การดีลตรงกับหน้าร้าน จริงๆ ก็เหมือนหลายๆ เรื่องในสังคมไทยที่เราก็รู้ๆ กันอยู่ว่ามีจริง แต่เราทำเหมือนไม่มี และไม่คุยกันเปิดเผย เลยคิดอยู่นานว่าจะคุยดีมั๊ย เพราะมันละเอียดอ่อนอยู่
เรื่องแรกที่ต้องทำความเข้าใจก่อนคือ พื้นที่ตามสาขาต่างๆ ส่วนใหญ่จะอยู่ภายในความรับผิดชอบโดยตรงของ Operation ไม่ใช่ Buyer
แต่ที่เห็น Buyer มาขายหัวชั้น/พื้นที่ ตามสาขา อันนี้เพราะ Buyer ถือ KPI ร่วมกับ Operation นั่นคือเป้า Other Income (จากเบื้องบน)
ดังนั้นการเช่าพื้นที่จึงมี 2 รูปแบบ คือ
- ติดต่อ Buyer ส่วนกลาง ซึ่งอันนี้จะสามารถทำได้หลายสาขาพร้อมกัน
- ติดต่อสาขานั้นๆ โดยตรงเพื่อเช่าพื้นที่
- ถ้าสาขา OK ก็แจ้ง Buyer ส่วนกลาง ดำเนินการ หรือ
- ถ้าคุยจบที่สาขา ก็ไม่ต้องแจ้ง Buyer
(ขอไม่ลงรายละเอียดปลีกย่อยเรื่องขั้นตอน ที่อาจจะแตกต่างกันแต่ละห้างนะครับ เอาเป็นเข้าใจ Concept หลักเป็นพอ)
ดังนั้น หากบริษัทไหนที่มี Sales Key Account หรือ PC ที่สนิท (Relationshipดี) กับคนที่มีอำนาจในสาขานั้นๆ เราก็จะเห็นหัวชั้น กองโชว์ แบบอลัง และเสมือนถาวร
ด้วยช่องโหว่นี้ จึงทำให้เกิดการ bypass ไม่คุยกับ Buyer แล้วจ่ายค่าตอบแทนตรงไปที่สาขา
- จ่ายเป็นสินค้า (FOC) / ของพรีเมี่ยม
- เพื่อให้ห้างเอาไปขาย เปลี่ยนเป็นรายได้เข้าสาขา
- เอาไปเป็นส่วนลด/ของแถม ให้กับมือปืน
- จ่ายเป็นเงิน
- จ่ายเข้าสาขา
- จ่าย(ตรง)ให้กับบุคคลที่มีอำนาจให้พื้นที่
ข้อ 2.2 นี่ล่ะครับที่เป็นประเด็น คือ เอาจริงๆ ถือเป็นการทุจริตอย่างหนึ่ง(ของห้าง) และหากเกิดความผิดพลาดอะไรขึ้นมา เช่น ได้เงินไปแล้ว ไม่ทำตามข้อตกลง อันนี้จะไปโวยวายอะไรไม่ได้ เพราะมันเป็นโมฆะตั้งแต่แรก
แต่ทำไมคนยังคิดทำ นั่นเพราะมันถูกกว่า และเร็วกว่าการผ่านส่วนกลาง
หากให้ผมแนะนำ ยังไงก็ไม่แนะนำวิธี 2.2 เด็ดขาด และหากจะทำอะไรให้ทุกอย่างเข้าอยู่ในระบบให้หมด และให้ Buyer ส่วนกลาง มีฉันทานุมัติตลอดก่อนที่เราจะไปทำอะไรร่วมกับสาขา
ป.ล. 1 เคสที่เล่านี่เกิดขึ้นน้อยมากๆ นะครับ
ป.ล. 2 หากต้องการเอาจริงกับเรื่อง Store Operation แนะนำ Workshop ที่นอกจากจะสอนให้ ตรวจตลาดแบบมืออาชีพ แล้วยังสอนให้เพิ่มยอดขายจากการตรวจตลาดด้วย
Workshop : Store Operation Management 4.0 (+ Bonus – Sales $ Uplift at Store Level)
บริหารหน้าร้าน (MT) ให้เป๊ะ พร้อมสร้างยอดขายแบบหวังผล ตามมาตรฐานเดียวกับบริษัทข้ามชาติ
การดีลกับห้างไม่ใช่ดีลกับจัดซื้อ จบแล้วก็หมดหน้าที่ Sales Key Account
เพราะการที่สินค้าจะขายได้หรือไม่นั้น ทุกอย่างเกิดขึ้นที่ ณ จุดขาย ไม่ใช่ที่จัดซื้อสำนักงานใหญ่
Retail is Detail
Store Operation ก็เช่นกัน มีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะมาก
แต่เรื่องน่ายินดีคือ การจัดการหน้าร้าน หรือการดีลกับหน้าร้านของห้าง MT นั้น มีเรื่องง่ายๆ อยู่เต็มไปหมด
เรื่องง่าย แถมได้ยอดขายกลับมาแบบเน้นๆ
แบบนี้จะไม่ให้สนใจงาน Store Operation ได้ยังไง ใช่มั้ยครับ?
มาครับ มาเรียนรู้
- ขั้นตอนเตรียมตัวก่อนไป Store Visit
- ขั้นตอนการ Visit Store ต้องทำอะไรบ้าง เช็คอะไรบ้าง
- วิธีการสร้างความสัมพันธ์กับหน้าร้าน
- การเพิ่มยอดขาย ณ จุดขาย เช่น ขอพื้นที่พิเศษ
- การแก้ปัญหาทีเ่กิดขึ้นบ่อย ณ จุดข่าย เช่น OOS
- เรียนเสร็จวันที่ 2 ไปตรวจตลาดห้างจริงๆ กัน แล้วทำแผนเสนอ เพื่อรับ Feedback จากผู้เชี่ยวชาญ (ผู้บริหาร PC/Mer ที่เคยดูแลทีมงานเกือบพันชีวิต)
Workshop : Store Operation Management 4.0 (+ Bonus – Sales $ Uplift at Store Level)
บริหารหน้าร้าน (MT) ให้เป๊ะ พร้อมสร้างยอดขายแบบหวังผล ตามมาตรฐานเดียวกับบริษัทข้ามชาติ
รายละเอียดเพิ่มเติม https://mtclinic.italent.co.th/?p=1354