คำถาม : ปกติเวลาดีลกับห้าง ผมจะคุยกับจัดซื้อตลอด แต่ตอนนี้มีปัญหาเรื่องพาโนแกรม เหมือนว่าจัดซิ้อเค้าไม่จริงใจในการช่วยแก้ปัญหาเลยครับ
ผมเลยตัดสินใจโทรหา เมอร์ ที่ทำพาโนแกรม ปรากฏว่าพูดไม่ตรงกับจัดซื้อด้วย
ผมไม่รู้ว่าในวงการถือว่าซีเรียสมากน้อยแค่ไหนที่โทรหา เมอร์ โดยตรง เหมือนกับข้ามหน้าจัดซื้อไป ผมก็ไม่อยากทำนะครับ แต่ผมไม่รู้ทำยังไงจริงๆ
หรือว่าทั่วไปเค้าสามารถโทรหาโดยตรงกันได้ ผมจะได้โทรไปแบบสบายใจหน่อย
คำตอบ : ผมว่าเป็นทุกวงการครับ ที่จะต้องทำตาม procedure ของแต่ละที่
procedure อาจจะ make sense บ้าง ไม่ make sense บ้าง อันนี้คงต้องยอมรับครับ
ทีนี้หากต้องการจะ bypass procedure ผมคิดว่ามันคงจะต้องสุดๆ แล้วจริงๆ
สุดของผม ความหมายคือ ไม่มีวิธีอื่นแล้ว (ซึ่งอันนี้ต้องวิเคราะห์ดีๆ เพราะคำว่าไม่มีวิธีอื่นกับคิดไม่ออก ไม่เหมือนกันนะครับ)
🔶Way of Working🔶
ย้อนกลับผมสมัยที่ทำงานกับ Buyer ถ้าเจอแบบนี้ แล้วหาทางออกกันไม่ได้จริงๆ ผมจะขออนุญาต Buyer เพื่อไปคุยกับ Mer ก่อน เพื่อเป็นการส่งสัญญาณว่าเราไม่ไหวแล้ว คุณช่วยเราไม่ได้ แต่เราก็รู้นะว่า Mer ช่วยเราได้
ถ้า Buyer ยังไม่ยอมให้คุยกับ Mer และปัญหายังอยู่ ผมก็จะเริ่มขอคุยกับเจ้านายของ Buyer ต่อ
เพื่อทำให้เค้ารู้ว่าเราไม่หยุด และเราไม่อยู่เฉย
สุดท้ายถ้าจำเป็นต้องคุยกับ Mer จริงๆ ผมก็จะถาม Buyer ก่อนว่าถ้าผมข้ามไปคุยเอง Buyer จะว่ายังไง
ถ้าเค้าไม่ให้ เราอาจจะต้องบอกเป็นนัยว่า ถ้าเราคุยกับ Mer จริงจะเกิดอะไรขึ้น
อันนี้ผมเรียกว่า
Way of Working
แบบ “ที่จิกไม่ปล่อย”
พอถึงตอนนี้ คุยไม่คุยกับ Mer อาจจะเป็นอีกเรื่อง แต่ Buyer จะรู้สึกได้ว่า ถ้าไม่ช่วยเรา เราไม่หยุดแน่ และเราจะต้องทำนั่นนี่ให้เค้าเหนื่อยมากกว่าเดิม