27 ปัจจัยที่(อาจ)ส่งผลลบต่อยอดขายห้าง MT ที่คุณดูแล ในปี 2025
ผมพยายามจัดให้เป็นหมวดหมู่ที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ง่ายต่อการย่อย เอาไปใช้งาน
Shopper
- Traffic ลดลง – คนเข้าห้างนั้นๆ น้อยลง
- Frequency ลดลง – คนเดินห้างถี่น้อยลง เช่น เคยเข้าเดือนละ 4 ครั้ง ตอนนี้เหลือ 3 ครั้ง
- Basket Size ลดลง – ซื้อต่อครั้ง/ต่อบิล น้อยลง
ถ้า 3 ข้อนี้มีปัญหา แล้วซัพฯ aware และเข้าใจสาเหตุ และกลไลที่เกี่ยวเนื่องกัน จะปรับตัวตามได้ แต่ถ้าไม่รู้ว่าคืออะไร และไม่เข้าใจสาเหตุ เอาแต่ลดราคาอย่างเดียว โอกาสแก้เกมให้ได้ผลมีน้อยมาก
Store / Distribution
- หยุดขยายสาขาใหม่ เช่น สมมติ CJ หยุดเปิดสาขาใหม่ปีหน้า ที่เคยโตต่อเนื่องมาก็จะชะงัก
- จำนวนสาขาลดลง – สาขาถูกปิด
- Renovate สาขา – อันนี้กระทบชั่วคราวช่วงที่กำลัง Renovate
- ถูกลด Store Distribution เช่น เคยขายได้ 100 สาขา ตอนนี้เหลือ 20 สาขา
Inventory
- เปลี่ยนระบบการสั่งซื้อ (อาจจะสะดุดในช่วงต้น)
- ลด Coverday Inventory
- การปรับค่าต่างๆ ในระบบสั่งซื้อ เช่น safety stock level, parameter ต่าง
- นโยบายปรับลด Packsize บรรจุต่อลัง เช่น เดิม 12 ชิ้นต่อลัง ขอให้ปรับเหลือ 6 ชิ้นต่อลัง
Catman / Spaceman / Planogram
- ลดfacing สินค้าเรา
- พื้นที่เชล์ฟทั้ง Category
- เปลี่ยน Category Strategy แล้วมีผลปรับ Plan-o-gram ใหม่ ที่มีผลกระทบต่อเรา
- ย้าย Location ของ Category ไปไว้ในทำเลที่ Traffic น้อยลง
Buyer / Policy
- เปลี่ยนจัดซื้อคนใหม่ (อันนี้ต้องลุ้นเอาว่าจะดีขึ้นหรือยากขึ้น)
- จัดซื้อของเพิ่ม GP Margin สินค้าตัวปัจจุบันที่ขายอยู่
- ปิด TTA ไม่ได้ แล้วมีผลกระทบต่อการทำกิจกรรมต่างๆ กับห้าง
- ห้างเปลี่ยนโฟกัสสินค้า เช่น ปี2024 เน้น น้ำวิตามินมากๆ ยอมเฉีอนเนื้อตัวเองทำโปรฯ แรง แต่ปี2025 ไม่ทำต่อแล้ว
- เน้นทำ Housebrand มากขึ้น – กีดกัน หรือลดความสำคัญสินค้ามีแบรนด์
Assortment
- Delete/Delist ห้างยกเลิกขายสินค้าเราเนื่องจาก Performance สินค้าไม่ดี
- ขึ้นราคาสินค้า – ถ้าขึ้นคนเดียว คู่แข่งไม่ขึ้นด้วย หรือขึ้นแบบไม่มีเหตุผล
- การเปลี่ยนโฉมสินค้า – ถ้าสื่อสารไม่ดี โอกาสเสียยอดมีสูง ตัวอย่างมีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ
- สินค้าที่อยู่ใน Trend ขาลง
Promotion
- การลดจำนวนครั้ง/ความถี่ ในการทำ Promotion เมื่อเทียบกับปีก่อน
- การถอด Promotion ที่แรงๆ เช่น ปี2024มีโปร 1 แถม 1 แต่ปี2025ไม่มี
Competition
- คู่แข่งเจ้าเดิม หรือเจ้าใหม่ อยู่ดีๆ ก็ active มากๆ จัดกิจกรรม ทุบงบทำโฆษณา ทำโปรโมชั่นแรงๆ ปรับ/เปลี่ยนโฉมใหม่ ออกสินค้าใหม่
ปล. จะเห็นว่า สิ่งที่เราควบคุมไม่ได้เยอะมาก เพราะฉะนั้น อะไรที่ขึ้นอยู่กับเรา ใช้ฝีมือของเรา ต้องเค้นออกมาให้เยอะที่สุดเท่าที่จะเยอะได้ และอย่าให้พลาดสะดุดขาตัวเอง
สำหรับสิ่งที่ควบคุมไม่ได้คงต้องปล่อยมันไป จะมู จะหาที่พึ่งทางใจใดๆ ก็เอาตามสะดวกครับ
มีประเด็นปัญหา ปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ คุณป๊อป
โทร : 083-123-8814
Line-ID : @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )
อ่านเนื้อหาเกี่ยวกับ FMCG + MT ย้อนหลัง หรือค้นหาหัวข้อที่น่าสนใจได้ที่ https://MTclinic.iTalent.co.th
================
👉บริษัท ITalent Thailand – FMCG & Retail Specialist 👈
“Service FMCG ครบจบที่เดียว”
📌หางาน-หาคน (Recruitment Agency ส่ง Resume มาที่ chutipong@iTalent.co.th)
📌บริหารหน้าร้าน (PC/Merchandiser Service, หาพื้นที่พิเศษ, Retail Audit)
📌พัฒนา Skill/Competency (Training / Coaching)
📌รับปรึกษา (วาง Strategy, Listเข้าห้าง, ลดค่าใช้จ่ายห้าง, วางระบบทีมงาน)