ขั้นตอนการทำ Demand Forecast สำหรับสินค้า FMCG
ด้วย Microsoft Excel

“ประมาณการยอดขายให้น่าเชื่อถือ มีหลักการ
และจัดซื้อห้าง MT ยอมรับ”
วันศุกรที่ 11 ตุลาคม 2567, 09:30 – 17:00

เพราะเราเชื่อว่า การสร้าง Profitable Growth ต้องเริ่มต้นจากพื้นฐานที่ถูกต้องและแข็งแรง ทั้งทฤษฎี และ mindset

จุดเด่นของ Workshop
  • มีผู้สอนจำนวน 2 ท่าน
  • หนึ่งในผู้สอนเป็นอดีตผู้บริหารระดับสูงห้าง Hypermarket
  • ผู้สอนทุกท่านมีประสบการณ์ทำงานในวงการ FMCG เกิน 20 ปี
  • ผู้สอนทุกท่านเคยทำงานในบริษัทข้ามชาติที่มียอดขายหลักหมื่นล้านต่อปี
  • จากสถิติผู้สอนสามารถตอบคำถาม/ข้อสงสัยที่เกี่ยวกับ FMCG จากผู้เข้าเรียนได้ทุกคำถาม
  • เน้นภาคปฏิบัติคือการนำสิ่งที่เรียนมาทดลองใช้
  • ภาคปฏิบัติคือ การฝีก Role Play กับ (อดีต) Buyer จำลองสถานการณ์ และฝึกซ้อมการนำเสนอในรูปแบบเสมือน
  • ฝึกเสร็จได้รับ Feedback ทันที จากผู้สอน
  • เรียนจบ มี Group Line ไว้ติดต่อสื่อสารกันต่อ
  • จัดมาแล้ว 30 Workshop ผู้เรียนมากกว่า 300 คน จากมากกว่า 400 บริษัท
  • สอนรูปแบบ Online ผู้เรียนมากกว่า 200 คน จากมากกว่า 100 บริษัท
  • จัดโดย บริษัท ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์) จำกัด FMCG & Retail Specialist ซึ่งให้บริการกับลูกค้า เช่น Pepsico, Ovaltine, MamyPoko, Scotch, Boon Rawd Brewery, Blackmores, ข้าวหงษ์ทอง เป็นต้น
Feedback จากผู้เรียน

“ขอบคุณทุกๆคนมากทั้งวิทยากรและผู้เข้าร่วมสัมนาครั้งนี้
วิทยากรสอน แนะนำดีมาก น่าติดตามตลอด ไม่ง่วง
สลับกันให้ความคิดเห็นล้อกันและต่อเนื่อง แบ่งงานกันดีคับ
และที่ขาดในงานนี้ไปไม่ได้ก้อคือ ผู้เข้าร่วมงานทุกคน
ผมจะไม่ได้ความรู้อื่นๆหากไม่มีข้อสงสัยจากผู้เข้าร่วมงานเลย
ไม่ว่าจะถูกก้อได้ข้อมูลเสริม ผิด ก้อได้รู้ว่าจะแก้อย่างไร
ในกลุ่มที่ผิดนั้นผมว่าดี เพราะจะได้รู้ว่าถ้าผิดต้องแก้อย่างไร
และถ้ามีแต่กลุ่มที่เสนอข้อมูลถูก ผมก้อได้ข้อมูลแค่ด้านเดียวสิคับ
เลยขอขอบคุณข้อมูลทุกๆด้านทุกกลุ่มคับ”

“สิ่งที่ชอบคือ เป็นกลุ่มคนทำงานจริงๆ ทำให้มี active participation และได้นำสิ่งที่เรียนไป apply ใช้จริงๆ
ผู้สอนทุกท่านในห้องสามารถให้มุมมองจากประสบการณ์จริงซึ่ง workshop ส่วนใหญ่ไม่สามารถให้ได้ ถือเป็นจุดแข็งของ iTalent ค่ะ”


Course Overview

ขั้นตอนสำคัญในการวางแผนการขายขั้นตอนนึง คือ การประมาณการยอดขาย ส่วนใหญ่เรียกว่า การทำ “Demand Forecast” หรือ “Estimate Sales”

หากถามว่าประมาณการขายไปเพื่อวัตถุประสงค์อะไร?
– ถ้าเป็น Internal คือ การวางแผนการผลิต ตั้งงบประมาณต่างๆ (งบPromotion, งบการตลาด ฯลฯ) ตั้ง Target ให้กับเซลล์
– ถ้าเป็น External ก็เพื่อเป็นการวางแผนทำกิจกรรมต่างๆ กับร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นห้าง MT หรือยี่ปั้ว Local Supermarket

แต่จากการสังเกตเซลล์จากหลากหลายองค์กร ปรากฎว่า กระบวนการเหล่านี้กลับถูกจัดทำขึ้นมาโดยไม่มีหลักการ ไม่มีที่มาที่ไป และสำคัญสุดคือ ไม่สามารอธิบายเหตุผลของปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลกระทบกับยอดขายได้

Demand Forecast เป็นศาสตร์ที่มีมานานแล้ว มีหลักการ ทฤษฎี และขั้นตอนที่ชัดเจน โดยผ่านเครื่องมือสำคัญคือ Microsoft Excel โดยหลักสูตรนี้พัฒนาขึ้นเพื่อต้องการถ่ายทอดรายละเอียดเฉพาะเจาะจงสำหรับสินค้า FMCG ไม่ว่าจะเป็น

  • หลักการพื้นฐานสำคัญสำหรับการทำ Demand Forecast สำหรับสินค้า FMCG
  • จากหลักการสู่ขั้นตอนวิธีปฎิบัติจริง Step by Step
  • สุดท้ายคือ ทักษะการใช้เครื่องมือจัดการ Database ได้แก่ Microsoft Excel

ผ่านการถ่ายทอดจากผู้ที่มีประสบการณ์ตรง จากธุรกิจค้าปลีกข้ามชาติมากกว่า 15 ปี ในส่วนงานที่ใช้ Demand Forecast อย่าเข้มข้น และเป็นระบบ


ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เพื่อสร้างความเข้าใจขั้นตอนการทำ Demand Forecast และพัฒนาการทักษะในการทำงานผ่านเครื่องมืออย่าง Microsoft Excel อันนำไปสู่

  • ความเข้าใจใน “ภาพรวมทั้งหมด พร้อมแนวทางการทำ Demand Forecast” สำหรับสินค้า FMCG
  • หลักการ และวิธีปฏิบัติที่เป็นที่ยอมรับทั้งภายในองค์กร และคู่ค้า (Retailer)
  • การคำนวณยอดขายที่แยกสัดส่วนของ Baseline, Promotion และ Activities อื่นๆ ที่ส่งผลต่อยอดขาย
  • ทักษะการใช้งาน Microsoft Excel ที่เหมาะสม (สูตร และวิธีใช้งาน)
  • สามารถประยุกต์บทเรียนต่างๆ เพื่อใช้ในการทำงานจริง
  • แลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนร่วมหลักสูตร เพื่อเรียนรู้ความหลากหลายของสินค้าแต่ละประเภทในตลาด

Course Outline
  • ใช้การสอนแบบ Workshop 1 วันเต็ม
  • หลักการ 10%, สอนการใช้ Excel 90%
  • ผู้เรียนต้องนำ Notebook มาเอง
  • Notebook ระบบ Windows ติดตั้ง Excel version ตั้งแต่ 2007 ขึ้นไป (แต่แนะนำ version 2013 ขึ้นไป)
  1. Demand Forecast Overview
    • Overview และความสำคัญของการทำ Demand Forecast
  2. How To: Demand forecast planning
    • เตรียมข้อมูลเพื่อการทำ  Promotional Demand Forecast
      • สูตร Excel ที่เราต้องใช้ในการทำ Promotional Demand Forecast
        • Sumifs / Countifs
        • Vlookup
        • If
        • Floor / Ceiling
      • Raw Data Management
        • เตรียมข้อมูลดิบก่อนทำ Report (Clean, organize)
      • การทำ Master Sheet สำหรับจัดหมวดหมู่ข้อมูล เช่น Category สินค้า, Type of Customer
      • ข้อมูลที่จำเป็นในการทำ Demand Forecast “Historical Sales Report” (Detail by SKUs)
        • Sold Quantity by Day (or Week)
        • Purchase Price
        • Normal Selling Price
        • Promotion Price with Promotion mechanic flag
        • Balance stock quantity
    • การทำ Demand Forecast
      • การคำนวณ Baseline
      • คำนวณ Coefficient by SKUs (Promotion/Activities Impact)
      • คำนวณ Coefficient by Product Category (Promotion/Activities Impact)
      • Demand forecast Calculation
      • Adjust Demand Quantity to Pack size
  3. การวัด Forecast Accuracy
    • วิธีคำนวณ
    • การ improve Forecast Accuracy

การเรียนการสอน ผู้สอนเตรียม Database (สมมติ) ยอดขายย้อนหลัง
เพื่อเป็นตัวอย่างในการคำนวณเสมือนจริง

ผู้สอนจะไม่มีการร้องขอให้ผู้เข้าร่วมเปิดเผยข้อมูลใดๆ ที่เป็นความลับบริษัท


Facilitator

Facilitator ท่านที่ 1 : อาจารย์ชาติ แห่งเพจLearn Excel With Pichart เรียนExcelกับอาจารย์ชาติ และ excelchannel.com

  • ทำงานในธุรกิจค้าปลีกข้ามชาติมากกว่า 15 ปี ในส่วนงาน ต่างๆ มากมาย อาทิเช่น SUPPLY MANAGEMENT, BUDGETING AND CONTROLLER,  FUNCTION : REPLENISHMENT, INVENTORY MANAGEMENT, SALES & PRODUCT ANALYSIS, RETAIL SYSTEM AND PROCESS DEVELOPMENT
  • ประสบการณ์ ใช้ MS EXCEL ทำงานกว่า 20 ปี
  • เปิดสอนคอร์สโดยให้ผู้เรียนเรียนรู้จากงานจริงและนำความรู้ Excel เข้าไปแก้ปัญหา ซึ่งตอบโจทย์ผู้เรียนได้เป็นอย่างดี
  • เป็นวิทยากรสอน IN HOUSE ให้พนักงานบริษัทต่าง ๆ
  • เป็นที่ปรึกษาบริษัทในการออกแบบ Spreadsheet ให้มีความ Automated ในการสร้างรายงาน สรุปผลการดำเนินงานในมุมมองต่าง ๆ
  • ที่ปรึกษาโครงการ THAI SMILE SUPERMARKET  ที่ DUBAI สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ (ส่วนงาน SYSTEM & PROCESS MANAGEMENT)
  • ออกแบบและพัฒนาระบบการสั่งซื้อสินค้าในธุรกิจ RETAIL ด้วย EXCEL ที่ ORANGE SUPERMARKET ประเทศพม่า
  • เจ้าของ FaceBook PAGE “LEARN EXCEL WITH PICHART” ให้ความรู้กับผู้ที่สนใจทั่วไป
  • EXCEL VOLUNTEER ใน EXCEL FORUM “EXCELEXPERTTRAINING.COM” และ “NULLSKULL.COM”
This image has an empty alt attribute; its file name is speaker-3-150x150.png

Facilitator ท่านที่ 2 : ตัวแทนพัฒนาบุคลากรในวงการ FMCG : คุณชุติพงษ์ เบญจสัตย์กุล, Consultant, iTalent (Thailand) Co., Ltd.

  • Consultant และผู้ร่วมก่อตั้ง iTalent (Thailand) Co., Ltd. (FMCG & Retail Specialist)ให้บริการแบบครบวงจรแก่บริษัท Fast Moving Consumer Goods (FMCG) ขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ (ยอดขาย 5,000 ล้าน จนถึงหลักหลายหมื่นล้านบาทต่อปี) ส่วนหนึ่งของรายชื่อลูกค้า PepsiCo, Colgate-Palmolive, ข้าวหงษ์ทอง, Uni-charm เป็นต้น
  • ประสบการณ์ทำงาน 13 ปีในบริษัท FMCG อันดับต้นๆ ของโลกในวงการ เช่น  Nestle, Dumex, DKSH และ Mars เริ่มตั้งแต่ระดับปฎิบัติการถึงระดับบริหาร
  • ด้วยประสบการณ์รวมในวงการ FMCG & Retail กว่า 23 ปี ผ่านการทำงานในบริษัทยอดขายหลักหมื่นล้าน ปัจจุบันให้ความรู้ และคำปรึกษาแก่ SME (สินค้าทุกประเภท) จัด Workshop ให้ความรู้กับบริษัทต่างๆ มากกว่า 200 บริษัท สนใจปรึกษาได้ มั่นใจ ช่วยได้ครบทุกปัญหา จบในที่เดียว

Workshop นี้เหมาะสำหรับ :
  • เจ้าของกิจการ หรือผู้บริหารที่ดูแลภาพรวม Sales & Marketing
  • เซลล์ Key Account ที่ต้องการพื้นฐาน Demand Forecast ที่ถูกต้องเพื่อเป็นตัวแทนบริษัทในการวางแผนกร่วมกับจัดซื้อห้าง Modern Trade
  • แผนกที่เกี่ยวข้องกับการดีลกับ Key Account Management เช่น Trade Marketing, Customer Service, Supply Chain, Category Management, Space Management
  • ผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ Demand Forecast แต่มีความสนใจ
  • ผู้ที่ทำงาน Retailer Modern Trade / ร้านค้าปลีก ค้าส่ง / Local Modern Trade ที่ต้องการเข้าใจ Demand Forecast ของสินค้า FMCG
  • ผู้ที่ไม่ได้อยู่วงการ FMCG สามารถเรียนได้ แต่อาจจะไม่เข้าใจ 100%

Upcoming Date & Location
  • วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2567 ​ (หลักสูตร 1 วัน)
  • เวลา 9.30 – 17.00น. 
  • สถานที่:  Royal Orchid Sheraton Hotel & Towers  ซอยเจริญกรุง 30 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงข้าม ICONSIAM
  • แผนที่ google map (ตามรูปข้างล่าง)
This image has an empty alt attribute; its file name is image-2.png

Price :

ราคาต่อท่าน รวมเอกสารประกอบ Workshop, Coffee Break 2 ชุด และอาหารกลางวัน 1 มื้อ

  • ราคาปกติ
    9,000 + (VAT 7%) 630 = ยอดสุทธิ 9,630 บาท
  • ราคา Early Bird (สำหรับผู้ชำระเงิน 5 ท่านแรก เท่านั้น)
    8,000 + (VAT 7%) 560 = ยอดสุทธิ  8,560 บาท
  • ราคาสำหรับผู้สังเกตการณ์หลังห้อง (Observer)
    5,000 + (VAT 7%) 350 = ยอดสุทธิ  5,350 บาท
    ได้ทุกอย่างเหมือนผู้เรียน ยกเว้นไม่ได้ร่วมกิจกรรม Workshop

รับจำนวนจำกัด 20 ที่นั่ง

กรณีขอใบเสร็จรับเงินในนามบริษัท/นิติบุคคล
  1. ค่าธรรมเนียมการลงทะเบียนสามารถหักภาษี ณ ที่จ่ายได้ 3%
    – ราคาปกติ 9,630.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 9,000 หักภาษีได้ 270 บาท) ยอดโอนสุทธิ 9,360.00 บาท
    – ราคา Early Bird 8,560.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 8,000 หักภาษีได้ 240.00 บาท) ยอดโอนสุทธิ 8,320.00 บาท
    – ราคา Observer 5,350.00 บาท รวม VAT (ราคาไม่รวม VAT = 5,000 หักภาษีได้ 150.00 บาท) ยอดโอนสุทธิ 5,200.00 บาท
  2. หากต้องการใบเสนอราคา หรือ  ใบแจ้งหนี้ กรุณาติดต่อ Line Id : @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )
  3. ขอสงวนสิทธิ์ไม่รับคืนเงินไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม
  4. การลงทะเบียนจะสมบูรณ์หลังจากท่านได้รับการยืนยันการรับโอนเงิน

รายละเอียดสำหรับออกหนังสือหักภาษี ณ ที่จ่าย

  • บริษัท ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์) จำกัด สำนักงานใหญ่
  • Tax ID: 010-555-210-8123
  • 341 ถ.สมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน คลองสาน กทม. 10600

รายละเอียดบัญชี เพื่อโอนเงิน

  • ธนาคารกรุงเทพ สาขาราชเทวี บัญชีออมทรัพย์ : 123-446531-6
  • ชื่อบัญชี “บจก. ไอทาเล้นท์ (ไทยแลนด์)”

กรุณาส่งหลักฐาน (รูปถ่าย/Scan พร้อม(กรุณาแจ้งชื่อ นามสกุล) การโอนเงิน มาที่

Line ID : @italent                                                           
email : chutipong@iTalent.co.th
Fax : 02-438-1798 (กรุณาแจ้งชื่อ นามสกุล ในเอกสารที่นำส่ง)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :

โทรศัพท์:    083-123-8814 (คุณป๊อป)
Line Id:      @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )
Email:        chutipong@italent.co.th