากมากกว่า 200 บริษัท
- สอนรูปแบบ Online ผู้เรียนมากกว่า 200 คน จากมากกว่า 100 บริษัท
- จัดโดย บริษัท ไฮเปอร์เทรด คอนซัลติ้ง จำกัด (We are Category Management and Data Experts) ซึ่งมีสำนักงานในไทย พม่า และฮ่องกง ร่วมกับ บริษัท ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์) จำกัด FMCG & Retail Specialist ซึ่งให้บริการกับลูกค้า เช่น Pepsico, Ovaltine, MamyPoko, Scotch, Boon Rawd Brewery, Blackmores, ข้าวหงษ์ทอง เป็นต้น
Feedback จากผู้เรียน
“ขอบคุณทุกๆคนมากทั้งวิทยากรและผู้เข้าร่วมสัมนาครั้งนี้
วิทยากรสอน แนะนำดีมาก น่าติดตามตลอด ไม่ง่วง
สลับกันให้ความคิดเห็นล้อกันและต่อเนื่อง แบ่งงานกันดีคับ
และที่ขาดในงานนี้ไปไม่ได้ก้อคือ ผู้เข้าร่วมงานทุกคน
ผมจะไม่ได้ความรู้อื่นๆหากไม่มีข้อสงสัยจากผู้เข้าร่วมงานเลย
ไม่ว่าจะถูกก้อได้ข้อมูลเสริม ผิด ก้อได้รู้ว่าจะแก้อย่างไร
ในกลุ่มที่ผิดนั้นผมว่าดี เพราะจะได้รู้ว่าถ้าผิดต้องแก้อย่างไร
และถ้ามีแต่กลุ่มที่เสนอข้อมูลถูก ผมก้อได้ข้อมูลแค่ด้านเดียวสิคับ
เลยขอขอบคุณข้อมูลทุกๆด้านทุกกลุ่มคับ”
“สิ่งที่ชอบคือ เป็นกลุ่มคนทำงานจริงๆ ทำให้มี active participation และได้นำสิ่งที่เรียนไป apply ใช้จริงๆ
ผู้สอนทุกท่านในห้องสามารถให้มุมมองจากประสบการณ์จริงซึ่ง workshop ส่วนใหญ่ไม่สามารถให้ได้ ถือเป็นจุดแข็งของ iTalent ค่ะ”

Course Overview
ใครอยู่ในวงการ Retail และ FMCG ต้องเคยได้ยินคำว่า Catman หรือ Category Management อยู่บ้าง ไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม
Category Management เป็นศาสตร์ที่ห้าง MT ต่างประเทศคิดค้นขึ้นมา โดยมุ่งเน้นผลประโยชน์กับห้าง และ Shopper โดยตรง แม้บางครั้งจะเอื้อประโยชน์กับ Supplier แต่นั่นก็ไม่ใช่วัตถุประสงค์หลัก เพราะหัวใจของ Category Management ในฝั่งห้าง ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้ Supplier หรือ แบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งได้ประโยชน์ แต่เป็นการมองภาพรวมทั้ง Category มากกว่า (จึงได้เรียกว่า Category Management)
มีเครื่องมือหลายอย่างที่นำมาใช้เพื่อให้ Category Management นั้นสมบูรณ์ และหนึ่งในนั้นคือเครื่องมือ Assortment Management ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังมาก เพราะหาใช้ได้อย่างถูกต้อง ตามหลักการแล้ว จะสามารถสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจ และสร้างความพึงพอใจให้แก่ Shopper ในเวลาเดียวกัน
ผลลัพธ์ทางธุรกิจ เช่น เพิ่มยอดขาย เพิ่มกำไร ลดค่าใช้จ่าย บริหารพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดงานที่ไม่จำเป็น รวมถึงการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ
คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของ Assortment Management คือ ไม่ใช้การลงทุนตัวเงินแต่อย่างใด แต่เป็นการลงทุนเวลาและ Skill ในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นหลัก
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
Assortment Management อาจถูกเข้าใจว่าเป็นเรื่องใหญ่มากในสายตาของห้างรายเล็ก แต่ในความเป็นจริงแล้ว เพียงแค่เข้าใจหลักการ ประสบการณ์ ความชำนาญ และการนำไปประยุกต์ใช้ ก็สามารถเห็นผลได้ดังนี้
- เข้าใจพื้นฐานในการ Build the Range
- สามารถค้นหา และระบุ the Range Gap for Shoppers
- สามารถดีไซน์ และจัดสรรพื้นที่ให้สินค้าแต่ละกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
- สามารถออกแบบ Display ที่สอดคล้องกับ Shopper decision tree
- สามารถออกแบบ Assortment สำหรับสาขาแต่ละประเภท (Store Cluster)
- สามารถวิเคราะห์ Assortment Performance เพื่อทำการปรับปรุง และพัฒนาให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
- สามารถค้นหา และระบุโอกาสในสินค้าใหม่
Course Outline
ทุกหัวข้อ จะสอนหลักการวิเคราะห์ พร้อมตัวอย่าง และมีแบบฝึกหัดพร้อมเฉลยเพื่อฝึกความเข้าใจ
- Range Definition
- Customer Decision Tree for Range Selection
- Customer Decision Tree for Product Display
- Range Price Structure
- Range Gap Analysis
- Range Competitiveness
- Building the Assortment List
- Range Review Process
- Range Improvement
- New Items Opportunity
รูปแบบการทำ Workshop
- ใช้การเรียนการสอนรูปแบบ Workshop 2 วันเต็ม
- แบ่งกลุ่มผู้เรียนเป็นกลุ่มละ 4 – 5 ท่าน
- เรียนไปพร้อมกับการทำกิจกรรมเพิ่มความเข้าใจ
การเรียนการสอน ผู้สอนยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริง
ร่วมกับสถานการณ์ และปัญหาอุปสรรค
ที่ผู้เรียนประสบจริงในชีวิตการทำงาน
ผู้สอนจะไม่มีการร้องขอให้ผู้เข้าร่วมเปิดเผยข้อมูลใดๆ ที่เป็นความลับบริษัท

และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอดีต Senior Buyer ตัวจริงเสียงจริง
ทฤษฎีนั้นสำคัญ แต่ประสบการณ์สำคัญไม่แพ้กัน Process / Method / Technic / Tactic จำเป็นต้องผสานกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่แต่ละองค์กรต้องการจะ Deliver
Facilitator

Facilitator ท่านที่ 1 : คุณ อรอุมา ปัทมกนกพร, Regional Director, Category and Shopper Analytic solution และอดีตจัดซื้อ Tesco Lotus
- เป็นผู้ร่วมบุกเบิกบริษัท HPT Ariane Limited, ให้บริการ Category and Shopper Analytic Solution ให้กับผู้ที่อยู่ในธุรกิจค้าปลีก ทั้งตัวห้าง และ Suppliers ในหลายๆ ประเทศเช่น ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย พม่า ยูเออี และเคนย่า
- มีประสบการณ์มากกว่า 15 ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ทั้งในมุมมองของห้าง หรือของผู้ผลิด (suppliers)
- เป็นผู้บุกเบิกแผนก Range Insights เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ดูแลสินค้าแต่ละหมวดหมู่ ได้นำเสนอสินค้าที่ตรงกับความต้องการลุกค้า
- เป็นผู้ก่อตั้งแผนก Data Collaboration เพื่อนำเสนอข้อมูลของห้าง ให้กับ Suppliers ในประเทศนั้นๆ รวมถึงการให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง
- ประสบการณ์ 9 ปีกับ Tesco กับบทบาทในแผนกจัดซื้อ, วิจัยตลาด, และโปรเจคต่างๆ

Facilitator ท่านที่ 2 : ตัวแทนพัฒนาบุคลากรในวงการ FMCG : คุณชุติพงษ์ เบญจสัตย์กุล, Consultant, iTalent (Thailand) Co., Ltd.
- Consultant และผู้ร่วมก่อตั้ง iTalent (Thailand) Co., Ltd. (FMCG & Retail Specialist)ให้บริการแบบครบวงจรแก่บริษัท Fast Moving Consumer Goods (FMCG) ขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ (ยอดขาย 5,000 ล้าน จนถึงหลักหลายหมื่นล้านบาทต่อปี) ส่วนหนึ่งของรายชื่อลูกค้า PepsiCo, Colgate-Palmolive, ข้าวหงษ์ทอง, Uni-charm เป็นต้น
- ประสบการณ์ทำงาน 13 ปีในบริษัท FMCG อันดับต้นๆ ของโลกในวงการ เช่น Nestle, Dumex, DKSH และ Mars เริ่มตั้งแต่ระดับปฎิบัติการถึงระดับบริหาร
- ด้วยประสบการณ์รวมในวงการ FMCG & Retail กว่า 23 ปี ผ่านการทำงานในบริษัทยอดขายหลักหมื่นล้าน ปัจจุบันให้ความรู้ และคำปรึกษาแก่ SME (สินค้าทุกประเภท) จัด Workshop ให้ความรู้กับบริษัทต่างๆ มากกว่า 200 บริษัท สนใจปรึกษาได้ มั่นใจ ช่วยได้ครบทุกปัญหา จบในที่เดีย
Workshop นี้เหมาะสำหรับ :
- เจ้าของกิจการ หรือผู้บริหารที่ดูแลภาพรวม ห้าง Modern Trade, Local Modern Trade, Local Supermarket ทุกขนาด (เล็ก กลาง ใหญ่) และทุก Format (C&C, Hyper, Super, CVS, Stand alone)
- ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายบริหารสินค้า ห้าง Modern Trade, Local Modern Trade, Local Supermarket ทุกขนาด (เล็ก กลาง ใหญ่) และทุก Format (C&C, Hyper, Super, CVS, Stand alone)
- แผนกที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าเช่น Category Management, Marketing, Data Analyse, Shopper Insight, Space Managment เป็นต้น
- Supplier สามารถเข้าร่วมได้ แต่การนำเนื้อหาไปประยุกต์ใช้ขึ้นอยู่กับความสามารถส่วนบุคคล
แผนกที่แนะนำ เช่น Key Account, Category Management, Shopper Insight, Data Analyse เป็นต้น - ไม่แนะนำ ผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ดีลกับ Modern Trade และผู้ที่ไม่ได้อยู่วงการ FMCG และ Retailer
Upcoming Date & Location
- วันพฤหัสที่ 15 และศุกร์ที่ 16 มิถุนายน 09:30 – 17:00 (Off-line หลักสูตร 2 วัน)
- เวลา 9.30 – 17.00น.
- สถานที่: Royal Orchid Sheraton Hotel & Towers ซอยเจริญกรุง 30 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงข้าม ICONSIAM
- แผนที่ google map (ตามรูปข้างล่าง)

Price :
ราคาต่อท่าน รวมเอกสารประกอบ Workshop, Coffee Break 2 ชุด และอาหารกลางวัน-บุปเฟ่ต์ 1 มื้อ
- ราคาปกติ
15,000 + (VAT 7%) 1,050 = ยอดสุทธิ 16,050 บาท - ราคา Early Bird (สำหรับผู้ชำระเงิน 5 ท่านแรก เท่านั้น)
12,000 + (VAT 7%) 840 = ยอดสุทธิ 12,840 บาท - ราคาสำหรับผู้สังเกตการณ์หลังห้อง (Observer)
8,000 + (VAT 7%) 560 = ยอดสุทธิ 8,560 บาท
ได้ทุกอย่างเหมือนผู้เรียน ยกเว้นไม่ได้ร่วมกิจกรรม Workshop
รับจำนวนจำกัด 30 ที่นั่ง
กรณีขอใบเสร็จรับเงินในนามบริษัท/นิติบุคคล
- ค่าธรรมเนียมการลงทะเบียนสามารถหักภาษี ณ ที่จ่ายได้ 3%
– ราคาปกติ 16,050.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 15,000 หักภาษีได้ 450.00 บาท) ยอดโอนสุทธิ 15,600.00 บาท
– ราคา Early Bird 12,840.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 12,000 หักภาษีได้ 360.00 บาท) ยอดโอนสุทธิ 12,480.00 บาท
– ราคา Observer 8,560.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 8,000 หักภาษีได้ 240.00 บาท) ยอดโอนสุทธิ 8,320.00 บาท - หากต้องการใบเสนอราคา หรือ ใบแจ้งหนี้ กรุณาติดต่อ Line Id : @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )
- ขอสงวนสิทธิ์ไม่รับคืนเงินไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม
- การลงทะเบียนจะสมบูรณ์หลังจากท่านได้รับการยืนยันการรับโอนเงิน
รายละเอียดสำหรับออกหนังสือหักภาษี ณ ที่จ่าย
- บริษัท ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์) จำกัด สำนักงานใหญ่
- Tax ID: 010-555-210-8123
- 341 ถ.สมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน คลองสาน กทม. 10600
รายละเอียดบัญชี เพื่อโอนเงิน
- ธนาคารกรุงเทพ สาขาราชเทวี บัญชีออมทรัพย์ : 123-446531-6
- ชื่อบัญชี “บจก. ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์)”
กรุณาส่งหลักฐาน (รูปถ่าย/Scan พร้อม(กรุณาแจ้งชื่อ นามสกุล) การโอนเงิน มาที่
Line ID : @italent
email : chutipong@iTalent.co.th
Fax : 02-438-1798 (กรุณาแจ้งชื่อ นามสกุล ในเอกสารที่นำส่ง)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
โทรศัพท์: 083-123-8814 (คุณป๊อป)
Line Id: @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )
Email: chutipong@italent.co.th