ถ้าคุณคิดว่าเรื่อง ติดต่อจัดซื้อไม่ได้ เป็นปัญหาระดับชาติ ต้องบอกว่าน้อยไปสิ!! เพรามันคือ ปัญหาระดับโลกต่างหาก
อดีตจัดซื้อ Tesco ที่ UK ได้โพสต์เล่า 4 สาเหตุ และแนะนำ 8 วิธีแก้ ดังนี้
จัดซื้อ MT ที่ไหนๆ ก็คงคล้ายๆ กันหมด ไม่เชื่อลองดูจัดซื้อ Tesco UK เล่าให้ฟังครับ
ส่วนตัวที่ผ่านประสบการณ์คุยกับจัดซื้อ MT ในไทยจำนวนมากๆ ผมว่า ไม่ใช่ก็ใกล้เคียง
4 สาเหตุที่จัดซื้อติดต่อยากมาก
- Inbox Overload – สั้นๆ คืองานเยอะ งานด่วนเต็มไปหมด ไม่สามารถ response ได้ทุกสิ่ง ต้องเลือกทำในสิ่งสำคัญเท่านั้น หรือสิ่งที่เป็นเรื่องคอขาดบาดตาย (ทำให้ถึง KPI ต่างๆ) ไม่ใช่แค่นั้นยังต้องสร้างผลงานด้วย
- Timing – งานส่วนใหญ่เป็นงานที่ต้องทำงานล่วงหน้า ผลงาน(ยอดขาย)ของวันนี้ คือการวางแผน+take action เมื่อ 2-3 เดือนที่แล้ว
- Relevance – ถ้าสินค้าคุณไม่ได้เด่นมาก ไม่ได้มีส่วนสนอง needs จัดซื้อ ไม่ได้อยู่ในกลยุทธที่จะถึง KPI ไม่ต้องแปลกใจที่จัดซื้อจะไม่เห็น(หัว)คุณ
- Existing deals – จัดซื้อได้ทำข้อตกลงดีล(ใหญ่)ตั้งแต่ต้นปีกับเจ้าใหญ่ๆ ไปแล้ว ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรใกล้ๆ นี้ได้
ตื้อเท่านั้นที่ครองโลก อาจจะถูกแค่ครึ่งเดียว เพราะตื้ออย่างไม่มีศิลปะ ครั้นแต่จะสร้างความรำคาญให้จัดซื้อมากกว่า แนะนำให้ติดต่อทุก 4 วีค ด้วยการ update เรื่องสำคัญๆ (ไม่ใช่การตามงานตัวเอง)
8 WAYS TO GET, & STAY ON YOUR BUYER’S RADAR
8 วิธีที่จะทำให้จัดซื้อสนใจ (เราบ้าง)
- Understand Their World – เข้าใจโลกจัดซื้อ พูดภาษาเดียวกับจัดซื้อ ทำการบ้านว่าอะไรคือ category challenges & current challenges ของห้างนั้นๆ และปรับ approach ของเรา ให้เห็นว่าสิ่งที่เรากำลังนำเสนอนั้น ช่วยแก้ปัญหาหรือพาให้บรรลุเป้านั้นๆ ได้ไม่มากก็น้อย
- Offer VALUE in Every Contact – ทำให้เห็นว่าทุกครั้งที่เราติดต่อไป ได้ add value อะไรให้แก่จัดซื้อบ้าง เช่น valuable insight or meaningful news about your brand
ไม่ใช่ส่งแต่ email ทวงงาน หรือโทรตามงาน - Follow-Up with Purpose – ตามงานแบบมีศิลปะ ไม่ใช่ตามงานแบบทื่อๆ ส่งข่าวใหม่ๆ ถามคำถามที่ฉลาดๆ
- Use Multiple Channels – โผล่มันทุกช่องทาง ไม่ใช่แค่ email หรือ Line เช่น จดหมาย, โทร, Linkedin, (ดักรอเลี้ยงกาแฟเลี้ยงข้าว/ส่งขนม อันนี้ผมเติมเองแบบสไตล์ไทยๆ)
- Be Concise & Clear – ใช้เวลาให้น้อยที่สุด สั้น กระชับ ตรงประเด็น (เอาน้ำออกให้หมด)
- Timing Matters – เลี่ยงการติดต่อเช้าวันจันทร์ ศุกร์บ่าย หรือช่วงพีค(ของจัดซื้อ)ในแต่ละช่วงของปี
- Engage with Their Content – วนเวียนในโซเชียลของจัดซื้อ (อาจต้องดูกาลเทศะดีๆ)
- Be Patient & Respectful – เคารพเวลา และเว้น space ส่วนตัว (อาจจะต้องตีความสิ่งที่จัดซื้อสื่อให้เป็น)
ที่มา : ผมแปล และเสริมความเป็น Thainess จากต้นฉบับ https://www.linkedin.com/feed/update/urn:li:activity:7219976921332285440/
มีประเด็นปัญหา ปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ คุณป๊อป
โทร : 083-123-8814
Line-ID : @italent (add friend จากมือถือคลิ๊ก https://line.me/R/ti/p/%40nai6405r )
อ่านเนื้อหาเกี่ยวกับ FMCG + MT ย้อนหลัง หรือค้นหาหัวข้อที่น่าสนใจได้ที่ https://MTclinic.iTalent.co.th
================
👉บริษัท ITalent Thailand – FMCG & Retail Specialist 👈
“Service FMCG ครบจบที่เดียว”
📌รับปรึกษา (เพิ่มยอดขาย, ลดค่าใช้จ่ายห้าง, วางแผน/การตลาด, Listเข้าห้าง, วางระบบ)
📌หางาน-หาคน (Recruitment Agency ส่ง Resume มาที่ chutipong@iTalent.co.th)
📌บริหารหน้าร้าน (PC/Merchandiser Service, หาพื้นที่พิเศษ, Retail Audit)
📌พัฒนา Skill/Competency (Training / Coaching)
Leave A Comment