27 ปัจจัยที่(อาจ)ส่งผลลบต่อยอดขายห้าง MT ที่คุณดูแล ในปี 2025

ผมพยายามจัดให้เป็นหมวดหมู่ที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ง่ายต่อการย่อย เอาไปใช้งาน

Shopper

  1. Traffic ลดลง – คนเข้าห้างนั้นๆ น้อยลง
  2. Frequency ลดลง – คนเดินห้างถี่น้อยลง เช่น เคยเข้าเดือนละ 4 ครั้ง ตอนนี้เหลือ 3 ครั้ง
  3. Basket Size ลดลง – ซื้อต่อครั้ง/ต่อบิล น้อยลง

ถ้า 3 ข้อนี้มีปัญหา แล้วซัพฯ aware และเข้าใจสาเหตุ และกลไลที่เกี่ยวเนื่องกัน จะปรับตัวตามได้ แต่ถ้าไม่รู้ว่าคืออะไร และไม่เข้าใจสาเหตุ เอาแต่ลดราคาอย่างเดียว โอกาสแก้เกมให้ได้ผลมีน้อยมาก

Store / Distribution

  1. หยุดขยายสาขาใหม่ เช่น สมมติ CJ หยุดเปิดสาขาใหม่ปีหน้า ที่เคยโตต่อเนื่องมาก็จะชะงัก
  2. จำนวนสาขาลดลง – สาขาถูกปิด
  3. Renovate สาขา – อันนี้กระทบชั่วคราวช่วงที่กำลัง Renovate
  4. ถูกลด Store Distribution เช่น เคยขายได้ 100 สาขา ตอนนี้เหลือ 20 สาขา

Inventory

  1. เปลี่ยนระบบการสั่งซื้อ (อาจจะสะดุดในช่วงต้น)
  2. ลด Coverday Inventory
  3. การปรับค่าต่างๆ ในระบบสั่งซื้อ เช่น safety stock level, parameter ต่าง
  4. นโยบายปรับลด Packsize บรรจุต่อลัง เช่น เดิม 12 ชิ้นต่อลัง ขอให้ปรับเหลือ 6 ชิ้นต่อลัง

Catman / Spaceman / Planogram

  1. ลดfacing สินค้าเรา
  2. พื้นที่เชล์ฟทั้ง Category
  3. เปลี่ยน Category Strategy แล้วมีผลปรับ Plan-o-gram ใหม่ ที่มีผลกระทบต่อเรา
  4. ย้าย Location ของ Category ไปไว้ในทำเลที่ Traffic น้อยลง

BuyerPolicy

  1. เปลี่ยนจัดซื้อคนใหม่ (อันนี้ต้องลุ้นเอาว่าจะดีขึ้นหรือยากขึ้น)
  2. จัดซื้อของเพิ่ม GP Margin สินค้าตัวปัจจุบันที่ขายอยู่
  3. ปิด TTA ไม่ได้ แล้วมีผลกระทบต่อการทำกิจกรรมต่างๆ กับห้าง
  4. ห้างเปลี่ยนโฟกัสสินค้า เช่น ปี2024 เน้น น้ำวิตามินมากๆ ยอมเฉีอนเนื้อตัวเองทำโปรฯ แรง แต่ปี2025 ไม่ทำต่อแล้ว
  5. เน้นทำ Housebrand มากขึ้น – กีดกัน หรือลดความสำคัญสินค้ามีแบรนด์

Assortment

  1. Delete/Delist ห้างยกเลิกขายสินค้าเราเนื่องจาก Performance สินค้าไม่ดี
  2. ขึ้นราคาสินค้า – ถ้าขึ้นคนเดียว คู่แข่งไม่ขึ้นด้วย หรือขึ้นแบบไม่มีเหตุผล
  3. การเปลี่ยนโฉมสินค้า – ถ้าสื่อสารไม่ดี โอกาสเสียยอดมีสูง ตัวอย่างมีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ
  4. สินค้าที่อยู่ใน Trend ขาลง

Promotion

  1. การลดจำนวนครั้ง/ความถี่ ในการทำ Promotion เมื่อเทียบกับปีก่อน
  2. การถอด Promotion ที่แรงๆ เช่น ปี2024มีโปร 1 แถม 1 แต่ปี2025ไม่มี

Competition

  1. คู่แข่งเจ้าเดิม หรือเจ้าใหม่ อยู่ดีๆ ก็ active มากๆ จัดกิจกรรม ทุบงบทำโฆษณา ทำโปรโมชั่นแรงๆ ปรับ/เปลี่ยนโฉมใหม่ ออกสินค้าใหม่

 

ปล. จะเห็นว่า สิ่งที่เราควบคุมไม่ได้เยอะมาก เพราะฉะนั้น อะไรที่ขึ้นอยู่กับเรา ใช้ฝีมือของเรา ต้องเค้นออกมาให้เยอะที่สุดเท่าที่จะเยอะได้ และอย่าให้พลาดสะดุดขาตัวเอง

สำหรับสิ่งที่ควบคุมไม่ได้คงต้องปล่อยมันไป จะมู จะหาที่พึ่งทางใจใดๆ ก็เอาตามสะดวกครับ

 

มีประเด็นปัญหา ปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ คุณป๊อป
โทร : 083-123-8814
Line-ID : @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )

อ่านเนื้อหาเกี่ยวกับ FMCG + MT ย้อนหลัง หรือค้นหาหัวข้อที่น่าสนใจได้ที่ https://MTclinic.iTalent.co.th

================
👉บริษัท ITalent Thailand – FMCG & Retail Specialist 👈

“Service FMCG ครบจบที่เดียว”

📌หางาน-หาคน (Recruitment Agency ส่ง Resume มาที่ chutipong@iTalent.co.th)
📌บริหารหน้าร้าน (PC/Merchandiser Service, หาพื้นที่พิเศษ, Retail Audit)
📌พัฒนา Skill/Competency (Training / Coaching)
📌รับปรึกษา (วาง Strategy, Listเข้าห้าง, ลดค่าใช้จ่ายห้าง, วางระบบทีมงาน)