น่าจะมีหลายคนคิดแบบผมว่า ปัญหาอเมริกา-จีน และ การหมดขลัง หรือการหมดความ Wow ในนวัตกรรมหลัง Steve Jobs จากไป น่าจะทำให้ยอดขาย iPhone หล่นเหว และกระทบยอดขายรวมบริษัท Apple อย่างจัง

แต่…….ผิดคาด เพราะ Apple เพิ่งประกาศยอด Q3 Y2019 ซึ่งเป็นยอดที่สูงที่สุดเทียบกับ Q3 ทุกปีที่ผ่านมา
เหตุที่เป็นแบบนี้เพราะมีการปรับสัดส่วนรายได้ หรือ Contribution ใน Product Mix

apple revenue by category
Product Mix ของ Apple

เมื่อก่อนรายได้ของ Apple เกินครึ่ง พึ่งพา iPhone เป็นหลัก แต่ตอนนี้ iPhone contribute ไม่ถึง 50% แล้ว แต่รายได้จาก Product อื่นเติบโตขึ้นมากกกกกกก

Product Mix อื่นๆ ได้แก่

  • Service
  • Wearable
  • คอม Mac
  • iPad

ผมว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เกิดจาก Vision ที่ผู้บริหาร Apple คิดไว้นานแล้ว และถูกสะท้อนไปใน Strategy ให้ Sales & Marketing ได้วางแผนปรับ Product Mix

ถ้ามองเกมเรื่อง Product Mix ของ Apple ต่อไปในอนาคต iPhone จะยังเป็นสินค้าหัวหอก แต่จะมีการปรับ Product Mix ใหม่อย่างแน่นอนจากการเพิ่ม Product Mix อื่นๆ เช่น Apple TV+, Apple Arcade, iPad ใหม่ และอื่นๆ อีกเพียบ

ที่มาข่าว https://www.macrumors.com/2019/07/30/earnings-q3-2019/
หมายเหตุ Q3 ของ Apple คือ Q2 ตามปีปฎิิทิน, Apple ใช้ปีงบประมาณแบบเริ่มตุลา

Product Mix กับสินค้า FMCG

กลับมาที่ FMCG ในไทย มี Trend ต่างๆ ที่กระทบกับสินค้าหัวหอกหลายตัว ซึ่งเราเห็นบริษัทใหญ่ๆ เริ่มขยับบ้างแล้ว เช่น

  • Trend สุขภาพ
    ออกสินค้าใหม่ : Coke/Pepsi น้ำตาลศูนย์%, ไมโลไร้น้ำตาล, น้ำเปล่าอัดลม, น้ำเปล่าผสมวิตามิน
  • Trend Ageing Society
    สินค้าเติบโตสูง : ผ้าอ้อมผู้ใหญ่, อาหารเสริมสำหรับผู้ใหญ่, วิตามิน
  • Trend GDP โตน้อย
    ปรับตามกำลังซื้อ : สินค้า Size เล็กลง, สินค้าราคาประหยัด
  • Trend เด็กเกิดน้อยลง
    ผู้บริโภคลดลง : นมผง, ผ้าอ้อมเด็ก

แม้จะมี Trend ที่ชัดเจนมาก อย่างตัวอย่างข้างต้น ผมก็ยังเห็น FMCG อีกหลายบริษัท ที่ยังยึดติดอยู่กับสินค้าหลัก และ Product Mix เดิมๆ โดยที่ไม่ได้สนใจ Trend หรือ อนาคตที่เปลี่ยนไป

อย่ารอให้ถึงเวลาที่ถูกบังคับให้ Product Mix เปลี่ยน โดยไม่มีแผนรองรับนะครับ เพราะถึงตอนนั้นล่ะก็ วงแตก! ตัวใครตัวมัน!

สรุป

หากคุณยังไม่เคยสำรวจ Product Mix ของบริษัทคุณเอง หรือ ห้างที่คุณดูแล จะเริ่มทำตอนนี้คงไม่ช้าไป

ได้ Product Mix แล้วลองวิเคราะห์ดูครับว่า Mix นั้น เป็นแบบที่ควรจะเป็นหรือไม่

  • สินค้าที่ควรจะขายดี ขายดีจริงหรือไม่
  • สินค้าที่มีกำไรมาก กำลังเติบโตอยู่หรือไม่
  • สินค้าที่เป็นอนาคตของบริษัท มีบ้างหรือไม่
  • สินค้าที่อะไรบ้าง อยู่ในกลุ่มพระอาทิตย์ตกดิน

วิเคราะห์กันให้หนักหน่วง และตั้งเป้า Product Mix ที่ต้องการ เพื่อเป็น Direction ให้กับทีมงานทีั้งหมดเข้าใจตรงกัน

จำไว้ ความสำเร็จไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ต้องคิด วิเคราะห์ และวางแผน อย่างถ้วนถี่