สอนคิด Strategy วางแผนรายปีสำหรับห้าง MT แบบมืออาชีพ
พร้อมสอนวิธีเจรจาต่อรอง TTA กับจัดซื้อ ด้วยการจำลองสถานการณ์เสมือนจริง
“ซ้อมใหญ่ก่อนลงสนามจริง”
On-site วันพฤหัสที่ 17 และ ศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน (หลักสุตร 2 วัน)
เพราะเราเชื่อว่า การสร้าง Profitable Growth ต้องเริ่มต้นจากพื้นฐานที่ถูกต้องและแข็งแรง ทั้งทฤษฎี และ mindset
จุดเด่นของ Workshop
- มีผู้สอนจำนวน 2 ท่าน
- หนึ่งในผู้สอนเป็นอดีตผู้บริหารระดับสูงห้าง Hypermakret
- ผู้สอนทุกท่านมีประสบการณ์ทำงานในวงการ FMCG เกิน 20 ปี
- ผู้สอนทุกท่านเคยทำงานในบริษัทข้ามชาติที่มียอดขายหลักหมื่นล้านต่อปี
- จากสถิติผู้สอนสามารถตอบคำถาม/ข้อสงสัยที่เกี่ยวกับ FMCG จากผู้เข้าเรียนได้ทุกคำถาม
- เน้นภาคปฏิบัติคือการนำสิ่งที่เรียนมาทดลองใช้
- ภาคปฏิบัติคือ การฝีก Role Play กับ (อดีต) Buyer จำลองสถานการณ์ และฝึกซ้อมการนำเสนอในรูปแบบเสมือน
- ฝึกเสร็จได้รับ Feedback ทันที จากผู้สอน
- เรียนจบ มี Group Line ไว้ติดต่อสื่อสารกันต่อ
- จัดมาแล้ว 23 Workshop (on-site) ผู้เรียนมากกว่า 300 คน จากมากกว่า 200 บริษัท
- สอนรูปแบบ Online ผู้เรียนมากกว่า 200 คน จากมากกว่า 100 บริษัท
- จัดโดย บริษัท ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์) จำกัด FMCG & Retail Specialist ซึ่งให้บริการกับลูกค้า เช่น Pepsico, Ovaltine, MamyPoko, Scotch, Boon Rawd Brewery, Blackmores, ข้าวหงษ์ทอง เป็นต้น
Feedback จากผู้เรียน
“ขอบคุณทุกๆคนมากทั้งวิทยากรและผู้เข้าร่วมสัมนาครั้งนี้
วิทยากรสอน แนะนำดีมาก น่าติดตามตลอด ไม่ง่วง
สลับกันให้ความคิดเห็นล้อกันและต่อเนื่อง แบ่งงานกันดีคับ
และที่ขาดในงานนี้ไปไม่ได้ก้อคือ ผู้เข้าร่วมงานทุกคน
ผมจะไม่ได้ความรู้อื่นๆหากไม่มีข้อสงสัยจากผู้เข้าร่วมงานเลย
ไม่ว่าจะถูกก้อได้ข้อมูลเสริม ผิด ก้อได้รู้ว่าจะแก้อย่างไร
ในกลุ่มที่ผิดนั้นผมว่าดี เพราะจะได้รู้ว่าถ้าผิดต้องแก้อย่างไร
และถ้ามีแต่กลุ่มที่เสนอข้อมูลถูก ผมก้อได้ข้อมูลแค่ด้านเดียวสิคับ
เลยขอขอบคุณข้อมูลทุกๆด้านทุกกลุ่มคับ”
“สิ่งที่ชอบคือ เป็นกลุ่มคนทำงานจริงๆ ทำให้มี active participation และได้นำสิ่งที่เรียนไป apply ใช้จริงๆ
ผู้สอนทุกท่านในห้องสามารถให้มุมมองจากประสบการณ์จริงซึ่ง workshop ส่วนใหญ่ไม่สามารถให้ได้ ถือเป็นจุดแข็งของ iTalent ค่ะ”
Course Overview
เชื่อว่า Supplier ทุกรายเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า การเตรียมตัวก่อนไปดีล TTA (Trade Term Agreement) เป็นเรื่องสำคัญมากถึงมากที่สุด และพยายามเตรียมกันอย่างดี อย่างรอบคอบ แต่บ่อยครั้งกลับตกม้าตายขณะอยู่ต่อหน้าจัดซื้อ อันเกิดจากการคิดไปเองว่า
- ถ้าเสนอแบบนี้แล้ว จัดซื้อจะสนองแบบนั้นแน่นอน
- ถ้าพูดแบบนี้แล้ว จัดซื้อจะต้องตอบกลับมาในรูปแบบนี้
- ถ้างัดแผนนี้มาใช้ จัดซื้อจะต้องคล้อยตามอย่างแน่นอน
ยืนยันครับว่า เป็นเรื่องปกติมาก ที่ทุกอย่างมักไม่เป็นไปตามแผน นั่นเพราะ Supplier ส่วนใหญ่
- ไม่เข้าใจความต้องการจัดซื้ออย่างแท้จริง
- ไม่เข้าใจขั้นตอนการเจราจาต่อรอง (ส่วนใหญ่ทำเป็นแต่ต่อราคา)
- และยิ่งกว่านั้นคือ ไม่เข้าใจหน้าที่และประโยชน์ของ TTA
แม้ Skill เจรจาต่อรองคุณจะเทพแค่ไหนก็ตาม หากตั้งใจแค่ไปต่อรอง TTA แบบไม่มี Year Plan ไม่มี Strategy ปีหน้า รับรองว่าได้เจ็บตัวกลับมาไม่มากก็น้อย
ส่วนเรื่อง Strategy ก็เป็นคำพูดฮิตติดปากของฝ่ายบริหาร แต่สำหรับคนหน้างาน คำนี้ดูสูงส่ง จับต้องไม่ได้ ดังนั้นเรื่องที่จะให้คิด Strategy จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลยสำหรับคนส่วนใหญ่
แต่จะทำงานแบบไม่มีแผนการ ลุยแก้ปัญหาเฉพาะหน้ารายวันไปเรื่อยๆ แบบนี้คงไม่สามารถสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนได้ หลักสูตรนี้จึงได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ 2 เรื่องในเวลาเดียวกัน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- เข้าใจใน “ภาพรวมทั้งหมดในแนวทางการสังเคราะห์หลังจาก ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ตัวเลข และแนวโน้มก่อนทำกลยุทธ์เสนอฝ่ายจัดซื้อ”
- สามารถพัฒนา Strategic Account Plan (แผนรายปี) ได้
- นำเสนอแผนการกับผุ้ที่เกี่ยวข้องได้แบบน่าเชื่อถือ
- พร้อมแผนเจรจาต่อรอง TTA
วิธีที่พิสูจน์แล้วว่าช่วยพัฒนา และเพิ่มทักษะในการเจรจาต่อรอง TTA คือ การฝึกฝน ฝึกฝน และฝึกฝน ดังนั้น Workshop นี้จึงถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็น “การซ้อมใหญ่ก่อนลงสนามจริง” และนำไปสู่
- การฝึกซ้อมดีล TTA กับจัดซื้อ โดยจำลองสถานการณ์เสมือนจริง (Roleplay) ในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับการดีล TTA ที่สุด
- ด้วยการฝึกสังเกตตัวเอง และเพื่อนร่วมชั้นเรียน จะเสริมสร้างทักษะในการประเมินสถานการณ์หน้างานที่เกิดขึ้น เพื่อคาดเดารูปแบบที่เกิดขึ้นบ่อย และวิธีการรับมืออย่างมีประสิทธิภาพ
- การได้รับ Feedback จาก(อดีต)จัดซื้อทันที จะเสริมสร้างการนำไปปรับใช้ และประยุกต์ใช้ได้แบบทันท่วงที
รูปแบบการทำ Workshop
- Workshop 2 วันเต็ม (ภาคทฤษฎี 1 วัน, ภาคปฏิบัติ 1 วัน)
ภาคทฤษฎี (Day 1)
- Why MT need Account Plan and Strategy
การแก้ปัญหาเฉพาะหน้ารายวัน หรือการปิดยอดขายทีละเดือน ไม่สามารถการันตีการบรรลุเป้าหมายใหญ่ได้ - Strategic Planning Process
ขั้นตอนการวางแผน ไม่ได้อะไรแตกต่างจากการวางแผนปกติทั่วไป เพียงแต่ต้องการสิ่งที่ประยุกต์กับสินค้า FMCG ได้จริง - Financial Calculation and Financial Impact
ทุกแผน วัดกันที่ตัวเลข เพราะฉะนั้น ต้องรู้ว่าอะไร ต้องคำนวณอย่างไร เพื่อให้ได้ตัวเลขใกล้เคียงกับความเป็นจริง และน่าเชื่อถือที่สุด - 1-Page Strategic Account Plan
แผนที่ดีต้องกระชับ จำง่าย และทำได้จริง ดังนั้น แผนเราควร Print ออกมาติดข้างโต๊ะทำงานได้
- ภาคปฏิบัติ (Day 2)
แบ่งกลุ่มผู้เรียนเป็นกลุ่มละ 3 – 5 ท่าน - แต่ละกลุ่มรับโจทย์ที่แตกต่างกัน เพื่อเตรียมการดีล TTA กับจัดซื้อ
1. เปลี่ยน Unconditional Rebate เป็น Conditional Rebate
2. ขอลด% Unconditional Rebate
3. ปฏิเสธการเปลี่ยนเป็น Net Net Cost - แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนเพื่อดีล TTA กับจัดซื้อ จำลองสถานการณ์เสมือนจริง โดยการดีลกับจัดซื้อจริง (อดีตผู้บริหารระดับสูงห้าง Hypermarket ในไทยและต่างประเทศ (ตำแหน่งสุดท้าย Commercial Director) ตามโจทย์ที่ได้รับ
- หลังจบ สรุปบทเรียนให้ทันที
1. สรุปจากเพื่อนร่วมชั้น สิ่งที่ได้เรียนรู้และสามารถนำไปปรับ หรือประยุกต์ใช้งานจริง
2. สรุปจากผู้สอน ได้แก่ หลักการ, หลักคิด, ข้อควรระวัง, สิ่งที่ควรพูด, สิ่งที่ไม่ควรพูด, สิ่งที่จัดซื้อคิดและแสดงออก, แนวทางที่เหมาะสมในการรับมือจัดซื้อในรูปแบบต่างๆ, ตอกย้ำแง่คิด “เรื่องการคำนึงถึงผลประโยชน์ทั้งสองฝ่ายมากกว่าพูดถึงประโยชน์ของเราฝ่ายเดียว” เป็นต้น
การเรียนการสอน ผู้สอนยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริง
ร่วมกับสถานการณ์ และปัญหาอุปสรรค
ที่ผู้เรียนประสบจริงในชีวิตการทำงาน
ผู้สอนจะไม่มีการร้องขอให้ผู้เข้าร่วมเปิดเผยข้อมูลใดๆ ที่เป็นความลับบริษัท
“ประวัติศาสตร์มักจะซ้ำรอยตัวมันเอง” เรื่องที่เกิดขึ้นในการดีลกับ Modern Trade ก็เช่นกัน
ทฤษฎีนั้นสำคัญ แต่ประสบการณ์สำคัญไม่แพ้กัน Process / Method / Technic / Tactic จำเป็นต้องผสานกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่แต่ละบริษัทต้องการจะ Deliver
Facilitator
Facilitator ท่านที่ 1 : คุณ ไชยสิทธิ์ ราชพิทักษ์, Founder, C.R. 8210 Intertrade Co., Ltd.
- อดีตผู้บริหารระดับสูงห้าง Hypermarket ในไทยและต่างประเทศ (ตำแหน่งสุดท้าย Commercial Director)
- เป็นผู้บุกเบิกห้าง Format Hypermarket ในไทยจนประสบความสำเร็จในฝั่ง Buyer และ Marketing
- เป็นผู้บริหารจัดการด้าน Operation procedure ขยาย Format CVS ให้กับห้าง Hypermarket ชื่อดัง
- เป็นคนแรกที่นำ Loyalty Program มาประยุกต์ใช้ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับ Shopper Insight
- ปัจจุบันเป็น Consultant และบริหารสินค้าในตลาดอินโดไชน่า (ไทย เวียดนาม พม่า กัมพูชา ลาว)
- ประสบการณ์ด้าน Retail Management มากกว่า 20 ปี
- เคยร่วมงานกับผู้บริหารระดับสูง (Supplier/Vendor) บริษัท FMCG ชั้นนำระดับ Global และ Local
Facilitator ท่านที่ 2 : ตัวแทนพัฒนาบุคลากรในวงการ FMCG : คุณชุติพงษ์ เบญจสัตย์กุล, Consultant, iTalent (Thailand) Co., Ltd.
- Consultant และผู้ร่วมก่อตั้ง iTalent (Thailand) Co., Ltd. (FMCG & Retail Specialist)ให้บริการแบบครบวงจรแก่บริษัท Fast Moving Consumer Goods (FMCG) ขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ (ยอดขาย 5,000 ล้าน จนถึงหลักหลายหมื่นล้านบาทต่อปี) ส่วนหนึ่งของรายชื่อลูกค้า PepsiCo, Colgate-Palmolive, ข้าวหงษ์ทอง, Uni-charm เป็นต้น
- ประสบการณ์ทำงาน 13 ปีในบริษัท FMCG อันดับต้นๆ ของโลกในวงการ เช่น Nestle, Dumex, DKSH และ Mars เริ่มตั้งแต่ระดับปฎิบัติการถึงระดับบริหาร
- ด้วยประสบการณ์รวมในวงการ FMCG & Retail กว่า 23 ปี ผ่านการทำงานในบริษัทยอดขายหลักหมื่นล้าน ปัจจุบันให้ความรู้ และคำปรึกษาแก่ SME (สินค้าทุกประเภท) จัด Workshop ให้ความรู้กับบริษัทต่างๆ มากกว่า 200 บริษัท สนใจปรึกษาได้ มั่นใจ ช่วยได้ครบทุกปัญหา จบในที่เดีย
Workshop นี้เหมาะสำหรับ :
- เจ้าของกิจการ หรือผู้บริหารที่ดูแลภาพรวม Sales & Marketing
- เซลล์ Key Account (มือใหม่ / ระดับเริ่มต้น) ที่ต้องการพื้นฐานที่ถูกต้องในการทำงาน
- เซลล์ Key Account (มือใหม่ / ระดับเริ่มต้น) ที่ต้องการทบทวนหลักคิด และวิธีการทำงานที่ผ่านมา
- แผนกที่เกี่ยวข้องกับการดีลกับห้าง MT เช่น Marketing, Trade Marketing, Customer Service, Category Management, Space Management
- ผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการบริหาร Modern Trade / Key Account แต่มีความสนใจ
- ผู้ที่ไม่ได้อยู่วงการ FMCG สามารถเรียนได้ แต่อาจจะไม่เข้าใจ 100%
- ห้าง Modern Trade นั้นหมายรวมถึง makro, Big C, Lotus’s, 7-Eleven, CJ, Tops, Foodland, Villa, The Mall, Boots, Watsons, Homepro, ไทวัสดุ, DoHome เป็นต้น
Upcoming Date & Location
- วันพฤหัสที่ 17 และ ศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2565 (หลักสูตร 2 วัน)
- เวลา 9.30 – 17.00น.
- สถานที่: Royal Orchid Sheraton Hotel & Towers ซอยเจริญกรุง 30 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงข้าม ICONSIAM
- แผนที่ google map (ตามรูปข้างล่าง)
Price :
ราคาต่อท่าน รวมเอกสารประกอบ Workshop, Coffee Break 2 ชุด และอาหารกลางวัน 1 มื้อ
- ราคาปกติ
15,000 + (VAT 7%) 1,050 = ยอดสุทธิ 16,050 บาท - ราคา Early Bird (สำหรับผู้ชำระเงิน 4 ท่านแรก เท่านั้น)
12,000 + (VAT 7%) 840 = ยอดสุทธิ 12,840 บาท - ราคาสำหรับผู้สังเกตการณ์หลังห้อง (Observer)
8,000 + (VAT 7%) 560 = ยอดสุทธิ 8,560 บาท
ได้ทุกอย่างเหมือนผู้เรียน ยกเว้นไม่ได้ร่วมกิจกรรม Workshop
รับจำนวนจำกัด 30 ที่นั่ง
กรณีขอใบเสร็จรับเงินในนามบริษัท/นิติบุคคล
- ค่าธรรมเนียมการลงทะเบียนสามารถหักภาษี ณ ที่จ่ายได้ 3%
- ราคาปกติ 16,050.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 15,000 หักภาษีได้ 450.00 บาท)
ยอดโอนสุทธิ 15,600.00 บาท - ราคา Early Bird 12,840.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 12,000 หักภาษีได้ 360.00 บาท)
ยอดโอนสุทธิ 12,480.00 บาท - ราคา Observer 8,560 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 8,000 หักภาษีได้ 240.00 บาท)
ยอดโอนสุทธิ 8,320.00 บาท
- ราคาปกติ 16,050.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 15,000 หักภาษีได้ 450.00 บาท)
- หากต้องการใบเสนอราคา หรือ ใบแจ้งหนี้ กรุณาติดต่อ Line Id : @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )
- ขอสงวนสิทธิ์ไม่รับคืนเงินไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม
- การลงทะเบียนจะสมบูรณ์หลังจากท่านได้รับการยืนยันการรับโอนเงิน
รายละเอียดสำหรับออกหนังสือหักภาษี ณ ที่จ่าย
- บริษัท ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์) จำกัด สำนักงานใหญ่
- Tax ID: 010-555-210-2128
- 341 ถ.สมเด็จเจ้าพระยา แขวงคลองสาน เขตคลองสาน กทม. 10600
รายละเอียดบัญชี เพื่อโอนเงิน
- ธนาคารกรุงเทพ สาขาราชเทวี บัญชีออมทรัพย์ : 123-446531-6
- ชื่อบัญชี “บจก. ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์)”
กรุณาส่งหลักฐาน (รูปถ่าย/Scan พร้อม(กรุณาแจ้งชื่อ นามสกุล) การโอนเงิน มาที่
Line ID : @italent
email : chutipong@iTalent.co.th
Fax : 02-438-1798 (กรุณาแจ้งชื่อ นามสกุล ในเอกสารที่นำส่ง)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
โทรศัพท์: 083-123-8814 (คุณป๊อป)
Line Id: @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )
Email: chutipong@italent.co.th